Mỗi tuần một chuyện: Đừng dọa nhau chứ...

HUY THỌ 23/03/2022 01:03 GMT+7

TTCT - Thể thao mà không fair-play, chơi mà hù dọa thì ai dám tới với thể thao?

Sao la - linh vật chính thức của SEA Games 31 - đang bị làm giả vì mục đích thương mại. Trong ảnh là hình ảnh chính thức của thú nhồi bông sao la do ban tổ chức đại hội sở hữu - Ảnh: BTC SEA Games 31

 

Chỉ còn không đầy hai tháng nữa, SEA Games 31 sẽ khai mạc tại Việt Nam. Ngọn lửa SEA Games chưa thắp nhưng đã có những cuộc tranh cãi nóng hừng hực. Cụ thể, đó là xung quanh câu chuyện bộ nhận diện SEA Games 31 (gồm hình ảnh linh vật là chú sao la, logo...).

Trên trang Saigon Design Center của dân thiết kế chuyên nghiệp đã có rất nhiều những lời góp ý, thậm chí là phê phán nặng bộ nhận diện này. Ví dụ, nói về màu sắc của logo, một số nhà thiết kế cho rằng đã phạm phải những nguyên tắc cấm kỵ mà trong giới đã lưu truyền như là màu xanh lá không nên đi cạnh màu tím.

Có nhà thiết kế nổi tiếng còn cho rằng linh vật sao la được vẽ pha trộn phong cách nửa hoạt hình - nửa hí họa cho nên buồn cười là nó... không buồn cười. Hay nữa, tiếng Anh rất ư là lổn nhổn, như kiểu Men’s Football thì viết là Football Men, Athlete (vận động viên) thành Athele...

Lẽ ra, ban tổ chức đón nhận những lời góp ý này bằng một sự bình tĩnh, rằng “bản nhận diện này chưa hoàn chỉnh”, “bản nhận diện chính thức chưa công bố” nếu thật sự những gì đang lưu truyền là đồ fake; hay nếu nó là hàng thật mà có sạn thì dũng cảm cảm ơn và cho sửa gấp, bởi suy cho cùng ai cũng muốn một kỳ SEA Games mà Việt Nam là chủ nhà phải thật hoàn chỉnh.

Đằng này, tiểu ban truyền thông hôm 21-3 đã phát đi một lời tuyên bố thật đanh thép: Bộ nhận diện SEA Games đảm bảo tính pháp lý, an ninh mạng sẽ xử lý người đăng tin sai!

Ở đây, người ta góp ý một đằng (về các nguyên tắc thiết kế, về mỹ thuật, về chính tả) thì anh lại trả lời một nẻo (nói về tính pháp lý), rồi kèm theo lời đe dọa “an ninh mạng sẽ xử lý”!

Thể thao mà không fair-play, chơi mà hù dọa thì ai dám tới với thể thao!?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận