Mỗi tuần một chuyện: Thầy bói mù xem voi

HUY THỌ 16/03/2022 07:03 GMT+7

TTCT - Cái khổ của bóng đá VN là chúng ta cứ nghĩ mình chuyên nghiệp, nhưng thật sự chưa hề chuyên nghiệp.

 
 

 Mấy hôm nay, làng bóng VN sôi sùng sục theo chuyện cầu thủ Nguyễn Quang Hải với CLB Hà Nội.

Có thể tóm tắt câu chuyện thế này: Ngày 12-4-2022, hợp đồng của Quang Hải với CLB Hà Nội hết hạn. Tuy nhiên, hai bên chưa tìm được tiếng nói chung. Như lẽ thường tình, sẽ không có một thông tin chính thức nào được đưa ra từ hai phía trong quá trình đàm phán. Nhưng rồi thông tin vẫn cứ bị rò rỉ, một cách có chủ đích.

Theo đó, nói kiểu ngôn ngữ thị trường, Quang Hải ra giá 15 tỉ đồng tiền “lót tay” cùng lương tháng là 400 triệu đồng. Ngoài ra, anh mong muốn CLB Hà Nội phải đảm bảo cho mình đi châu Âu thử sức theo dạng hợp đồng cho mượn một năm. Cũng theo thông tin không chính thức đó, phía CLB Hà Nội đã không đồng ý, cho rằng Hải đòi hỏi thái quá…

Từ những thông tin đó, các cuộc khẩu chiến đã bùng nổ trên các trang báo và diễn đàn bóng đá. Bên theo CLB Hà Nội thì chê Quang Hải là không biết mình là ai, trang chuyên định giá cầu thủ quốc tế chỉ xếp Hải tầm 10 tỉ đồng VN, vậy mà dám hét 15 tỉ; rồi đòi đi châu Âu mà làm gì, qua đó ngồi dự bị cho lụt nghề à… Còn phía bên Quang Hải thì: ơ, thuận mua vừa bán, sao lại mạt sát người ta? Khát khao đi châu Âu đá bóng cũng là chính đáng, cần khuyến khích, sao lại vội vùi dập?

Cái khổ của bóng đá VN là chúng ta cứ nghĩ mình chuyên nghiệp, nhưng thật sự chưa hề chuyên nghiệp. Bởi nếu đã là chuyên nghiệp thì phải có một thị trường trong mọi mối quan hệ. Ở đó, giá trị cầu thủ quy ra tiền không phải dựa vào ý chí của bất cứ ai, mà phải có công thức rõ ràng. Ở đó, phải đo được giá trị mà bóng đá mang lại cho xã hội được quy ra tiền là bao nhiêu. Ở đó, nguồn thu của mỗi CLB phải dựa vào từ bán vé, quảng cáo…, chứ không phải dựa vào hầu bao ông chủ - mà hầu bao ông chủ lại dựa vào những dự án chả liên quan bóng đá.

Vậy nên, giờ mà tranh luận với nhau rằng Quang Hải có giá bao nhiêu, nhận lương chừng nào thì hợp lý, nên hay không nên đi ra nước ngoài thi đấu, thì chả khác nào thầy bói mù xem voi!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận