Lại... đếm cua trong hang

TRƯỜNG HUY 30/09/2014 20:09 GMT+7

TTCT - Trước giờ khai cuộc Asiad 2014, ông phó chủ tịch thường trực Ủy ban Olympic VN đã trả lời báo chí về những khả năng đoạt HCV của đoàn VN.

Khi đề cập đến lực sĩ Thạch Kim Tuấn ở môn cử tạ, ông dự báo chắc nịch: Tuấn không thể có vàng, chỉ là bạc mà thôi! Hỏi vì sao thì ông giải thích: Ở hạng cân mà Thạch Kim Tuấn dự thi có lực sĩ Jing Biao của Trung Quốc quá mạnh!

Dự báo của ông hoàn toàn chính xác về màu của huy chương. Có điều người ngăn Kim Tuấn bước lên bục vinh quang không phải là Jing Biao, mà là Om Yun Chol của CHDCND Triều Tiên!

Không ít người nể ông phó vì chuyện đoán màu huy chương của Thạch Kim Tuấn, nhưng chúng tôi cho rằng đó lại là cái bệnh “đếm cua trong hang” mà nhiều cán bộ lãnh đạo thể thao VN hay mắc phải từ rất lâu, thể hiện ở chỗ thiếu thông tin mà ưa ngồi tính toán!

Còn nhớ gần 20 năm trước, người ta ngồi tính rằng tay bơi Kiều Oanh chỉ cần nâng thành tích lên chút đỉnh nữa thôi là sẽ có ít nhất một chiếc HCĐ ở SEA Games 1995. Thế là người ta dồn tiền cho cô đi tập huấn nước ngoài.

Trước ngày thi đấu ở SEA Games, ai cũng chắc mẩm phen này có huy chương bơi lội, bởi Oanh đã đạt thông số như tính toán trong chuyến tập huấn. Nào ngờ bước vào thi đấu mới ngỡ ngàng nhận ra những tính toán không sai, nhưng đó là đối với những đối thủ cũ!

Hai năm, khoảng thời gian giữa hai kỳ SEA Games, thiên hạ đã tung những gương mặt mới đầy lợi hại, còn ta cứ ngồi nhà tính toán đối phó với những người cũ.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Với thể thao VN, chỉ chăm chăm “biết ta” mà chẳng thèm “biết người” thế nào!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận