Các trường học ở Mỹ đang xây dựng chính sách sử dụng AI ra sao?

ĐINH THU HỒNG (*) 01/06/2024 09:55 GMT+7

TTCT - Sau khi ChatGPT ra mắt vào năm 2022, các tiểu bang New York và New Jersey đã cấm dịch vụ này trên các thiết bị của trường học. 9 tháng sau, cả hai tiểu bang thay đổi quyết định.

Học sinh lớp 3 sử dụng công nghệ như Google Slides, projector, SMART board thành thạo để tự thực hiện các bài trình bày và dự án.  Ảnh: Đinh Thu Hồng

Học sinh lớp 3 sử dụng công nghệ như Google Slides, projector, SMART board thành thạo để tự thực hiện các bài trình bày và dự án. Ảnh: Đinh Thu Hồng

Trong một giờ học của lớp 3 ở Georgia, một giáo viên ngữ văn đã yêu cầu các học sinh nhỏ viết bài kể chuyện bằng Curipod, một công cụ tạo bài học bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Cô B. đã theo dõi các em viết và phản hồi ngay về bài làm.

NHỮNG ỨNG DỤNG BƯỚC ĐẦU

Không chỉ giáo viên lớp 3 này, rất nhiều giáo viên ở Mỹ (nhất là những giáo viên dạy ngữ văn và giáo viên giáo dục đặc biệt) đã sử dụng những công cụ AI khác nhau trong công việc của họ.

Họ tải file PDF lên để chuyển thành sách tranh, dùng AI để biến văn bản text khó/trình độ cao thành ngắn gọn và đơn giản hơn cho phù hợp trình độ của học sinh. Các học sinh trung học cũng được dùng AI ở nhà để hoàn thành bài tập viết của mình.

Đối với các giáo viên, AI mang lại nhiều lợi ích cho họ và đang được nhìn nhận như một tác nhân trọng yếu dẫn tới cách mạng hóa các phương pháp giảng dạy truyền thống và nâng cao trải nghiệm trong lớp học.

Với các công cụ AI, họ đã tối ưu hóa các công việc hành chính, tiến hành cá nhân hóa trải nghiệm học tập tùy thuộc năng lực từng học sinh và đặc biệt quan trọng, khích lệ các em tìm tòi sáng tạo.

Từ việc tạo ra các bài kiểm tra phù hợp, các bài thuyết trình tương tác đến việc cung cấp phản hồi và hỗ trợ cá nhân, AI giúp giáo viên tập trung hơn vào việc phát triển và thành công của từng học sinh.

Ngày càng nhiều giáo viên sử dụng AI và AI tạo sinh trong công việc hằng ngày. Nhóm Facebook ChatGPT for Teachers là một trong những nhóm hoạt động sôi nổi nhất với 451.515 thành viên.

Ngay cả đội ngũ những người lãnh đạo giáo dục như hiệu trưởng hiệu phó cũng đã bắt đầu sử dụng AI trong công việc hằng ngày. Cô D., hiệu phó một trường chuyên về STEM ở hạt Gwinnett, đang dùng rất nhiều công cụ trên trang Magic School AI để giao tiếp với phụ huynh và giáo viên trong trường.

Tuy nhiên, mặc dù giáo viên và học sinh đã sử dụng AI thường xuyên hơn, hệ thống và cấu trúc giáo dục dường như tiến triển chậm hơn nhiều. Theo Keith Krueger, giám đốc điều hành của Consortium for School Networking (CoSN), các trường học đang rất cần những chính sách cụ thể về sử dụng AI trong trường.

Sau khi ChatGPT ra mắt năm 2022 và ngay lập tức trở nên phổ biến, các tiểu bang như New York và New Jersey đã cấm dịch vụ này trên các thiết bị của trường học. Tuy nhiên, 9 tháng sau khi cấm, cả hai tiểu bang đã thay đổi quan điểm, quyết định tiến tới việc xây dựng các chính sách xoay quanh việc sử dụng AI một cách thông minh và hiệu quả.

Các trường học tại thành phố New York và cả bang New York đã làm việc với các chuyên gia để triển khai một Phòng thí nghiệm Chính sách AI (AI Policy Lab) tập trung vào việc triển khai AI hướng tới con người, công bằng, an toàn, đạo đức, hiệu quả và minh bạch.

California dẫn đầu giáo dục AI

California và Massachusetts cũng đã tích cực thúc đẩy giáo dục AI trong các trường phổ thông trung học. Chính quyền bang Massachusetts đã phát triển các khung và hướng dẫn để tích hợp khoa học máy tính và AI vào nhiều môn học khác nhau, nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng tư duy tính toán.

California tiên phong trong việc tích hợp giáo dục khoa học máy tính và AI vào chương trình giảng dạy K-12 của mình. Tiểu bang này đã phát triển các hướng dẫn và tài nguyên để dạy các khái niệm AI cho học sinh nhằm chuẩn bị cho các em - lực lượng lao động tương lai.

Đồng thời, các quận và giáo viên được yêu cầu phải xem xét COPPA (Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em) và FERPA (Đạo luật quyền riêng tư và quyền lợi giáo dục gia đình) khi sử dụng AI trong môi trường giáo dục.

Một số điều cần làm được liệt kê trong hướng dẫn AI của CDE, bao gồm tận dụng các khả năng của AI, phê bình sự không chính xác của AI, thảo luận về độ chệch của thuật toán, tích hợp các kỹ năng AI và tiêu chuẩn khoa học máy tính vào chương trình giảng dạy.

Một số điều không nên làm bao gồm: làm phức tạp cách thức hoạt động của các hệ thống AI, hoặc ngăn chặn việc sử dụng thiết bị số.

Tổng thể, Hướng dẫn AI của CDE nhấn mạnh yếu tố con người trong việc sử dụng và giám sát hướng đi mới này.

Chính sách AI tại Georgia - Một quá trình đang hoàn thiện

Giống như California, bang Georgia nơi tôi sống cũng có các tiêu chuẩn về khoa học máy tính. Tiểu bang đã thông qua các tiêu chuẩn khoa học máy tính đầu tiên cho các lớp từ mẫu giáo đến lớp 8 vào năm 2019.

Năm 2021, các tiêu chuẩn GSE (Georgia Standards of Excellence) cho Python, khoa học dữ liệu và thể thao điện tử đã được thêm vào.

Tuy nhiên, khác với California, Georgia đặt AI cùng với các tiêu chuẩn CTAE (Giáo dục nghề nghiệp, kỹ thuật và nông nghiệp) được cập nhật năm 2021 để bắt kịp với những thay đổi trong ngành công nghệ, bao gồm các lộ trình mới cho điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo.

Các trường học ở quận Forsyth, Georgia (FCS) còn thêm phần về giải quyết vấn đề AI vào sổ tay học sinh liên quan đến việc sử dụng AI.

Trong mục "Tính trung thực học thuật", FCS đã cho phép dùng các công cụ AI như ChatGPT trên mạng của họ, nhưng đi kèm hướng dẫn giáo viên và học sinh cách sử dụng các công cụ này một cách phù hợp.

FCS thậm chí còn thêm các câu hỏi liên quan đến việc sử dụng AI vào bảng câu hỏi tiêu chuẩn cho các nhà cung cấp dịch vụ cho trường học trong quá trình mua sắm.

Một học khu khác ở Georgia, Gwinnett County Public Schools (GCPS) nơi tôi công tác hiện đang bàn thảo và hoàn thiện một chính sách áp dụng toàn quận về AI.

Quận Gwinnett vừa ra mắt Phòng thí nghiệm chính sách AI vào tháng 4-2024. Tập trung vào việc thúc đẩy sử dụng AI an toàn và đạo đức trong môi trường giáo dục, Phòng thí nghiệm này sẽ bao gồm các khuyến nghị chính sách và tài nguyên giáo dục cho giáo viên, học sinh và phụ huynh, đồng thời tạo điều kiện cho việc điều chỉnh liên tục để đảm bảo chính sách phù hợp với ứng dụng thực tế, đặc biệt tập trung vào sự tham gia của cộng đồng, phụ huynh và học sinh.

GCPS còn cung cấp chuyên môn về AI cho các Huấn luyện viên Công nghệ & Đổi mới giáo dục (ITI), phê duyệt một số công cụ AI và thêm chúng vào danh sách nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba của quận.

Theo bà Michelle Claudon, ITI tại Trường tiểu học Bethesda, MagicSchool là một nền tảng AI được thêm vào gần đây. Các Huấn luyện viên ITI đã thảo luận về cách sử dụng và triển khai phù hợp các công cụ này, vì mối quan tâm khác nhau tùy theo cấp độ.

Các trường trung học lo lắng về việc học sinh sử dụng AI để "gian lận" trong khi các trường tiểu học quan tâm hơn tới việc tìm được các công cụ AI giúp tạo ra những thành phẩm giáo dục/sản phẩm phù hợp cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5.

Tất cả các cấp học đều lo ngại về tốc độ thay đổi nhanh chóng của lĩnh vực này và nỗ lực cần thiết để theo kịp những thay đổi đó. Sự đồng thuận chung là AI sẽ tồn tại lâu dài, vì vậy nên bắt đầu làm việc ngay bây giờ về kế hoạch tích hợp và triển khai. Trong năm học tới 2024-2025, lần đầu tiên học khu Gwinnett cũng chào đón sự vận hành của trường học AI đầu tiên - Trường THPT Seckinger (Seckinger AI-themed high school).

Một số giáo viên cũng sử dụng AI, nhưng với ý đồ xấu. Ở Maryland, một giám đốc thể thao trung học bị buộc tội sử dụng AI để giả giọng của hiệu trưởng Pikesville High School, ông Eric Eiswert, khiến cộng đồng tin rằng Eiswert đã nói những điều phân biệt chủng tộc và chống Do Thái về giáo viên và học sinh.

.

Hướng nhìn tương lai: Hỗ trợ chứ không thay thế

Có rất nhiều tài nguyên dành cho các tiểu bang và quận vẫn đang xác định cách bắt đầu với chính sách/hướng dẫn/khung làm việc về AI.

Một tổ chức có tên Teach AI đã thiết kế một bộ công cụ để giúp các cơ quan giáo dục, lãnh đạo trường học và giáo viên tạo ra các hướng dẫn chu đáo nhằm giúp cộng đồng của họ nhận ra những lợi ích tiềm năng của việc tích hợp AI trong giáo dục phổ thông trung học, đồng thời hiểu và giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.

Trong khi AI có tiềm năng cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp và cải thiện chất lượng cuộc sống, nó cũng mang theo những rủi ro đáng kể như mất việc làm và khuếch đại các thành kiến.

Đối với những nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách, điều quan trọng là phải chủ động giải quyết những thách thức này và hướng tới một tương lai nơi AI được sử dụng một cách có trách nhiệm, phục vụ cho lợi ích chung của xã hội.

Việc chấp nhận và thích ứng với AI trong giáo dục không chỉ đơn giản là tích hợp công nghệ vào lớp học; nó đòi hỏi cách tiếp cận toàn diện, ưu tiên các cân nhắc đạo đức, sức khỏe tinh thần của học sinh, và sự tiếp cận công bằng đến các cơ hội học tập.

Chúng ta phải đảm bảo rằng các công cụ và tài nguyên AI được sử dụng để nâng cao trải nghiệm giảng dạy và học tập, thay vì thay thế tương tác con người hoặc làm trầm trọng thêm các bất bình đẳng hiện có.■

(*) Giáo viên lâu năm tại học khu Gwinnett, tiểu bang Georgia; Thạc sĩ giáo dục, chuyên ngành tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai/ESL, giáo viên toàn cầu của chương trình Fulbright

Phần về Học với trí tuệ nhân tạo và Học về trí tuệ nhân tạo được tìm thấy dễ dàng trên trang web của Sở Giáo dục California (California Department of Education - CDE).

Tài liệu 19 trang này ghi chi tiết về kỹ năng cơ bản cho giáo viên và học sinh, cách và phạm vi sử dụng AI trong trường học và phương thức phát triển trí tuệ nhân tạo trong trường học.

Trong đó, CDE liệt kê cách sử dụng an toàn, ưu và nhược điểm, lý do và cách thức, tác động xã hội của việc sử dụng AI trong bối cảnh phổ thông (từ mẫu giáo đến lớp 12).

Tài liệu này có thông tin dành cho tất cả các bên liên quan. Chẳng hạn, trong phần "Sử dụng an toàn" dưới tiêu đề "Kỹ năng cơ bản", giáo viên và học sinh được khuyến khích xem xét kỹ về thu thập dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận