Cún yêu liếm mặt, nên hay chớ?

YÊN LAM 23/07/2016 01:07 GMT+7

TTCT - Nhiều người sẵn sàng để chó cưng liếm khắp mặt mày. Ít người biết rằng chúng cũng gửi cả vi khuẩn gây họa cho chủ nhân thông qua hành động thân mật này.

 


Một bà cụ người Anh 70 tuổi mới đây suýt chết vì nhiễm trùng máu do để cún cưng liếm vào mặt. Một báo cáo có tên “Cái liếm chết người” đăng trên tạp chí y khoa BMJ Case Reports hôm 30-6 nhắc lại trường hợp hi hữu này để đưa ra cảnh báo vi khuẩn có trong nước bọt chó mèo có thể là nguyên nhân quan trọng gây nhiễm khuẩn huyết ở người lớn tuổi.

Theo báo cáo, bà cụ đang ngồi nhà gọi điện thoại cho người thân thì bỗng dưng nói lắp và sau đó bất tỉnh. Các nhân viên y tế sau đó tìm thấy bà đổ sụp trên ghế bành trong ngôi nhà không có ai khác ngoài chú chó săn thỏ gốc Ý.

Bà cụ được chẩn đoán bị nhiễm trùng huyết do Capnocytophaga canimorsus - một loại vi khuẩn phổ biến trong nước bọt chó, mèo. Nhiễm trùng máu do vi khuẩn này vốn không phải chuyện hiếm, nhưng chỉ khi nước bọt của con vật tiếp xúc với người bệnh thông qua vết cắn hay trầy xước.

Điều hi hữu là cụ bà không hề bị cắn hay cào xước, “mà chỉ được chú chó tiếp xúc thân mật bằng cách liếm láp” - báo cáo viết. Bệnh nhân phục hồi sau hai tuần được truyền kháng sinh và chăm sóc đặc biệt.

Báo cáo cho rằng người già nhiều khả năng sẽ bị nhiễm khuẩn khi tiếp xúc thân mật với chó, mèo do hệ miễn dịch của họ đã suy yếu. Trẻ em với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện cũng phải cẩn thận vì lý do tương tự.

Tuy nghiên cứu trên BMJ Case Reports khẳng định người nuôi đừng vội xa lánh thú cưng chỉ vì tình huống hiếm hoi nói trên, tờ Business Insider lại vừa tung ra một video khiến người yêu chó phải hoảng sợ thật sự.

Đoạn video “Vì sao bạn không nên để chó liếm mặt?” được đăng ngày 30-6, trùng với thời điểm câu chuyện cụ bà 70 tuổi gặp nạn, gây xôn xao. Đoạn phim dài 2 phút rưỡi này phản bác quan niệm khá phổ biến rằng “miệng chó sạch hơn miệng người”, bằng cách chỉ rõ “sự thật là trong miệng cún đầy vi khuẩn và con người sẽ có nguy cơ bị lây bệnh truyền nhiễm nếu tiếp xúc với nước bọt nhiễm khuẩn của chúng”.

Việc để nước bọt của chó tiếp xúc với da không gây nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng khi để chó liếm vào mắt, mũi, miệng, hoặc khi dùng tay có dính nước bọt của chó chạm vào các bộ phận đó, người nuôi thú cưng sẽ bị lây nhiễm các bệnh Zoonotic (bệnh lây từ động vật sang người), tiêu biểu là các bệnh về đường tiêu hóa.

Để chó liếm cũng gây nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm qua đường phân đến miệng vì phân chó thường chứa ký sinh trùng. Lời khuyên là chủ nhân của thú cưng (đặc biệt người già) nên tránh để chúng liếm lên mặt, cần rửa tay sau khi âu yếm chúng và giữ vệ sinh, diệt ký sinh trùng cho nhà của cún yêu.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận