Báo Tuổi Trẻ có bài nêu những nỗi lo mang tên “công trình khoa học, sáng kiến” của ngành y. Những ngày này, thầy cô đang dạy tại các trường học ở địa phương tôi cũng mang hai nỗi lo lớn. Lo vì cả hai đều tác động vào túi tiền, nhất là dịp xét thưởng cuối năm. Minh họa: Đức Trí Nỗi lo mang tên “sáng kiến” Mỗi giáo viên, công nhân viên của trường đều phải hoàn thành một sáng kiến kinh nghiệm (SKKN), báo cáo về ban giám hiệu trước khi tổng kết năm học. SKKN này là bắt buộc phải có để giáo viên, công nhân viên được đánh giá xếp loại công chức hằng năm. Nghe thông báo này, nhiều giáo viên chỉ biết lắc đầu. Theo chỉ đạo, mỗi người phải đăng ký đề tài trước khi kết thúc học kỳ 1. Trong quá trình công tác có thể thay đổi đề tài đã đăng ký. Trước đây, chỉ giáo viên, nhân viên nào đăng ký danh hiệu chiến sĩ thi đua mới phải viết SKKN để đủ điều kiện xét duyệt. Giáo viên, nhân viên nào chỉ đăng ký lao động tiên tiến thì không bắt buộc phải có. Từ năm học này, giáo viên, nhân viên đăng ký danh hiệu lao động tiên tiến thì SKKN do hiệu trưởng đứng đầu hội đồng xét duyệt, đánh giá. Giáo viên đã đăng ký chiến sĩ thi đua, SKKN sẽ nộp về UBND huyện đánh giá, công nhận. Như vậy, chỉ riêng ngành giáo dục, hằng năm sẽ có hàng trăm SKKN ra đời để hồ sơ đánh giá công chức hợp lệ. Giáo viên thì “chạy đua” với sáng kiến, hiệu trưởng sẽ phải đọc hàng chục SKKN vào cuối năm. Với cách ra chỉ tiêu này, nhiều người cho rằng chúng ta đang chống “bệnh thành tích” cũ chưa xong nay rất có thể xảy ra “bệnh” mới: viết SKKN cho có để đối phó và thậm chí là sao chép... Trước đây đã có tình trạng sao chép SKKN để có đủ điều kiện đạt chiến sĩ thi đua bị ngành chủ quản phát hiện, trong đó có cả cán bộ quản lý trường học. Số lượng lên đến 70-80 người. Bên cạnh việc không xét danh hiệu thi đua cho các cá nhân này, ngành còn thông báo cho giáo viên trong địa phương biết và lưu ý không được vi phạm. Với việc mọi người đều phải có một SKKN rất có thể tái diễn tình trạng này. Có lẽ thay vì bắt buộc, cấp quản lý nên khuyến khích, động viên mọi người tham gia, không nên xem đây là yếu tố không thể thiếu trong đánh giá công chức cuối năm. Tất nhiên, những cá nhân đăng ký danh hiệu thi đua bậc cao phải làm đúng quy định là có SKKN được xếp loại. Ban giám hiệu còn cho biết theo chủ trương từ cấp trên, không riêng gì địa phương tôi mà các huyện thị khác cũng thực hiện như vậy. Nỗi lo “tiếng Anh chuẩn” Giáo viên chúng tôi còn được nghe triển khai công văn của ngành với nội dung: cho đến năm 2020, tất cả giáo viên THCS, không phân biệt là dạy ngoại ngữ hay không, đều phải đạt chuẩn tiếng Anh trình độ B2 theo khung tham chiếu châu Âu. Giáo viên rất băn khoăn, ngoài chuyện chưa rõ khoản tiền học phí sẽ được hỗ trợ như thế nào, có được miễn phí hoàn toàn hay không, còn là chuyện có cần thiết đến mức như vậy không. Hai năm học qua, thầy cô đang dạy tiếng Anh được bố trí thời gian để đi học, có người dạy thay và không phải đóng tiền. Các thầy cô thi không đạt phải học lại mới chịu chi phí cho những đợt sau. Chúng tôi cũng được thông báo là nếu đến thời gian quy định mà vẫn chưa đạt chuẩn ngoại ngữ B2 sẽ được đưa vào diện tinh giản biên chế. Nâng cao trình độ ngoại ngũ là cần thiết nhưng với chuẩn B2, người giáo viên, nhất là giáo viên dạy những phân môn khác, không dễ dàng đạt được. Đưa vào diện tinh giản biên chế nếu không đạt chuẩn quả là áp lực lớn cho các giáo viên này vì cho đến giờ, số thầy cô đang dạy tiếng Anh ở các trường cũng đang trên đường học cho đạt chuẩn. Hiện nay, tại địa phương tôi, nhiều thầy cô trẻ đang theo học lớp cao đẳng tin học ngoài giờ dạy để nâng cao hiểu biết và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Việc học này còn là đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn của cấp trên đề ra, dự kiến sau hai năm sẽ hoàn tất chương trình. Thời gian học là vào buổi tối và ngày chủ nhật, người học được miễn học phí. Lẽ ra việc học tiếng Anh cũng nên theo hướng như vậy. Quy định tinh giản biên chế khi chưa đạt chuẩn B2 đối với những giáo viên không dạy môn tiếng Anh có quá khắt khe?■ Tags: Hai nỗi loGiáo viên và nỗi loNỗi lo sáng kiến
Luân chuyển giám đốc doanh nghiệp làm vụ trưởng và ngược lại, được không? TS NGUYỄN SĨ DŨNG 28/08/2025 2219 từ
David Grossman: Văn chương giữa nỗi đau riêng và cơn bão thời cuộc NICOLAS WEILL (LE MONDE) 27/08/2025 3610 từ
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì lễ đón Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez DUY LINH 01/09/2025 Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân đích thân chủ trì lễ đón cấp nhà nước Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez và Phu nhân tại Phủ Chủ tịch vào sáng 1-9.
Người dân TP.HCM phấn khởi nhận quà 100.000 đồng nhân dịp Quốc khánh của Chính phủ MINH HÒA 01/09/2025 Hòa trong không khí hân hoan kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2-9, sáng nay 1-9, đông đảo người dân đã vui mừng, phấn khởi đến UBND các phường tại TP.HCM nhận phần quà 100.000 đồng.
Nghe chuyện ‘người miền núi chất’ tích cóp về Hà Nội xem diễu binh PHẠM TUẤN 01/09/2025 Sáng 1-9, cận thời điểm lễ diễu binh diễu hành Quốc khánh 2-9 diễn ra, nhiều người dân đã đổ ra các tuyến phố có đoàn diễu hành và khí tài đi qua để "cắm chốt" dành vị trí đẹp để được tận mắt chứng kiến.
Tám thập niên kinh tế Việt Nam: Từ đói nghèo, chiến tranh đến khát vọng phép màu Đông Á mới ĐỖ THIÊN ANH TUẤN (TRƯỜNG CHÍNH SÁCH CÔNG VÀ QUẢN LÝ FULBRIGHT) 01/09/2025 Tám thập kỷ kể từ 1945, kinh tế Việt Nam trải qua hành trình biến động, phản ánh tác động đan xen của lịch sử, chính sách và bối cảnh quốc tế.