Cá nhân được tinh luyện từ tập thể

HÀ HƯƠNG GIANG 17/01/2019 22:01 GMT+7

TTCT - Bạn mới ra trường hay mới chập chững vào nghề đều cần một môi trường làm việc tốt để rèn giũa và tự hoàn thiện mình. Chưa đứng vững mà đòi chạy thì té ngã là điều dễ hiểu.

minh họa

Bước vào thời đại công nghệ số, mỗi cá nhân bây giờ dễ dàng sắm cho mình một chiếc điện thoại thông minh, một máy tính xách tay... để làm việc, ngoài chuyện giải trí. Những công cụ làm việc này, vào thập niên 1990, đều là niềm mơ ước của mỗi nhân viên khi làm việc trong doanh nghiệp.

Giới trẻ bây giờ đứng giữa hai lựa chọn: là lao động “tự do” hay ký hợp đồng lao động chính thức với một doanh nghiệp nào đó cũng có phần nào chịu ảnh hưởng từ những công cụ làm việc này.

Sự linh hoạt trong môi trường làm việc

Về phía doanh nghiệp, họ cũng đối diện những cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, giá cả và chất lượng sản phẩm luôn là những yếu tố ưu tiên của người tiêu dùng, nên doanh nghiệp nào cũng cần duy trì đội ngũ cốt lõi để đảm bảo năng lực bền vững của tổ chức.

Hiện nay, các doanh nghiệp quản lý nguồn nhân lực theo phương pháp hiện đại, họ duy trì đội ngũ cốt lõi với những điều kiện làm việc linh hoạt hơn nhờ vào lợi thế của công nghệ số: linh hoạt giờ làm việc, thiết lập khung giờ làm việc cốt lõi trong ngày, trong tuần, làm việc từ xa nhằm giảm bớt các chi phí và thời gian đi lại của nhân viên, giảm áp lực chi phí thuê văn phòng, dịch vụ cho nhân viên văn phòng (phòng y tế, căngtin, phòng vệ sinh, bãi đậu xe... ).

Ngược lại, nhân viên chỉ cần một cái máy, đôi khi chẳng cần máy tính cá nhân, có kết nối Internet, có thể tham gia các cuộc họp hoặc kết nối với đồng nghiệp ở khắp nơi trên thế giới.

Để làm việc trong điều kiện linh hoạt giờ giấc việc làm với doanh nghiệp, người nhân viên rất cần tính chính trực, liêm chính cao và có trách nhiệm đối với kết quả công việc đã thống nhất thực hiện với quản lý trực tiếp. Có thể nhiều người nhìn cách làm việc này như một cách làm việc tự do, thoải mái, mang tính dễ dãi.

Tuy nhiên, một công việc cho dù tự do cỡ nào cũng trong khuôn khổ hợp đồng lao động ràng buộc giữa công ty và cá nhân theo luật lao động. Doanh nghiệp cũng chia công việc theo đúng đối tượng lao động phù hợp, chứ công việc nào cũng linh động giờ giấc thì có mà... chết giấc!

Trong “vòng đời” lao động của một người lao động, khoảng 10 năm đầu tiên đi làm là thời gian chúng ta học hỏi và tích lũy kiến thức kinh nghiệm nhanh nhất, những năm sau đó được xem là thời kỳ “tinh luyện” những kiến thức.

Kinh nghiệm nghề nghiệp càng trở nên sắc bén hơn cho mỗi quyết định thắng bại trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong những năm sau này... Dẫu biết rằng làm việc tự do có thể phù hợp với những thời điểm khác nhau của hoàn cảnh mỗi cá nhân, tính kỷ luật, tuân thủ không cần quá khắt khe, nhưng khi còn trẻ chúng ta cần làm việc tại một môi trường tập thể, trong một doanh nghiệp hay tổ chức chuyên nghiệp và phấn đấu trở thành thành viên trong đội ngũ cốt lõi của doanh nghiệp càng tốt.

Đây là thời kỳ vàng son để học hỏi và tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm cho chính bản thân. Chúng ta cần đóng góp vào năng lực của tổ chức bằng rất nhiều hình thức khác nhau, tôi tin rằng làm việc theo đội nhóm sẽ phát huy được cả năng lực cho cá nhân và năng lực của tổ chức.

Để tìm ra một đường hướng kinh doanh có hiệu quả, doanh nghiệp luôn cần những sáng kiến của các cá nhân và tập hợp lại, phản biện rồi triển khai kế hoạch của tổ chức...

Điều đó sẽ giúp ý tưởng của từng cá nhân được hoàn thiện hơn, loại bỏ những rủi ro tiềm ẩn ở mức cao nhất có thể, giúp cho ý tưởng đi đến kết quả thực tiễn. Rất nhiều ý tưởng được chọn lọc ấy tỏa sáng là nhờ sự phản biện, phân tích và điều chỉnh, bổ sung của tập thể.

Khi các ý tưởng được kết tinh từ thành viên trong đội nhóm sẽ làm cho việc thực hiện trở nên nhuần nhuyễn nhờ các quy trình được xây dựng trong doanh nghiệp, sau đó được nhân rộng ra. Có thể thấy các mô hình kinh doanh franchise đều là sự kết tinh của kết quả làm việc theo đội nhóm để tìm ra những quy trình chuẩn cho hàng loạt quy mô kinh doanh lớn.

Về phía doanh nghiệp, khi phản biện trong nhóm hay đội ngũ quản lý sẽ giúp tìm ra được giải pháp an toàn hơn, giảm rủi ro nhiều hơn khi thực thi.

Giải pháp được suy xét ở rất nhiều phương diện từ tình hình tài chính, yếu tố pháp lý, hoàn cảnh xã hội, thị trường, và năng lực của nhân sự địa phương... nên người tham gia dự án hoặc chiến lược hoặc phân tích các giải pháp ngoài nghiệp vụ của riêng cá nhân, còn được mở rộng tầm nhìn ở các nghiệp vụ khác tạo nên giá trị tăng thêm cho kỹ năng nghiệp vụ hay sở trường của bản thân.

Khi vấn đề phát sinh, phương pháp làm việc theo nhóm sẽ giúp các cá nhân trong đội ngũ nhìn vấn đề qua nhiều lăng kính, tối ưu hóa được nghiệp vụ của các thành viên trong đội ngũ nhằm đưa ra giải pháp nhanh và hoàn thiện.

Những mảng trống phía sau việc làm

Khi làm việc trong một doanh nghiệp, ngoài việc người nhân viên sẽ luôn được mài giũa kiến thức, kinh nghiệm, họ cũng được đảm bảo những nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...

Một doanh nghiệp biết giữ nhân tài sẽ chu đáo lo cho nhân viên các vấn đề về sức khỏe, khó khăn, hoặc những rủi ro khác. Thu nhập mặc dù không đột biến tăng cao do tính mùa vụ như lao động tự do nhưng đó là một nguồn thu nhập đều đặn sẽ khiến người lao động vững tâm.

Để tồn tại trong doanh nghiệp và trở thành nhân viên trong đội ngũ cốt lõi, người lao động luôn cần mở lòng đón nhận những thay đổi, cả thay đổi trong quản lý lẫn văn hóa doanh nghiệp.

Bạn thay đổi chính mình chắc là dễ hơn thay vì đòi hỏi người khác thay đổi. Điều quan trọng đối với người lao động là tự giác trau dồi các kỹ năng của bản thân để bắt kịp xu thế công nghệ số ngày càng phát triển.

Luôn ở trong một tinh thần sẵn sàng đón nhận những thay đổi do công nghệ, nhưng hãy tin rằng kỹ năng giải quyết vấn đề, phản biện mang tính xây dựng, thuyết phục dựa trên các số liệu đáng tin cậy, một tinh thần làm việc đội nhóm sẽ mang lại chiến thắng cho chính bản thân, thành công cho cả đôi bên.■

Tự làm chủ chỉ để thỏa mãn “cái tôi”, xin đừng!

Khao khát làm giàu, khao khát dựng nghiệp, đổi đời... là điều tốt. Nhưng bỗng dưng “dứt áo” ra khỏi một nơi mình đang làm thuê, và dựng nghiệp mà không hề chuẩn bị thì chỉ có... điên. Thực tế cho thấy không phải ai cũng có thể “tự làm chủ”.

Đi làm thuê mà chuyên nghiệp và thu nhập ổn thì có sao đâu? Bạn bè tôi, giờ cũng đã U-40 cả rồi, một số người rất thích tự do, có kỹ năng làm việc nhưng lại không thích bị ràng buộc về thời gian, tiến độ...

Và, khi “cơn bão” Uber, Grab vào Việt Nam, một số anh đã hào hứng mua xe hơi làm “taxi tự do”. Tâm lý “muốn làm thì làm, muốn nghỉ thì nghỉ” của các anh tưởng được đáp ứng, nhưng giờ mới vỡ lẽ “tự do có cái giá của nó”. Vay ngân hàng mua xe, giờ nợ một đống trong khi chạy cuốc nào “ăn” cuốc nấy vì gia cảnh khó khăn và cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Cơn lốc khởi nghiệp cũng về tận quê tôi. Người bạn vốn là nông dân rặt, nghe người rủ rê bán hết đất trồng mía, gom được vài trăm triệu hùn vốn mở xưởng xẻ gỗ cung cấp cho một doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu... Được vài tháng “thắng”, chưa kịp mừng thì rơi vào chuỗi ngày xưởng “đắp mền” vì có lúc không có đơn hàng, có lúc không tìm mua được nguyên liệu...

Thật ra, nhu cầu gỗ nguyên liệu vẫn lớn, nhưng anh chọn sai địa điểm đặt nhà xưởng - quá xa những nhà máy xuất khẩu có nhu cầu mua gỗ nguyên liệu. Phần nữa, cả anh lẫn người bạn hùn vốn không đủ kiến thức quản lý con người lẫn tài chính nên khó khăn cứ chồng khó khăn... “Tưởng “thoát nông” là sướng, ai dè giờ còn bận rộn hơn. Ngày xưa cứ trồng mía xong, hay phát xong đợt cỏ dại là tao có thể nghỉ mấy ngày chơi... thoải mái, giờ không có cả giấc ngủ trưa” - anh bạn tâm sự.

Hai câu chuyện của bạn tôi phần nào cho thấy không phải cứ muốn “tự làm chủ” là được. Làm thuê vẫn có cái hay, cái thú của làm thuê. Tôi chọn làm thuê chuyên nghiệp vì cứ làm tròn phần việc của mình rồi lãnh lương, các khoản khác như bảo hiểm, y tế... tôi đâu cần bận tâm. Vậy, không sướng sao?

Trần Văn

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận