TTCT - Miên du như một bộ phim mà từ cảnh đầu tới cảnh cuối máy quay luôn chuyển động, của một người luôn tin vào những điều an lành. Tuổi thơ Ngắm một bức tường, một cánh đồng trong bức tranh là mình đang ở trong mắt người vẽ bức tranh ấy? Mắt của Thủy nhiều nước, mắt của Thủy bằng nước hoặc có cảm giác như Thủy luôn ngồi vẽ trong một ngôi nhà giả tưởng bằng thủy tinh trong suốt dưới trời mưa, mái và những bức tường kính luôn ướt nên cảnh vật bên ngoài, phố xá, núi đồi, cây cỏ đều ướt; mây gió cũng ướt, bạn bè, trăng sao cũng ướt và ngay cả dòng sông cũng ướt. Một mình Cách nhìn này tạo ra một hiệu quả thẩm mỹ khác lạ, tất cả đều nhòe, mờ ảo, rung. Nó gợi đến sự trôi chảy, dịch chuyển, chuyển động. Ranh giới giữa hình và nền lan tỏa vào nhau, người và cảnh vừa lẫn vào nhau mà vẫn như chỉ lướt ngang qua nhau. Cảnh trong người, người trong cảnh, trong cái này có cái kia, thấp thoáng, không ai chiếm chỗ của ai. Thủy không tạo hình bằng nét, chỉ bằng mảng. Cách vẽ run rẩy bằng vết bút chạy ngang, lướt nhanh, phóng khoáng, không cố gắng ngay cả khi mặt sơn chưa khô hẳn, để lại nguyên gợn sơn là một bút pháp có chút khác lạ. Thủy chọn những đề tài thân thuộc, loanh quanh ở cái vòng sống của mình, chân dung bạn bè, con cái, bản thân (tự họa), cánh cổng, hàng rào gỗ, bậc thang. Thêm một đề tài nữa là nhà thờ, có lẽ khởi thủy từ ám ảnh tuổi thơ nhà Thủy là hàng xóm của nhà thờ. Những nhân vật trong tranh của Thủy thường được nhìn từ phía sau, dường như họ cứ luôn bỏ đi đâu đấy, miên du đâu đấy, để lại những khoảng trống vắng vu vơ sau lưng mình. Em bé Thủy tận dụng được tính tối giản của đồ họa với lối bố cục chia không gian tranh thành những mảng lớn khúc chiết như trên dưới, trong ngoài và ưu tiên hai trục ngang dọc. Ở nhiều bức Thủy thích điểm nhìn của nhiếp ảnh và điện ảnh nên cũng mang lại những bố cục là lạ. Cô thích bảng màu trung độ, không quá đậm, không quá sáng, phần lớn ghi vàng, ghi tím, ghi xanh, không có tương phản màu kiểu nóng lạnh rực rỡ chói gắt. Thủy lộ ra ở cái “bảng màu đủng đỉnh” này nhiều nhất. Tự họa Theo học ngành đồ họa và thời trang ở Đại học Mỹ thuật công nghiệp, ra trường làm đúng nghề đã học gần 20 năm. Cái áo “đồ họa, thời trang” đã chật. Vài năm lại đây Thủy chuyên tâm cho hội họa, bình tĩnh, kỹ lưỡng, chậm rãi, đắn đo và khắt khe với chính mình để chọn ra được khoảng 30 bức cho cuộc trưng bày Miên du này. Cái tên triển lãm đã hé phần nào những suy nghĩ của Thủy về cuộc sống, về hội họa. Cuộc sống chả bao giờ đứng im, nó luôn chuyển động, phiêu du, miên man, không ngừng nghỉ. Điều này đắp đổi cho điều kia, điều này trôi đi thì điều khác lại tới, vui buồn, được mất luôn ở trong nhau. Miên du như một bộ phim mà từ cảnh đầu tới cảnh cuối máy quay luôn chuyển động, của một người luôn tin vào những điều an lành.■ Nhà thờ Triển lãm Miên du của nữ họa sĩ Bùi Thanh Thủy bày 30 bức sơn dầu và 5 bức sơn mài, khai mạc ngày 6-12-2015 tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) và tại Eight Gallery từ ngày 27-12-2015 (TP.HCM). Tags: Mỹ thuậtLê Thiết CươngMiên duBùi thanh thủyMiên du về mình
Đạo diễn Cu li không bao giờ khóc: Thái độ làm nên số phận điện ảnh NGUYỄN TRƯƠNG QUÝ 19/11/2024 1913 từ
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ THEO WEBSITE ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM 21/11/2024 Ngày 20-11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Quy định 'gỡ vướng' đất công xen kẹt sẽ cứu được hàng trăm dự án ÁI NHÂN 21/11/2024 Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM được phân công chủ trì xây dựng quy định giao, cho thuê đất công xen kẹt sẽ gỡ cho hàng trăm dự án vướng đất này.
Metro số 1 chạy chính thức ngày 22-12 CHÂU TUẤN 21/11/2024 Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22-12, tuyến tàu điện này sẽ 'lăn bánh' chạy thương mại.
Phát hiện gần 150 bộ hài cốt giữa trung tâm Hà Nội khi cải tạo hệ thống thoát nước PHẠM TUẤN 21/11/2024 Trong quá trình cải tạo hệ thống thoát nước trên phố Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội), các công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt có độ sâu gần 1 mét so với mặt đường.