Giải câu đố mà không có câu đố

TRUONGUY 15/06/2012 18:06 GMT+7

TTCT - 1. Cuộc sống của cậu bé mồ côi thông minh Reynie Muldoon 11 tuổi trong nhà tế bần của thành phố Đá vô cùng nhàm tẻ, buồn chán bởi có bao nhiêu sách vở trong thư viện, kể cả sách cho học sinh cấp III cậu cũng đều đọc hết ráo cả rồi.

Việc có một giáo viên riêng cũng không khiến Reynie khuây khỏa. Cho đến khi cậu bắt gặp dòng quảng cáo kỳ bí trên một tờ báo...

Phóng to

Vượt qua hàng trăm đứa trẻ đồng trang lứa, cuối cùng Reynie cũng được hạnh ngộ với ba người bạn cũng xuất sắc vượt qua nhiều vòng thi như cậu. Đặc biệt nhất là ngài Benedict - chủ nhân của những cuộc thi lạ lùng với một đặc điểm cũng hết sức lạ lùng: cứ mỗi khi phá lên cười vui vẻ là ngài Benedict lại lập tức đổ gục xuống và ngủ rũ một hai phút liền.

Từ sự tiết lộ của ngài Benedict, Reynie và các bạn biết rằng ngài ấy đánh giá rất cao khả năng của họ cho một nhiệm vụ bí mật và hết sức nguy hiểm, liên quan đến cuộc sống của chính họ cũng như cả thành phố, thậm chí cả hành tinh này. Vượt qua sự phân vân và sợ hãi mà ngay cả người lớn cũng không tránh khỏi, Reynie và các bạn nhận lời thực hiện một nhiệm vụ nguy hiểm. Với mật mã Morse và sự hướng dẫn, hỗ trợ ít ỏi từ đất liền, các đặc vụ nhí đã bị cuốn vào thế giới đầy ắp điều bất ngờ, từ những nội quy nghiêm ngặt, những người giúp việc buồn bã không hồn, đến các điều hành viên hắc ám của học viện, tham gia cuộc đấu trí giữa ngài Benedict và ngài Curtain: hai em sinh đôi nhưng ở hai chiến tuyến hoàn toàn đối lập.

2. Đi hết sự kiện này tới biến cố khác, bốn đặc vụ nhỏ với sự thông minh, dũng cảm, can trường và nhanh nhạy đã tạo nên một cuộc phiêu lưu kỳ thú không chỉ hấp dẫn độc giả nhỏ tuổi mà cả những độc giả đã qua thời niên thiếu từ rất lâu...

Bỏ qua sự phi lý có thể được nhiều độc giả phát hiện ngay từ những trang đầu của cuốn sách rằng nhà khoa học Curtain xảo quyệt có mạng lưới tay chân ở khắp nơi lại không hề hay biết về cuộc thi rầm rộ do ngài Benedict tổ chức, và dễ dàng cho lọt lưới bốn đặc vụ nhí; cuốn sách thật sự là một cuộc phiêu lưu kỳ thú với liên tu bất tận những biến cố gây thót tim mà bùng nổ tiếng cười, kích thích trí tưởng tượng, hóa thân vào nhân vật của độc giả lâu nay vẫn bị đắm chìm bởi truyền thông đa phương tiện.

Thực tế ở tầng sâu của cuốn sách, với ẩn dụ về chiếc máy Thì Thầm gây ảnh hưởng tới con người thông qua tần số tivi, điện thoại, tác giả cũng muốn cảnh báo chính điều này tới độc giả: hãy liệu chừng, tiếng rì rầm quyến rũ của các phương tiện truyền thông đang làm bạn không còn là chính mình!

Bên cạnh đó, cuốn sách còn thấm đẫm những bài học về lòng dũng cảm, trung thực, tình bạn, tình đoàn kết, sự thiêng liêng của gia đình với mỗi cá nhân... những mạch ngầm tự nhiên thấm sâu vào mỗi độc giả ở lứa tuổi hình thành nhân cách, bên cạnh óc phán đoán, tính toán logic và hợp lý. Tính cách của các nhân vật đã nhấn mạnh lời kêu gọi của tác giả: trẻ em chỉ mới được "nhìn thấy" mà ít khi được lắng nghe, thậm chí còn bị xem nhẹ.

3. Bộ sách đoạt giải Sách hay nhất của năm theo bình chọn của School Library Journal, giải thưởng của Hiệp hội Sách cho thiếu nhi Mỹ, Sách đáng chú ý dành cho thiếu nhi của Hiệp hội Thư viện sách Mỹ. Xuất bản từ tháng 4-2008 đến nay bộ sách vẫn đứng trong top 5 bộ sách thiếu nhi bán chạy nhất của New Yorks Times. Tạp chí Booklist uy tín của Mỹ nhận xét: "Giống như loạt sách về cậu phù thủy nhỏ Harry Potter, câu chuyện ly kỳ này còn lôi cuốn hơn cả một cuộc phiêu lưu mạo hiểm".

Điều thú vị là với tập 1 Bút chì, Tẩy và Người thắng cuộc, cuộc phiêu lưu với các đặc vụ nhí mới chỉ bắt đầu trong loạt bộ ba tác phẩm của tác giả 42 tuổi Trenton Lee Steward và là cha của hai đứa con trai nhỏ.

Chuyên viết truyện cho thiếu nhi, Trenton Lee Steward giải thích các tình huống giống như các "câu đố" của bộ sách như sau: "Đầu tiên, chính các câu đố đã dẫn tôi tới quyển sách. Từ lâu tôi đã suy nghĩ về việc trẻ em phải giải một bài tập khó, khó hơn bên ngoài vẫn tưởng. Sau đó, khi một ý tưởng tương tự lại xuất hiện, tôi nghĩ nó như một bổ sung vào bài tập đầu. Từ đó cốt truyện hình thành. Và dù trong quyển sách không có câu đố nào cần giải, nhưng nó đã không tồn tại nếu thiếu chúng" (literaturfestival.com).

XUYÊN A

__________

(*): Thế giới kỳ bí của ngài Benedict. tập 1: Bút chì, Tẩy và Người thắng cuộc, Trenton Lee Steward, AlphaBooks xuất bản, tháng 6-2012.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận