Dấu ấn màu đỏ mang tên La Roux

NICK D. 25/07/2009 19:07 GMT+7

TTCT - Nếu như nước Mỹ có một cô nàng quái tính Pink lấy nghệ danh theo màu tóc hồng của mình thì nước Anh cũng không chịu thua với Elly Jackson, cá tính không kém và cũng đặt tên ban nhạc của mình theo màu tóc đỏ rực - La Roux.

Phóng to
Ảnh: www.last.fm

Lần đầu tiên thế giới nhìn thấy Elly Jackson là lúc cô đang lạnh lùng lái một chiếc ôtô trong video clip In for the kill, ca khúc sau này lăngxê thành công tên tuổi của La Roux. Elly lúc đó trông chẳng khác gì cậu trai với mái tóc cắt ngắn xung quanh và tóc mái để dài vuốt thành một cái mào, cùng bộ trang phục quần bó áo khoác ngắn dựng cổ rất nam tính.

Cái tướng cao lênh khênh, gầy mảnh khảnh và dáng đi bất cần đời của cô khiến người ta ngay lập tức liên tưởng đến hình ảnh thời hoàng kim của nam ca sĩ David Bowie. Chỉ khác mái tóc của David màu bạch kim, còn Elly lại chơi màu đỏ rực rỡ. Và chỉ đến khi Elly cất tiếng hát, người ta mới biết cô thật ra là một cô gái.

Elly đã gây ấn tượng như thế.

Hàm ý từ cái tên

Cái tên cô chọn cho ban nhạc của mình cũng đầy hàm ý. “La” trong tiếng Pháp vốn là một mạo từ dùng cho các sự vật thuộc giống cái. Thế nhưng “Roux”, có nghĩa là màu đỏ, lại là một từ thuộc giống đực. Nếu đúng quy định của tiếng Pháp thì La Roux phải viết là La Rousse mới có nghĩa. Một cái tên lẫn lộn giới tính như vậy quả là hợp với dáng Elly.

Elly Jackson và La Roux dễ dàng gây chú ý và bàn tán xôn xao trong cái thế giới mà sự lẫn lộn giới tính ngày càng phổ biến, và thậm chí trở thành mốt một phần cũng là nhờ thế.

Nhưng nếu sự quan tâm dành cho La Roux bị đổ hết cho ấn tượng ngoại hình và tên gọi thì đúng là oan quá cho âm nhạc của họ. Single đầu tay của La Roux, Quicksand, phát hành hồi tháng 11-2008 dù thất bại thảm hại, thậm chí không thò nổi một chân vào top 75 của UK, nhưng chỉ hai tháng sau đó La Roux có mặt tại vị trí thứ 5 trong danh sách Sound of 2009 của BBC. (Danh sách dự đoán những gương mặt âm nhạc có tiềm năng lớn nhất của mỗi năm rất uy tín, có thể coi là lớn nhất tại thị trường âm nhạc Anh, tổng hợp ý kiến của những nhà phê bình và sản xuất âm nhạc hàng đầu tại thị trường này).

Ngay sau đó, La Roux phát hành single thứ hai In for the kill và đĩa hát này đã leo tới vị trí thứ 2 trên top 75 UK, vị trí cao đối với một ban nhạc mới toanh. Bulletproof, single thứ 3 mới ra cuối tháng 6, thậm chí đã mang về vị trí số 1 trên top 75 UK lần đầu tiên cho La Roux.

Trong tháng 3, La Roux đã trở thành ban nhạc hát mở màn cho tour diễn của Lily Allen. Còn cả mùa hè này, La Roux chạy sô liên tục tại hầu hết những liên hoan âm nhạc lớn và có uy tín nhất của Anh với tư cách ban nhạc chính.

Phấn khích nhưng đầy tâm trạng

Giống như sinh ra để hát những ca khúc này, chất giọng Elly mạnh mẽ, gần như là gào thét, hoàn toàn thích hợp với thứ âm nhạc cuồng nhiệt của cô. Nhưng cũng chất giọng đó có lúc gần như rên rỉ, khóc lóc và giống như là thổn thức, đẩy tâm trạng u uất của phần lời bài hát lên đến tột đỉnh.

Điều đầu tiên và dễ dàng khẳng định nhất: âm nhạc của La Roux là thứ âm nhạc để nhún nhảy, đầy màu sắc, sự rộn ràng, tính kích thích chuyển động. Âm thanh chính của La Roux là tiếng đàn và trống điện tử nhịp disco. Đây cũng chính là điểm khiến người ta khi nghe nhạc của La Roux liên tưởng ngay đến những bản nhạc disco thịnh hành những năm 1980.

Từ những âm thanh mà Elly Jackson và Ben Langmaid - thành viên còn lại, đồng sáng tác và sản xuất các ca khúc của La Roux - chọn sử dụng đến nhịp điệu của các bài hát, tất cả đều mang hơi thở mạnh mẽ của âm nhạc disco thập kỷ 1980.

Nhưng ngược lại hoàn toàn với phần âm nhạc phấn khích của La Roux, phần lời bài hát của họ lại chứa đầy tâm trạng. Cảm hứng chính để sáng tác album này của Elly chính là một mối tình đầy trắc trở suốt năm năm vừa qua. Và có lẽ chính vì vậy mà lời bài hát của Elly đầy những đau khổ, day dứt, khắc khoải, tan vỡ.

Ngay như những ca khúc miêu tả giây phút gần gũi tình cảm của một đôi tình nhân như Quicksand và In for the kill cũng chứa đầy những âu lo, mặc cảm. Tigerlily thì đầy ám ảnh, gần như van lơn, mà lại như cả dọa dẫm với tâm sự về một mối tình đơn phương. Trong khi đó, Bulletproof và I’m not your toy chứa đầy giận dữ sau một cuộc tình đổ vỡ. Còn Cover my eyes là những lời ca buồn rũ rượi khi bị người tình phản bội. Đây cũng chính là những ca khúc đáng nghe nhất trong album đầu tay mang chính tên ban nhạc của La Roux, vừa ra lò tháng 6 vừa rồi.

Trong thập niên 1980, người ta từng chứng kiến sự xuất hiện và biến mất của nhiều nghệ sĩ chỉ trong vòng chưa đầy một năm, nhưng rất nhiều người trong số họ đã để lại những dấu ấn không phai mờ đến ngày hôm nay.

La Roux có vẻ như đã hội tụ đầy đủ các tố chất để có thể để lại một dấu ấn trong thế giới âm nhạc.

______________

La Roux trên mạng:

http://www.myspace.com/larouxuk
http://www.laroux.co.uk/

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận