Hướng dẫn viên khiếm thị

N.N.HÙNG (THEO ALARABIYA.NET) 01/02/2010 13:02 GMT+7

TTCT - Viện Bảo tàng lịch sử tại Cairo (Ai Cập) đã thực hiện một dự án hiếm thấy: huấn luyện người khiếm thị làm hướng dẫn viên du lịch. Tham gia dự án này gồm toàn người khiếm thị, từ giáo viên đến học viên và người hỗ trợ thực tập.

Bà Wafa Sadeeq, giám đốc Bảo tàng Di tích lịch sử Ai Cập, khởi xướng và điều hành dự án này từ năm năm nay. Ý tưởng của dự án hình thành trong thời gian bà Sadeeq làm luận án tiến sĩ tại Đức và thấy những người khiếm thị ở nước này được hướng dẫn chu đáo khi tham quan bảo tàng.

Phóng to

Ảnh: alarabiya.net

Những lớp học cho người khiếm thị được tổ chức hằng tuần ngay tại bảo tàng, do bốn giáo viên giảng dạy bằng loại sách dùng cho người khiếm thị và thị phạm bằng những động tác trên các hiện vật cụ thể (ảnh). Nội dung học không chỉ bao gồm thông tin về hiện vật, mà học viên còn được phép sờ hiện vật để cảm nhận cụ thể thay cho mắt nhìn, mặc dù sờ vào hiện vật là điều cấm kỵ để bảo vệ các di tích quý hiếm.

Nhờ được đào tạo như vậy nên hướng dẫn viên khiếm thị có thể miêu tả tường tận để những người cùng khuyết tật cảm nhận được hiện vật lịch sử mà họ đang “chiêm ngưỡng”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận