TTCT - Thứ bảy tuần trước, 16-12, Giáo hoàng Francis đã nói Giáng sinh giờ đang trở thành “con tin” của chủ nghĩa vật chất trong khi bỏ qua những ý nghĩa đức tin và tình thương, cũng như khiến nhiều người “ngoảnh mặt làm ngơ” trước nhu cầu của những người nghèo đói và đang thống khổ. Giáo hoàng Francis và các tín đồ trong lễ Giáng sinh 2016 ở nhà thờ St. Peter’s ở Vatican.-Ảnh: Reuters“Nếu muốn ăn mừng Giáng sinh một cách chân thực, chúng ta cần ngẫm nghĩ dấu hiệu này: sự giản đơn mong manh của một em bé mới ra đời, sự đơn sơ của nơi mà em bé đó nằm, tình yêu dịu dàng của những quần áo tầm thường. Chúa ở đấy thôi” - giáo hoàng nói ở nhà thờ St. Peter’s.Ông khẳng định nhiều người sống ở các nước giàu phải được nhắc nhở rằng thông điệp về Giáng sinh là sự khiêm nhường, giản dị và phép mầu.“Jesus ra đời bị một số kẻ chối từ và nhiều người khác hoàn toàn hờ hững - ngài nói - Ngày nay, sự hờ hững như thế có thể tồn tại khi Giáng sinh trở thành một buổi tiệc mà những nhân vật chính là chúng ta... khi ánh sáng của tiêu dùng đẩy lùi ánh sáng của Chúa, khi chúng ta chỉ nghĩ tới những món quà mà tẻ nhạt với những người đang sống trong khốn khó”.Nhưng có lẽ bất chấp lời kêu gọi đó, Giáng sinh - và thật ra là gần như mọi dịp lễ truyền thống khác của nhiều tôn giáo, dân tộc khác nhau trên thế giới - đang hội tụ ở một điểm: trước hết là dịp để tiêu dùng, mua sắm và dịp hốt bạc của những đại gia bán lẻ trước khi là bất kỳ ý nghĩa xa xưa, cổ truyền và nhân văn nào.Để hiểu được tại sao chúng ta ở trong tình trạng này, bao giờ cũng cần biết điều gì xảy ra trong quá khứ. Judith Flanders, sử gia viết nhiều sách ăn khách theo danh sách của New York Times, cố gắng tìm hiểu điều đó trong cuốn sách mới nhất của bà Christmas: A Biography (tạm dịch: Giáng sinh: một tiểu sử). Theo đó, ý nghĩa tôn giáo của ngày lễ này chỉ được nhấn mạnh vào sau này. Những lễ lớn vào giữa mùa đông đã được tổ chức từ trước khi Thiên Chúa giáo ra đời tại các vùng đất Hi Lạp, La Mã, Anh và Đức.Ông già Noel tặng quà cho tre 3em ở Bờ Biển Ngà ngày 21-12-2017 - Ảnh: Reuters Nhận thức hiện đại về Giáng sinh - gắn với gia đình, mua sắm, quê nhà và tôn giáo - chỉ định hình từ cuối thế kỷ 18. Lấy ví dụ, việc có một cây thông trong nhà vào dịp này chỉ trở nên phổ biến vào cuối những năm 1700 và đầu 1800.Còn tục lệ tặng quà bắt đầu bằng việc những người giàu có, chủ lao động và giới quý tộc bố thí cho những kẻ nghèo khổ, người làm công, người hầu... mỗi dịp lễ. Phải tới đầu thế kỷ 19, phong tục tặng quà mới dần mất đi tính chất đẳng cấp để nhấn mạnh vào gia đình: cha mẹ tặng cho con cái sách vở, đồ ăn, đồ chơi...Tuy nhiên, theo Flanders, điều trớ trêu là tầm quan trọng về văn hóa của Giáng sinh tăng lên gấp bội vào thế kỷ 20, chủ yếu vì sự lớn mạnh của chủ nghĩa tiêu dùng.Lấy ví dụ, năm 1939, cửa hàng bán lẻ Montgomery Ward đã in 2,5 triệu bản một bài thơ của Robert L. May để phát không cho trẻ em nhằm phục vụ việc quảng cáo.Nhưng có lẽ chưa bao giờ chủ nghĩa tiêu dùng lại áp đảo những giá trị văn hóa như hiện giờ. Xung quanh lễ Giáng sinh ở thời hiện đại là ngày Thứ sáu đen, rồi Thứ hai đồ điện tử, Thứ bảy doanh nghiệp vừa và nhỏ, tất cả chỉ với mục đích kích thích mọi người mua sắm. Dịp lễ quan trọng nhất trong năm của nhiều nước đã trở thành chủ yếu là một dịp làm ăn lớn.Theo Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ, tổng doanh số bán lẻ trong các tháng 11 và 12-2016 riêng chi cho quà tặng là gần 680 tỉ USD. Công ty nghiên cứu thị trường Deloitte cho biết thêm nếu tính các khoản chi cho tiệc tất niên văn phòng thì con số lên tới hơn 1.000 tỉ USD.Huffington Post bình luận về những con số đó: “Nó cho thấy cảm nhận của chúng ta rằng sự giàu có vật chất là bắt buộc. Những thứ chúng ta chỉ muốn lại trở thành những thứ chúng ta cần. Nhu cầu chi tiêu và mua sắm đó, nhất là vào dịp lễ, gây ra nhiều cảnh tượng xấu xí ở các cửa hàng Walmart và không khỏi khiến chúng ta phải tự đặt ra nhiều câu hỏi: Tại sao ăn mừng một dịp lễ truyền thống lại phải tốn kém như thế? Tại sao ta phải cần đủ thứ thì mới hạnh phúc?”.Trung bình một người Mỹ chi khoảng 700 USD cho quà tặng vào dịp lễ này, theo ABC News, đó là một con số đáng buồn ngay cả với mức sống ở Mỹ.Chủ nghĩa tiêu dùng và tiêu thụ trong Giáng sinh sẽ không biến mất. Với công nghệ hiện đại, các công ty sẽ tìm ra rất nhiều cách thức mới, thông minh và hấp dẫn để quảng cáo, lôi cuốn mọi người mua thêm nữa, nhưng rốt cuộc chỉ gia đình, bè bạn và sự quan tâm mới là những điều thực sự mang lại hạnh phúc cho các dịp này, như lời Giáo hoàng đã nói. Tags: NoelGiáng sinhGiáo hoàngChủ nghĩa vật chất
Ngưỡng chịu thuế: đường dài đi tới sự công bằng NGUYỄN NHẬT KHANH (Trường ĐH Kinh tế - Luật) 10/12/2025 1706 từ
Rie Qudan: "Tôi muốn suy tư về cái đúng đắn trong chiều không - thời gian của tiểu thuyết" ZÉT NGUYỄN 09/12/2025 2822 từ
Tin tức sáng 14-12: Cán bộ yêu cầu người dân nộp thêm giấy tờ đã có dữ liệu sẽ bị xử lý THÀNH CHUNG 14/12/2025 Đề xuất phạt tới 60 triệu đồng nếu bán thuốc kê đơn trên sàn điện tử; Đề xuất bỏ nhiều quy định liên quan đào tạo, sát hạch lái xe.
Buổi tối nhộn nhịp tại Ngày của Phở, người dân xếp hàng chờ đến lượt, có tiệm phục vụ cả ngàn tô TÔ CƯỜNG 13/12/2025 Buổi tối cuối tuần (13-12), hàng ngàn lượt khách đã đổ về Ngày của Phở trải nghiệm không khí ẩm thực đặc sắc. Các hàng phở vẫn miệt mài không ngơi tay.
Lịch thi đấu ngày 14-12 của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 HUY ĐĂNG 13/12/2025 Sau nhiều ngày đón "mưa vàng" từ các môn điền kinh, bơi lội ở SEA Games 33, thể thao Việt Nam trong ngày 14-12 sẽ rất đáng xem ở các môn bắn cung, bắn súng.
Lịch trực tiếp bán kết bóng đá nữ SEA Games 33: Việt Nam đấu với Indonesia HOÀI DƯ 14/12/2025 Lúc 16h hôm nay (14-12), tuyển nữ Việt Nam sẽ chạm trán Indonesia ở trận bán kết đầu tiên môn bóng đá nữ SEA Games 33.