TTCT - Thực trạng học ngoại ngữ của học sinh và sinh viên trong nhà trường chúng ta hiện nay thật đáng buồn. Hầu như đa số học sinh, kể cả sinh viên lẫn giáo viên dạy ngoại ngữ, vẫn còn yếu về kỹ năng nghe và nói. Hai kỹ năng này là quan trọng nhất trong giao tiếp và cũng là kỹ năng cơ bản của một ngành ngôn ngữ học nói chung. Phóng to Dạy ngoại ngữ phải cho học sinh cơ hội luyện kỹ năng nghe và nói, thay vì chăm chú vào học ngữ pháp - Ảnh: Như Hùng Học sinh của chúng ta hiện nay trong nhà trường học ngoại ngữ ít nhất là bảy năm, trong đó bốn năm ở cấp THCS, ba năm ở cấp THPT, nếu vào đại học thì học thêm khoảng ba năm nữa. Chưa kể nhiều em còn học thêm chứng chỉ A, B, C hoặc được học ngoại ngữ ở bậc tiểu học. Nhưng hai kỹ năng nghe và nói vẫn hoàn toàn yếu, các em chưa đủ tự tin để giao tiếp được với người nước ngoài. Trong khi đó tại một số trung tâm dạy ngoại ngữ của quốc tế hay dạy ngoại ngữ đi du học, chỉ chưa đầy hai năm là người học đủ khả năng giao tiếp hay làm việc với người nước ngoài. Nguyên nhân đầu tiên phải nói đến là cách dạy và cách đánh giá của chúng ta về môn ngoại ngữ trong nhà trường chưa được hợp lý. Chúng ta dạy ngoại ngữ nhưng quá chú trọng về dạy ngữ pháp cho học sinh mà đặt nhẹ kỹ năng nghe và nói. Đa số học sinh khi làm bài tập về đổi câu, chia ngữ pháp... rất tốt. Ngay cả những bài kiểm tra hay thi học kỳ, kể cả thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh vào đại học... chủ yếu là làm bài tập về ngữ pháp mà không có phần thi vấn đáp để kiểm tra kỹ năng nghe và nói ngoại ngữ của học sinh. Nguyên nhân nữa là chúng ta mới chỉ dạy học sinh về cách học ngoại ngữ thuần túy như những môn học khác chứ chưa tạo môi trường thật sự cho học sinh thực hành ngoại ngữ. Giờ học dành cho học sinh rèn luyện nghe nói ngoại ngữ để giao tiếp trên lớp không có hoặc rất hiếm. Việc học ngoại ngữ chỉ là học chứ chưa có hành nên dẫn đến tình trạng mai một dần kiến thức. Vì vậy theo tôi, muốn cho học sinh nói riêng và người học ngoại ngữ nói chung đạt kết quả tốt về các kỹ năng nghe và nói thì trước tiên chúng ta cần phải đổi mới cách dạy và cách đánh giá về môn ngoại ngữ. Không nên đặt nặng việc dạy các kiến thức về cấu trúc ngữ pháp mà tăng cường việc dạy về kỹ năng giao tiếp. Rèn luyện cho các em thường xuyên giao tiếp bằng ngoại ngữ trong các giờ học ngoại ngữ nói riêng và thời gian học tập ở trường nói chung. Đồng thời tập cho các em thói quen nghe nhạc nước ngoài, nghe các chương trình truyền hình, phát thanh của các đài phát bằng tiếng nước ngoài. Đối với một số nơi thuận lợi nên tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc với người bản xứ nước ngoài để nâng cao kỹ năng cũng như sự tự tin trong giao tiếp. Ngoài ra các kỳ thi, kiểm tra phải có phần kiểm tra về kỹ năng nghe và nói, đó là cách hữu hiệu để học sinh tập trung học tập tốt hơn môn ngoại ngữ. Tags: Giáo viênTiếng AnhViệt NamPhản hồiGiáo viên bản ngữ
Thuế mới cho hộ kinh doanh: Cần bước đi phù hợp NGUYỄN NHẬT KHANH (Trường ĐH Kinh tế - Luật) 26/06/2025 1641 từ
Túi Hermès Birkin: Từ biểu tượng thời trang đến tài sản đầu tư của Gen Z NGỌC KHANH 25/06/2025 1919 từ
Đà Nẵng bổ nhiệm 14 giám đốc sở, ngành mới sau sáp nhập TRƯỜNG TRUNG 01/07/2025 Đà Nẵng vừa trao quyết định bổ nhiệm 14 giám đốc sở, ngành mới sau sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam.
Lễ chào cờ đầu tiên ở phường Xuân Hòa, nơi Tổng Bí thư Tô Lâm đặt hàng xây dựng phường kiểu mẫu LÊ PHAN 01/07/2025 Sáng 1-7, phường Xuân Hòa, TP.HCM tổ chức buổi chào cờ đầu tiên khi bắt đầu chính quyền đô thị 2 cấp.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khảo sát giờ làm việc đầu tiên của phường Dĩ An THẢO LÊ 01/07/2025 Từ 7h ngày 1-7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã có mặt tại Trung tâm hành chính công phường Dĩ An để khảo sát công tác tiếp đón người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên vận hành phường, xã mới.
Thủ tướng Thái Lan nhận thêm chức trước khi nghe quyết định của tòa án NGỌC ĐỨC 01/07/2025 Quốc vương Thái Lan phê duyệt nội các mới ngay trước khi Tòa Hiến pháp quyết định có đình chỉ bà Paetongtarn hay không.