TTCT - Chăm sóc y tế đang dần trở thành một sản phẩm tiêu dùng (consumer product), và như nhận định của The Economist, “một đợt bùng nổ công nghệ mới đang thay đổi ngành kinh doanh y tế”. Ảnh: DeloitteNgoài các thiết bị “ôsin” hiện đại, CES 2022 cũng là sân khấu cho những sản phẩm liên quan đến y tế. Triển lãm năm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên có một bài phát biểu quan trọng về lĩnh vực y tế, do CEO Hãng Abbott Robert Ford trình bày.Omron Healthcare ra mắt công cụ theo dõi bệnh nhân từ xa VitalSight, gồm một máy đo huyết áp được kết nối có thể gửi dữ liệu về một trung tâm dữ liệu chung nhằm thúc đẩy sự tham gia và điều trị của các bác sĩ. Hãng Avokad trình làng thiết bị cảm biến nano, phân tích hơi thở để gợi ý chế độ ăn dinh dưỡng. Ngoài ra còn có Circular Ring, thiết bị đeo (wearables) giúp người dùng theo dõi hoạt động thể chất, phân tích “tín hiệu sinh học” khi đang ngủ, đi kèm ứng dụng với thông tin chi tiết về sức khỏe.Điểm chung của các sản phẩm kể trên và các thiết bị, công nghệ triển lãm tại CES 2022 là chúng tương tác trực tiếp với người dùng, không thông qua trung gian như bác sĩ hay cơ sở y tế. Nói cách khác, chăm sóc y tế đang dần trở thành một sản phẩm tiêu dùng (consumer product), và như nhận định của The Economist, “một đợt bùng nổ công nghệ mới đang thay đổi ngành kinh doanh y tế”.Một chỉ dấu khác cho xu hướng này là việc y tế tiêu dùng cũng là chủ đề của hội nghị thường niên về chăm sóc sức khỏe JPMorgan Chase vào trung tuần tháng 1, với các bài thuyết trình liên quan đến AI, chẩn đoán số và chăm sóc sức khỏe từ xa.Theo The Economist, hệ thống y tế lộn xộn, tốn kém, được quản lý chặt chẽ và thường bị chi phối bởi các bên trung gian đang bị lung lay bởi các công ty nhắm mục tiêu trực tiếp đến bệnh nhân, mọi lúc mọi nơi và cho họ nhiều quyền quyết định hơn với việc nên tiếp cận dịch vụ chăm sóc thế nào.Đại dịch COVID-19 đã làm cho nhiều người quen thuộc hơn với các dịch vụ trực tuyến liên quan đến sức khỏe và các nhà đầu tư mạo hiểm cũng đánh hơi thấy tiềm năng của thị trường này. Đầu tư vào các startup liên quan đến sức khỏe số đã tăng gần gấp đôi trong năm 2021, đạt 57 tỉ USD, số startup chưa niêm yết nhưng được định giá ít nhất 1 tỉ USD (mức “kỳ lân”) hiện vào khoảng 90, gấp 4 lần năm 2017, theo Hãng dữ liệu CB Insights.Những “kỳ lân” này đang thách thức các công ty y tế truyền thống với mục tiêu tăng cường sức khỏe con người, giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn, hay tốt nhất là giúp họ không đổ bệnh ngay từ đầu, quá trình mà The Economist gọi là “biến bệnh nhân thành người tiêu dùng”. "Nhà thuốc online" Truepill.Sản phẩm y tế tiêu dùng trước nay đơn giản chỉ là thuốc nhức đầu hay bông băng mua ở hiệu thuốc. Cuộc chơi giờ đa dạng và phức tạp hơn với các nhà thuốc online như Truepill (Mỹ) đáp ứng 20.000 đơn thuốc mỗi ngày; nền tảng khám bệnh từ xa Teladoc đạt doanh thu 520 triệu USD trong quý 3-2021, tăng 80% so với 1 năm trước đó; hay Skin + Me (Anh) cung cấp dịch vụ chăm sóc da thông qua chẩn đoán từ ảnh selfie của người dùng.Các ông lớn trong ngành dược lẫn công nghệ đều không muốn đứng ngoài cuộc. Johnson & Johnson (Mỹ) và GlaxoSmithKline (Anh) đã tách các bộ phận sản phẩm tiêu dùng vốn không đổi mới và đã trở thành lực cản cho cả tập đoàn ra thành các đơn vị riêng, với hy vọng họ sẽ có động lực để phát triển và sáng tạo hơn khi bị ngắt khỏi bầu sữa khổng lồ từ tiền bán dược phẩm của công ty mẹ. Những gã khổng lồ công nghệ như Google, Apple, Samsung, Amazon đều tham gia cuộc chơi wearables y tế và đầu tư các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên đám mây.Công nghệ tiêu dùng trước đây chưa thể lấn sâu vào mảng y tế bởi đây là lĩnh vực được quy định và kiểm soát nghiêm ngặt. Tình hình đã thay đổi trong những ngăm gần đây, và bản thân các tay chơi cũng có nhiều chiến thuật để “lách luật”. Chẳng hạn, Hãng Thriva (Anh) cung cấp kit tự lấy máu và phân tích nồng độ cholesterol cho rằng sản phẩm của họ chỉ cung cấp "thông tin chi tiết" chứ không đưa ra chẩn đoán chính thức. Nhiều hãng khác thận trọng hơn, xin đủ giấy phép liên quan để bán sản phẩm y tế chứ không phải sản phẩm tiêu dùng.Ở chiều ngược lại, các cơ quan quản lý cũng muốn luật đi nhanh hơn mức phát triển của các sản phẩm sức khỏe tiêu dùng. Úc, Nhật Bản, Singapore và EU đã đề ra các chiến lược y tế kỹ thuật số nhằm đặt tiêu chuẩn xác định chất lượng, độ an toàn và giá trị lâm sàng của các thiết bị y tế mới.Cuộc chơi chỉ mới bắt đầu sôi động. Tựu trung, sự bùng nổ của các sản phẩm tiêu dùng liên quan đến sức khỏe có thể là tin khó nuốt với ngành công nghiệp điều trị, có bệnh mới có lời nhưng với tất cả số còn lại, đấy lại là điều hay. ■ Tags: Sức khỏeStartupCông nghệBig TechHàng tiêu dùng
Thuế mới cho hộ kinh doanh: Cần bước đi phù hợp NGUYỄN NHẬT KHANH (Trường ĐH Kinh tế - Luật) 26/06/2025 1641 từ
Túi Hermès Birkin: Từ biểu tượng thời trang đến tài sản đầu tư của Gen Z NGỌC KHANH 25/06/2025 1919 từ
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Bộ máy đã sẵn sàng vận hành mô hình mới TIẾN LONG 28/06/2025 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định TP.HCM đang bước vào giai đoạn phát triển mới và sẽ trở thành một siêu đô thị của khu vực, tầm quốc tế.
Tin tức thế giới 28-6: Ông Trump nói đã cứu mạng Đại giáo chủ Iran; Mỹ dừng đàm phán thuế với Canada KHÁNH QUỲNH 28/06/2025 Nga điều động 110.000 quân gần thành phố Pokrovsk, muốn kiểm soát nơi này; Ông Trump sẽ chọn chủ tịch Fed là người muốn giảm lãi suất.
Tin tức sáng 28-6: Mức hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện từ 1-7; Bộ Y tế ra khuyến cáo mới BÌNH KHÁNH 28/06/2025 Tin tức sáng 28-6: Mức hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện từ 1-7; Becamex IDC muốn huy động 2.500 tỉ đồng từ trái phiếu; Bộ Y tế khuyến cáo không dùng một thực phẩm chức năng...
Ông Hun Sen 'vạch trần bí mật' nhà Shinawatra NGỌC ĐỨC 28/06/2025 Ông Hun Sen tung loạt cáo buộc "động trời" nhằm vào gia tộc Shinawatra, có thể khiến vị thế chính trị của họ lung lay.