Dạ dày Lê Văn Công bé hơn người thường?

HUY THỌ 06/09/2021 17:00 GMT+7

TTCT - Chính sách và đãi ngộ cho VĐV khuyết tật Việt Nam còn nhiều điểm cần thay đổi, điển hình như quy định về tiền thưởng cho huy chương Paralympic.

Xin ông cho biết lực sĩ cử tạ Lê Văn Công vừa đoạt HCB Paralympic Tokyo có dạ dày không? Hay dạ dày của anh bé hơn người thường?

Lê Văn Công và tấm huy chương bạc Paralympic. Ảnh: Đoàn TTVN

 

Tôi đặt câu hỏi như thế với một cựu quan chức ngành thể thao, từng một thời gắn bó với phong trào thể thao người khuyết tật. 

Ông cười bảo: Chú đùa với tôi. Công chỉ không may mắn khi bị tật nguyền ở hai chân thôi, chứ tất cả đều bình thường, thậm chí hơn cả người bình thường vì ông trời bù lại cho anh những tố chất rất tốt, rất phù hợp với môn cử tạ. 

Đã vậy, anh còn tập luyện kiên trì để có đôi cánh tay mạnh hơn hẳn khối người bình thường. Chưa kể, anh cũng như bao người đàn ông bình thường khác, đã lấy vợ, sinh hai đứa con kháu khỉnh, khỏe mạnh.

Để làm được điều đó, hẳn anh phải vất vả hơn người bình thường? 

Trả lời: Đương nhiên rồi. Hai chân tật nguyền, teo tóp thế kia thì phải rất vất vả trong cuộc sống thường nhật, đặc biệt là di chuyển, đi làm kiếm sống, nuôi con...

Tôi lại hỏi tiếp: Công cũng như người bình thường, nhưng sao chế độ lại thua VĐV bình thường? 

Cụ thể trong nghị định 152 của Chính phủ quy định về mức lương thưởng cho thể thao, người khuyết tật kém hơn hẳn người bình thường? 

Như với HCB Paralympic, Công chỉ được nhận 140 triệu đồng tiền thưởng, còn nếu VĐV bình thường đoạt HCB Olympic thì được thưởng 220 triệu đồng là sao? 

Để chuẩn bị cho một kỳ Paralympic, Công và các đồng đội cũng phải tập trung xa nhà, cũng phải hy sinh công ăn việc làm để kiếm sống hằng ngày, sao lại bị đối xử như vậy? 

Tiếng nói ngành thể thao ở đâu? 

Với xã hội, cụ thể là các doanh nghiệp muốn thưởng bóng đá tiền tỉ, thưởng VĐV đoạt huy chương Olympic hàng trăm triệu là chuyện ý thích, chuyện đánh bóng thương hiệu của họ; nhưng quy định thưởng của Nhà nước lấy từ ngân sách thì lẽ ra không nên phân biệt đối xử như thế chứ?

Vị cựu quan chức trả lời: Tất cả những gì anh nêu ra chúng tôi đều đã nói đi nói lại rất nhiều lần, nhưng chả hiểu sao vẫn không được thay đổi?!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận