Kasimpasa, kẻ thách thức bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ

TRẦN TRỌNG 10/01/2014 00:01 GMT+7

TTCT - Hai tuần trước, một tình huống kỳ lạ xảy ra ở trận derby Istanbul giữa Kasimpasa và Besiktas. Một khán giả chạy xuống sân tấn công Manuel Fernandes - tiền vệ người Bồ Đào Nha của Besiktas.

Hai đồng đội của Fernandes, Ramon và Hugo Almeida, lao vào đấm đá tay cổ động viên và bị đuổi khỏi sân... Kasimpasa lật ngược tình thế để thắng trận 2-1, giúp họ củng cố vị trí trong tốp ba đội dẫn đầu.

Phóng to
Ông Erdogan (giữa) và các cầu thủ Kasimpasa - Ảnh: haberinvarni.com

Chẳng biết các thành viên ban lãnh đạo của Kasimpasa có vui mừng không. Chủ tịch câu lạc bộ Zafer Yildirim vốn là một cổ động viên cả đời của Besiktas, từng là thành viên ban lãnh đạo đội bóng này. Đối tác của ông hiện giờ Ihsan Kalkavan là một cựu thành viên ban lãnh đạo câu lạc bộ Besiktas, trong khi nhà đầu tư chính của Kasimpasa, Turgay Ciner, một trong những người giàu nhất Thổ Nhĩ Kỳ, cũng là người hâm mộ Besiktas.

Khi thủ tướng yêu bóng đá

Điều đó không thể khiến bạn không đặt câu hỏi tại sao họ lại từ bỏ câu lạc bộ mà họ yêu mến và đầu tư vào một đội bóng còn rất ít tiếng tăm, dù được thành lập từ năm 1921 nhưng chưa bao giờ có danh hiệu nào? Để hiểu điều đó, chúng ta phải trở lại hơn bốn thập kỷ trước, vào thời mà Recep Tayyip Erdogan, đương kim thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, lớn lên ở khu ngoại ô nghèo khó Kasimpasa.

Bản thân ông Erdogan là một cầu thủ rất tài năng khi còn trẻ. Một trung vệ khéo léo, được đặt biệt danh Beckenbauer Tayyip vì nhãn quan và khả năng phát triển lối chơi từ hàng thủ.

Cùng với sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng trên chính trường của Erdogan, số phận của Kasimpasa cũng lên theo kiểu “nước lên thuyền lên”. Năm 2007, không lâu sau khi nhà lãnh đạo Đảng Công lý và phát triển (AKP) được bầu làm thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, sân nhà của Kasimpasa được đặt lại theo tên ông.

Tới tận năm 2005, họ còn chơi ở giải hạng tư Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đã thăng hạng ba năm liên tiếp để giành quyền chơi ở Super League, hạng cao nhất nước, lần đầu kể từ năm 1964. Sau chiến dịch thăng hạng kịch tính năm 2012 nhờ chiến thắng trong trận play-off trước Adanaspor, Erdogan đã mời các cầu thủ và huấn luyện viên tới văn phòng của ông, chúc mừng họ và nhận một chiếc áo có chữ ký của tất cả thành viên câu lạc bộ.

“Tôi hi vọng người dân sẽ hiểu việc tôi ủng hộ đội bóng đại diện cho nơi tôi ra đời là điều hết sức tự nhiên” - ông nói.

Và, đổi áo

Tuy nhiên, Kasimpasa rõ ràng cần những nhà đầu tư lớn để có thể cạnh tranh ở Super League. Zafer Yildirim và Turgay Ciner là những nhà đầu tư đó. Yildirim xuất hiện bên cạnh Erdogan tươi cười trong các bức ảnh lưu niệm chụp chuyến thăm của đội bóng, điều ông không bao giờ có khi còn ở Besiktas. Vụ đổi chủ ở câu lạc bộ diễn ra chóng vánh và Kasimpasa bước vào một chương mới trong lịch sử của họ.

Đội hình được tăng cường mạnh mẽ, với những ngôi sao như thủ thành tuyển thủ Thụy Điển Andreas Isaksson, người từng bắt cho Manchester City và PSV Eindhoven. Ban lãnh đạo còn muốn một tên tuổi lớn thật sự nên đã sa thải huấn luyện viên Metin Diyadin và thương lượng với Roy Keane. Cựu cầu thủ huyền thoại của Manchester United đã tới Istanbul và suýt nữa thì nhận lời, trước khi vợ ông phản đối.

Kasimpasa sau đó chuyển sang lựa chọn thứ hai và bổ nhiệm Shota Arveladze của Kaiserispor. Cựu tiền đạo người Gruzia, đã chơi rất thành công ở Thổ Nhĩ Kỳ trong màu áo Trabzonspor vào giữa những năm 1990 trước khi chuyển sang Ajax, từng là trợ lý của Louis van Gaal tại AZ Alkmaar và được coi là một chiến lược gia đầy triển vọng với phong cách chơi bóng tấn công phóng khoáng.

Arveladze đã là thành công lớn ở Kasimpasa kể từ khi tới đây tháng 10-2012. Mùa trước, họ về đích thứ sáu và suýt giành quyền dự cúp châu Âu. Mùa này còn hứa hẹn hơn với những sự tăng cường rầm rộ vào mùa hè như cựu tuyển thủ Hà Lan Ryan Babel, tiền đạo số 1 Iraq Sanharib Malki, trung vệ Ryan Donk và quan trọng nhất là tiền vệ kiến tạo người Argentina Ezequiel Scarione, đã ghi 16 bàn ở Giải vô địch Thổ Nhĩ Kỳ mùa này.

Kasimpasa đã bất bại từ tháng 9 và chỉ mới thua một trận gần đây, với rất nhiều hi vọng dự Champions League mùa sau. Với việc Fenerbahce bị loại khỏi sân chơi châu Âu vì vụ bê bối dàn xếp tỉ số bị phát hiện năm ngoái làm chấn động bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, Kasimpasa trở thành hi vọng duy nhất để Thủ tướng Erdogan có một đội bóng của ông ở sân chơi danh giá này mùa 2014-2015.

Cũng trong tháng 9, bất chấp tình hình bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan đã dành thời gian tới dự một buổi tiệc khai trương các cơ sở hạ tầng rất hiện đại với tiêu chuẩn châu Âu ở Kemerburgaz của Kasimpasa.

Nhờ nguồn lực tài chính dồi dào và nhiều sự hậu thuẫn khác, Kasimpasa đang có cơ hội trở thành kẻ thách thức sự thống trị lâu nay ở bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ bởi bộ ba đại diện cho thủ đô Istanbul: Fenerbahce, Galatasaray và Besiktas.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận