Mùa xuân kỳ diệu ở Fukushima

THỦY PHẠM 14/04/2016 21:04 GMT+7

TTCT - Mùa xuân và Fukushima từng gắn với một ký ức kinh hoàng của động đất, sóng thần và lò hạt nhân. Nhưng cũng mùa xuân đã mang tôi đến vùng đất có vô vàn điều kỳ diệu ấy…

Vườn hoa anh đào Hanami Yama
Vườn hoa anh đào Hanami Yama


Khi chúng tôi tới Tokyo, những rặng cây anh đào ở công viên Ueno, một nơi ngắm hoa anh đào nổi tiếng nhất tại kinh đô đất nước mặt trời mọc, đã “lớp lớp rụng vơi đầy”. Hoa đào mong manh là thế, thời gian đẹp nhất trên cây chỉ tính trong khoảng một tuần lễ và lại thất thường theo thời tiết từng năm.

Tuy nhiên, đón chúng tôi ở Tokyo, ông già vui tính Toshisan, hướng dẫn viên cho chuyến đi này, cười hóm hỉnh: “Yên tâm, chúng ta sẽ đến ngắm anh đào ở những nơi kỳ diệu nhất!”. Thế là chúng tôi lên tàu ngược lên mạn đông bắc...

Thác hoa và con đường hoa tuyết

Sau hơn một giờ trên chuyến tàu nhanh Shinkansen, chúng tôi đặt chân tới Shirakawa, thành phố cực nam của Fukushima, cánh cửa mở vào vùng Tohoku rộng lớn, được xem như cây cầu nối giữa Tokyo và cả vùng Kanto với hòn đảo cực bắc Hokkaido.

Du khách được học vẽ Daruma
Du khách được học vẽ Daruma

 

Thật bất ngờ khi người đón chúng tôi ở nhà ga Shinshirakawa là... một con búp bê khổng lồ có khuôn mặt thoạt trông rất dữ tợn, nhưng nhìn kỹ lại khá hài hước: Daruma. Sau này để ý tại rất nhiều cửa hàng lưu niệm trên đường cũng như trong các sân bay ở Nhật, tôi đều thấy bán những con Daruma này với đủ màu sắc và kích cỡ, giá cũng khá rẻ, 200 yen (khoảng 40.000 đồng) đã mua được một con nhỏ rồi. Búp bê Daruma làm thủ công bằng giấy bồi, được vẽ mày, râu, ria, mũi, miệng và nổi bật với hai mắt to tròn.

Cây anh đào ngàn tuổi Takizakura ở Miharu
Cây anh đào ngàn tuổi Takizakura ở Miharu

Chuyến xe buýt từ sáng sớm đưa chúng tôi hướng về Miharu, một thị trấn nhỏ bé và êm đềm với rất nhiều ngôi nhà cổ cách Shirakawa khoảng 40km. Khi bắt đầu nhìn thấy những cánh đồng hoa cải vàng rực len lỏi trong thị trấn, tất cả chúng tôi chỉ muốn dừng ngay lại.

Nhưng Toshisan giục giã bảo nhanh lên, điều thú vị còn ở phía trước. Và cuối con đường nhỏ quanh co, không gian mở ra rộng lớn, chúng tôi sững người trước cảnh tượng huy hoàng, không phải một vườn hoa, không phải một cây hoa, mà đích thực là một thác hoa anh đào đang đổ!

Đó là cây hoa anh đào Takizakura nổi tiếng ngàn năm tuổi. Các tán hoa của cây phủ cả một khoảng không gian rộng lớn. Để bảo vệ cây, người ta phải dùng cây gỗ chống đỡ các tán hoa của nó. Chữ “Taki” trong tiếng Nhật có nghĩa là “thác nước”. Takizakura đúng là một thác hoa!

Theo dự báo, năm nay anh đào có thể nở ở Fukushima và các tỉnh thuộc vùng Tohoku từ ngày 2-4 và thời gian đẹp nhất để thưởng ngoạn hoa anh đào ở đây dự báo là từ ngày 5 đến 16-4.

Và “làm nền” cho Takizakura là cả một đồi hoa anh đào lộng lẫy. Những cánh hoa đào trắng hồng mong manh như đậu trên các cành cổ thụ mốc thếch, nhìn xa cả một vùng đồi Miharu như có một làn sương hoa.

Doi hoa o Miharu
Doi hoa o Miharu

 

Quả là xứng danh một trong ba nơi ngắm hoa anh đào tuyệt vời nhất Nhật Bản! Như không buồn quan tâm đến sự luyến tiếc của chúng tôi khi phải bước chân rời Miharu, Toshisan vẫn nhẹ nhàng nhưng cương quyết: Đi tiếp nào, những điều thú vị vẫn còn ở phía trước! Đành phải tin ông thôi!

Thế là chúng tôi lại lên đường, tiếp tục hướng về phía bắc. Đường bắt đầu quanh co và dốc, cảnh vật hai bên bắt đầu hoang sơ. Chúng tôi đang tiến vào cung đường núi của Fukushima mang tên Bandai-Azuma Skyline. Cho tới khi con đường dài gần 30km này được hoàn thành vào cuối năm 1959, du khách mới có cơ hội ngắm nhìn dãy núi Azuma nổi tiếng của vùng Tohoku.

Con đường cũng là một phần trong dự án mở cửa du lịch khu vườn quốc gia Bandai Asahi nằm trên vùng núi cao hơn 1.700m. Hằng năm, từ giữa tháng 11 tới đầu tháng 4 năm sau, con đường Bandai Azuma đóng cửa vì tuyết phủ dày. Khi chúng tôi tới đây, con đường mới được mở lại, tuyết vẫn còn đọng dày dưới các gốc cây, có những đoạn tuyết tạo thành bức tường trắng hai bên đường, trông vừa kỳ ảo vừa ngoạn mục.

Thú vị là con đường tuyết trắng ấy lại dẫn chúng tôi đến một trong những vườn ươm anh đào đẹp đến gần như... không tưởng - Hanami Yama Garden. Khác với đồi anh đào cổ thụ ở Miharu, ở đây chỉ ươm những cây anh đào non tơ với rất nhiều loại hoa khác nhau.

Có cây hoa trắng muốt, có cây hoa đỏ thắm, có cây hoa nửa trắng nửa hồng lại có vạt đỏ. Có loại rơi xuống đất mà nguyên cánh không rụng... Với phông nền là rặng Azuma hùng vĩ được ví như “tiểu Phú Sĩ”, vườn Hanami Yama hiện lên vừa rực rỡ lại vừa mờ ảo, vừa mong manh lại vừa khảng khái...

Con đường Bandai Azuma băng qua vườn quốc gia Bandai Asahi
Con đường Bandai Azuma băng qua vườn quốc gia Bandai Asahi

 

Khúc vĩ thanh nóng và say

Sẽ là thiếu sót nếu cuối ngày ở Fukushima mà không thưởng thức nhà tắm nước nóng Iisaka Onsen. Fukushima nổi tiếng là thành phố Onsen với 135 điểm tắm nước suối nóng và Iisaka, nhà tắm Onsen cổ xưa nhất của nước Nhật (được tìm thấy từ thế kỷ thứ 2), được xem là biểu tượng của khu vực này. Giá vé vào tắm ở đây chỉ 200-300 yen.

Và không thể quên được hương vị êm say lạ lùng của ly rượu sake được chế biến tại quán rượu có gần 100 năm tuổi ở thành phố Shirakawa. Cùng với búp bê giấy Daruma, trái đào, rượu sake là một trong những đặc sản của Fukushima.

Nhà tắm Onsen cổ xưa nhất Nhật Bản
Nhà tắm Onsen cổ xưa nhất Nhật Bản

 

Nguyên do rượu ngon bởi nước nấu rượu được lấy từ nguồn nước trên núi và loại gạo đặc biệt của vùng này. Duy nhất tại đây, ở quán rượu trăm năm này, khi được ông chủ quán đưa ra thăm phía sau nhà, chúng tôi nhìn thấy dấu vết còn lại của trận động đất và sóng thần lịch sử tháng 3-2011. Khi ấy quán gần như sụp đổ hoàn toàn.

Nhưng, như cây Takizakura ngàn năm tuổi vẫn nhớ bừng hoa mỗi độ xuân về, như những cây đào non tơ vẫn đang được ươm trồng sau rặng núi Azuma hùng vĩ, như con búp bê giấy Daruma cứ đốt đi mỗi năm và lại vẽ mới mỗi năm, những giấc mơ, những khát vọng không bao giờ tàn lụi... Và tôi đã được thấy điều kỳ diệu ấy ở Fukushima…■

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận