"Hãy chấm tôi 1 sao"

TỊNH ANH 14/05/2022 17:05 GMT+7

TTCT - Người thành công luôn có lối đi riêng.

 
Bảng thông báo chương trình khuyến mãi đặc biệt "Hãy chấm tôi 1 sao để được giảm 50%". Ảnh: Davide Cerretini

Trong khi việc phản hồi lời chê của khách đã được nâng thành "nghệ thuật" ở Trung Quốc, một chủ tiệm đồ tàu ở Leeds (Anh) lại thuận theo nguyên tắc “trung ngôn nghịch nhĩ” khi trả lời các “bình luận ngớ ngẩn” mà khách dành cho mình trên ứng dụng Just Eat.

Cửa hàng Oriental Express của Alice Cheung nằm ở Pudsey, West Yorks, có điểm đánh giá trung bình là 5/6 sao, với gần 150 review, đa số là khen ngợi thức ăn. Nhưng ai để lại bình luận chê sẽ nhận được câu trả lời “không khoan nhượng” từ bà chủ 50 tuổi, theo báo mạng Leeds Live.

Chẳng hạn, khi khách so sánh giá và chất lượng với một tiệm khác, bà Cheung bảo khách “nên dính với cái tiệm kia và mang luôn cái review xạo này sang đó”. Khách cho 5/6 sao và góp ý gà nấu không đúng, bà chủ “hẹn gặp khách tại quán để quý vị chỉ tôi cách làm cho phải”. Khách chấm 3/6 sao và không nói gì, bà Cheung mát mẻ: “Ý bạn là chất lượng quá cao, đồ ăn quá nóng sốt, quá ngon, giao quá nhanh hả?”.

Nhiều người có thể xem cách đốp chát vậy là quá quắt, nhưng quan điểm của Cheung là: “Review tiêu cực có thể hủy hoại người làm ăn. Tôi cho rằng việc trả lời review phải thành thật và không văn vẻ. Mọi người cần biết sự thật, nhất là những người đọc review”.

95% review của Oriental Express là tích cực. “Các review chê đôi lúc là do lỗi chúng tôi, chẳng hạn giao hàng không đủ nhanh, hoặc ta không thể vừa ý tất cả mọi người. Mỗi người một khẩu vị, không ai có thể hoàn hảo” - bà nói. 

Cheung cho biết có chê thì hãy chê thành thực, đừng nói vống lên. Cheung khẳng định quán bà cam kết cung cấp bữa ăn chất lượng cao nhất và nghiêm túc trong làm ăn. “Chúng tôi hạnh phúc với khách hàng và cũng có khách hàng thường xuyên luôn hài lòng với món ăn”.

 
  Alice Cheung trước cửa hàng của mình, cùng 1 số màn đối đáp với review của khách. Ảnh: Daily Mail

Với quan điểm tương tự, một chủ tiệm pizza ở Richmond (California, Mỹ) đã gây sốc khi khuyến khích khách hàng chấm mình 1 sao trên trang danh bạ Yelp, vì tin rằng tay nghề của ông sẽ quyết định thành bại của quán chứ không phải các ngôi sao và bài đánh giá trên mạng.

Theo trang Hustle, từ năm 2014, đầu bếp người Ý Davide Cerretini đã chạy chương trình khuyến mãi đặc biệt: Ai chấm quán của ông 1 sao trên Yelp sẽ được giảm giá 25% (sau này nâng thành 50%). Đây là cách Cerretini phản kháng lại cách vận hành của các nền tảng như Yelp, mà ông cáo buộc là thao túng review, ép buộc chủ tiệm phải chạy quảng cáo…

Ngay ngày đầu khuyến mãi, tiệm của Cerretini đã có doanh số bằng cả một tháng trước đó. Nhiều người đến ăn để bày tỏ sự ủng hộ với phong trào “chống Yelp” của Cerretini; họ không cần khuyến mãi và thậm chí có hăng hái chấm 1 sao và viết review cho Botto Bistro. Sau vài ngày, cửa hàng được hơn 2.300 lượt chấm 1 sao (chiếm 95%) trên Yelp, với các review lạ lùng như “Thức ăn ngon. Giá phải chăng. 1 sao”.

Cerretini thành người nổi tiếng với câu chuyện David đấu Goliath của mình, trở thành nhân vật của nhiều chương trình truyền hình, phim tài liệu. Tháng 3-2020, Cerretini bán lại Botto Bistro cho chuỗi Mountain Mike’s Pizza. Cerretini viết đoạn kết cho câu chuyện độc đáo của chính mình: “Chúng tôi muốn cảm ơn Yelp vì đã ngu ngốc và kiêu ngạo đến mức muốn tống tiền người Ý. Khi làm vậy, họ đã giúp chúng tôi có thể vui chơi, tăng doanh số và độ nổi tiếng, lại còn chọc quê họ trong 6 năm qua…”.

 Đầu bếp Davide Cerretini trước tiệm pizza của mình. Ảnh: Davide Cerretini

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận