TTCT - Thứ bảy tuần trước, 16-12, Giáo hoàng Francis đã nói Giáng sinh giờ đang trở thành “con tin” của chủ nghĩa vật chất trong khi bỏ qua những ý nghĩa đức tin và tình thương, cũng như khiến nhiều người “ngoảnh mặt làm ngơ” trước nhu cầu của những người nghèo đói và đang thống khổ. Giáo hoàng Francis và các tín đồ trong lễ Giáng sinh 2016 ở nhà thờ St. Peter’s ở Vatican.-Ảnh: Reuters“Nếu muốn ăn mừng Giáng sinh một cách chân thực, chúng ta cần ngẫm nghĩ dấu hiệu này: sự giản đơn mong manh của một em bé mới ra đời, sự đơn sơ của nơi mà em bé đó nằm, tình yêu dịu dàng của những quần áo tầm thường. Chúa ở đấy thôi” - giáo hoàng nói ở nhà thờ St. Peter’s.Ông khẳng định nhiều người sống ở các nước giàu phải được nhắc nhở rằng thông điệp về Giáng sinh là sự khiêm nhường, giản dị và phép mầu.“Jesus ra đời bị một số kẻ chối từ và nhiều người khác hoàn toàn hờ hững - ngài nói - Ngày nay, sự hờ hững như thế có thể tồn tại khi Giáng sinh trở thành một buổi tiệc mà những nhân vật chính là chúng ta... khi ánh sáng của tiêu dùng đẩy lùi ánh sáng của Chúa, khi chúng ta chỉ nghĩ tới những món quà mà tẻ nhạt với những người đang sống trong khốn khó”.Nhưng có lẽ bất chấp lời kêu gọi đó, Giáng sinh - và thật ra là gần như mọi dịp lễ truyền thống khác của nhiều tôn giáo, dân tộc khác nhau trên thế giới - đang hội tụ ở một điểm: trước hết là dịp để tiêu dùng, mua sắm và dịp hốt bạc của những đại gia bán lẻ trước khi là bất kỳ ý nghĩa xa xưa, cổ truyền và nhân văn nào.Để hiểu được tại sao chúng ta ở trong tình trạng này, bao giờ cũng cần biết điều gì xảy ra trong quá khứ. Judith Flanders, sử gia viết nhiều sách ăn khách theo danh sách của New York Times, cố gắng tìm hiểu điều đó trong cuốn sách mới nhất của bà Christmas: A Biography (tạm dịch: Giáng sinh: một tiểu sử). Theo đó, ý nghĩa tôn giáo của ngày lễ này chỉ được nhấn mạnh vào sau này. Những lễ lớn vào giữa mùa đông đã được tổ chức từ trước khi Thiên Chúa giáo ra đời tại các vùng đất Hi Lạp, La Mã, Anh và Đức.Ông già Noel tặng quà cho tre 3em ở Bờ Biển Ngà ngày 21-12-2017 - Ảnh: Reuters Nhận thức hiện đại về Giáng sinh - gắn với gia đình, mua sắm, quê nhà và tôn giáo - chỉ định hình từ cuối thế kỷ 18. Lấy ví dụ, việc có một cây thông trong nhà vào dịp này chỉ trở nên phổ biến vào cuối những năm 1700 và đầu 1800.Còn tục lệ tặng quà bắt đầu bằng việc những người giàu có, chủ lao động và giới quý tộc bố thí cho những kẻ nghèo khổ, người làm công, người hầu... mỗi dịp lễ. Phải tới đầu thế kỷ 19, phong tục tặng quà mới dần mất đi tính chất đẳng cấp để nhấn mạnh vào gia đình: cha mẹ tặng cho con cái sách vở, đồ ăn, đồ chơi...Tuy nhiên, theo Flanders, điều trớ trêu là tầm quan trọng về văn hóa của Giáng sinh tăng lên gấp bội vào thế kỷ 20, chủ yếu vì sự lớn mạnh của chủ nghĩa tiêu dùng.Lấy ví dụ, năm 1939, cửa hàng bán lẻ Montgomery Ward đã in 2,5 triệu bản một bài thơ của Robert L. May để phát không cho trẻ em nhằm phục vụ việc quảng cáo.Nhưng có lẽ chưa bao giờ chủ nghĩa tiêu dùng lại áp đảo những giá trị văn hóa như hiện giờ. Xung quanh lễ Giáng sinh ở thời hiện đại là ngày Thứ sáu đen, rồi Thứ hai đồ điện tử, Thứ bảy doanh nghiệp vừa và nhỏ, tất cả chỉ với mục đích kích thích mọi người mua sắm. Dịp lễ quan trọng nhất trong năm của nhiều nước đã trở thành chủ yếu là một dịp làm ăn lớn.Theo Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ, tổng doanh số bán lẻ trong các tháng 11 và 12-2016 riêng chi cho quà tặng là gần 680 tỉ USD. Công ty nghiên cứu thị trường Deloitte cho biết thêm nếu tính các khoản chi cho tiệc tất niên văn phòng thì con số lên tới hơn 1.000 tỉ USD.Huffington Post bình luận về những con số đó: “Nó cho thấy cảm nhận của chúng ta rằng sự giàu có vật chất là bắt buộc. Những thứ chúng ta chỉ muốn lại trở thành những thứ chúng ta cần. Nhu cầu chi tiêu và mua sắm đó, nhất là vào dịp lễ, gây ra nhiều cảnh tượng xấu xí ở các cửa hàng Walmart và không khỏi khiến chúng ta phải tự đặt ra nhiều câu hỏi: Tại sao ăn mừng một dịp lễ truyền thống lại phải tốn kém như thế? Tại sao ta phải cần đủ thứ thì mới hạnh phúc?”.Trung bình một người Mỹ chi khoảng 700 USD cho quà tặng vào dịp lễ này, theo ABC News, đó là một con số đáng buồn ngay cả với mức sống ở Mỹ.Chủ nghĩa tiêu dùng và tiêu thụ trong Giáng sinh sẽ không biến mất. Với công nghệ hiện đại, các công ty sẽ tìm ra rất nhiều cách thức mới, thông minh và hấp dẫn để quảng cáo, lôi cuốn mọi người mua thêm nữa, nhưng rốt cuộc chỉ gia đình, bè bạn và sự quan tâm mới là những điều thực sự mang lại hạnh phúc cho các dịp này, như lời Giáo hoàng đã nói. Tags: NoelGiáng sinhGiáo hoàngChủ nghĩa vật chất
Sáng nay 19-7: Ngày hội tư vấn nguyện vọng xét tuyển 2025 tại TP.HCM và Hà Nội VĨNH HÀ 19/07/2025 Từ 7h sáng nay 19-7, Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển 2025 diễn ra đồng thời tại TP.HCM và Hà Nội, sẵn sàng tư vấn, giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh.
Quá khứ bất hảo và kế hoạch bất thành của Bình 'kiểm' TUYẾT MAI 19/07/2025 Trong vụ án, Phạm Đức Bình (55 tuổi, còn gọi Bình "kiểm") bị Viện KSND tối cao truy tố về hai tội: mua bán trái phép vũ khí quân dụng và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Sáng nay, bão Wipha sẽ vào Biển Đông và trở thành bão số 3, các tỉnh thành Bắc Bộ chịu ảnh hưởng CHÍ TUỆ 19/07/2025 Rạng sáng 19-7 bão Wipha đã đi vào khu vực đông bắc của bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong năm 2025. Dự báo trong những ngày tới bão sẽ liên tục tăng cấp và cường độ cực đại có thể đạt cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15.
Tin tức sáng 19-7: Bảo hiểm y tế đã chi hơn 76.000 tỉ; Tỉ lệ sống của trẻ sinh non tăng nhờ đâu? BÌNH KHÁNH 19/07/2025 Một số tin tức đáng chú ý: Xây dựng Hòa Bình chậm trả lãi trái phiếu; Lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam tiến thêm bước quan trọng; Tỉ lệ sống của trẻ sinh non tăng vọt từ 58% lên 85% nhờ kỹ thuật mới...