Ngôi sao và thần tượng

TUẤN VIỆT 21/10/2008 00:10 GMT+7

TTCT - Trong khi giới quảng cáo tìm cách biến các ngôi sao quần vợt thành thần tượng thì nổi lên một dư luận cho rằng các tay vợt tài năng thật ra chỉ là... các tay vợt tài năng!

Phóng to
Federer và Varrivec sống với nhau như vợ chồng từ tám năm nay
TTCT - Trong khi giới quảng cáo tìm cách biến các ngôi sao quần vợt thành thần tượng thì nổi lên một dư luận cho rằng các tay vợt tài năng thật ra chỉ là... các tay vợt tài năng!

Tuần qua có hai tin đồn làm xôn xao giới quần vợt. Thứ nhất là tin tay vợt số 2 thế giới Roger Federer sắp cưới vợ. Thứ hai là “nữ hoàng sắc đẹp môn quần vợt” Sharapova (Nga) có bạn trai mới, nghe đâu là cậu ấm con ông chủ kênh truyền hình nổi tiếng NBC Sports & Olympics (Mỹ).

Sở dĩ có những tin này vì người ta bắt gặp Federer cùng cô bồ Varrivec bước vào tiệm nữ trang ở Dubai, hình như là họ có xem nhẫn kim cương. Hóa ra, chủ tiệm nói họ là bạn của ông và đến đó chỉ để tham quan gian hàng. Về phần tin đồn Sharapova, nhiều tờ báo cho rằng sở dĩ có tin này là vì Masha (tên gọi thân mật của Sharapova) và bạn mới... cùng xuất hiện tại một buổi từ thiện ở Mỹ.

Thế giới của các ngôi sao

Thực hư chưa rõ nhưng sự nhạy cảm này cho thấy đời tư của các ngôi sao quần vợt bị soi như thế nào. Các hãng quảng cáo do đó bám theo những ngôi sao quần vợt như hình với bóng. Sharapova trở thành tay vợt nữ kiếm tiền giỏi nhất thế giới (theo Forbes)... nhưng cô đã bị văng khỏi vị trí số một thế giới rất nhanh, có thể do phải chia thời gian cho việc quảng cáo.

Tương tự là tay vợt nữ người Serbia Ivanovic. Được mệnh danh là “kiều nữ”, Ivanovic về mặt duyên dáng có phần nhỉnh hơn cả Masha. Đoạt được ngôi số một thế giới đồng thời đăng quang chức vô địch tại Roland Garros 2008, cô nhanh chóng trở thành ngôi sao của công nghệ quảng cáo. Cũng từ đó cô tuột dốc không phanh, để thua trước hàng loạt tay vợt ít tên tuổi như Zheng Jie (hạng 133), Tamira Paszek (94), Julie Coin (188) và mới tuần qua bị loại đau đớn khỏi Kremlin Cup.

Trong thế giới quần vợt, việc một tay vợt nữ vô tình hay cố ý “lộ hàng” cũng có thể trở thành đầu đề cho sự quan tâm và bàn tán không dứt. Người ta luôn bàn tán về trang phục của các tay vợt, họ để tóc kiểu gì, sử dụng vợt của hãng nào, ăn gì, tập tành với ai, phát biểu những gì, gia đình họ ra sao (trên khán đài các trận tennis bao giờ cũng có mặt người thân của các tay vợt), họ bồ bịch với ai, có làm từ thiện hay không (khá nhiều tay vợt làm từ thiện), ai đang mua biệt thự, ai định làm kinh doanh...

Thậm chí người ta quan tâm cả việc các tay vợt thường mang theo những món gì trong chiếc túi to đùng mà họ thường vác ra sân. Một show truyền hình đã có sáng kiến kiểm tra kiến thức cơ bản (kiểu như: “Ai là người bước lên Mặt trăng đầu tiên?”) của tay vợt nổi tiếng. Mặc dù kết quả tỏ ra khá khiêm tốn (cũng phải thông cảm vì đa số các tay vợt còn rất trẻ và việc tập luyện, thi đấu liên tục khó giúp kiến thức chung của họ được trau dồi), nhưng chương trình này vẫn rất hấp dẫn các fan quần vợt... dù các tay vợt có trả lời ngớ ngẩn cỡ nào.

Người ta ngốn tất cả mọi thông tin về suy nghĩ, sinh hoạt, lối sống của các tay vợt. Hai chị em nhà Williams nghĩ gì khi “tỉ muội tương tàn” trong các lần phải loại nhau trực tiếp. Sharapova bữa nay ra sân sẽ mặc trang phục môđen gì. Thậm chí có nhiều tin tức nói rằng Masha bị đa số các cây vợt đồng hương ghét chỉ vì cách ăn mặc quá điệu đà của cô. Tại Wimbledon năm nay, Kudryavtseva (Nga, hạng 154) sau khi đánh bại Sharapova đã tuyên bố đầy khiêu khích: “Tôi không ưa bộ quần áo của cô ta. Và đó chính là động lực để tôi đánh bại cô ấy”.

“Đạo đức và sự nổi tiếng”

Phóng to
Ivanovic trên tạp chí FHM dành cho nam giới

Tất cả những xìcăngđan và chuyện riêng tư này rốt lại làm bộ môn tennis thêm màu sắc. Nhưng nhiều người cũng bắt đầu tự hỏi: “Tôi yêu quần vợt vì quần vợt hay cả về những chuyện như thế?”. Trên Christiantennis.com đã bùng nổ cuộc tranh cãi về “trách nhiệm hành xử của các ngôi sao”. Tất nhiên trong câu chuyện này không thể vắng mặt tay vợt Thụy Sĩ R.Federer.

Federer bắt đầu bị soi kể từ khi anh muốn là “đại sứ thể thao”. Đại sứ thì phải mang đến hình ảnh nào chứ! Nhưng một số người cho rằng hình ảnh của Federer chưa hẳn đã đẹp đẽ gì.

Lý lẽ của họ như sau:

- Cách đây vài năm Federer chia tay với huấn luyện viên của anh và tuyên bố “không cần huấn luyện viên nữa” (bây giờ thì anh đã thấm đòn, và mới đây đã phải thuê huấn luyện viên trở lại). Ở đây có vấn đề về tôn sư trọng đạo. Vả lại nếu như giới trẻ cũng bắt chước Federer, nghĩ rằng mình chẳng cần ai hướng dẫn... thì nguy!

- Lớp trẻ đều biết rất rõ là Federer chưa lập gia đình. Việc anh lôi theo cô bạn gái của mình lang thang ở các khách sạn khắp thế giới là không ổn vì nếu bọn trẻ cho lối sống tình dục ngoài hôn nhân là “cool”, là “oách” thì sao!

Tất nhiên, những chỉ trích này không nhằm vào Federer mà chỉ nói rằng anh không phải là hình mẫu về lối sống cho giới trẻ.

Câu chuyện còn liên quan cả đến hai chị em nhà Williams.

Có tin đồn là cô chị Venus Williams có bầu (người ta nghi tác giả là tay golf Hank Kuehne)! Lý do của tin đồn này là Venus nói cô muốn nghỉ chơi tennis một thời gian vì một chứng bệnh mà cô không nói rõ. Nhiều người đã gửi thư ào ạt đến christiantennis.net để hỏi thực hư thế nào bởi họ khó chấp nhận thần tượng của mình có con ngoài giá thú.

Cuộc tranh luận đôi khi trở thành vô duyên khi những cuộc lấy ý kiến trên mạng được tung ra, kiểu như “Theo bạn nghĩ Venus Williams có bầu hay không?”. Nhưng từ cuộc tranh luận này cũng đã vỡ ra nhiều kết luận hay ho, chẳng hạn như Venus không nhất thiết phải là một mẫu mực. Đó chỉ là thứ mà người hâm mộ hay giới quảng cáo muốn tạo nên mà thôi.

Scott Paschal của Hiệp hội Quốc tế tennis - Thiên Chúa giáo viết: “Nếu muốn nói chuyện gì đó, sao không bắt đầu từ nền công nghiệp cá cược bạc tỉ trong quần vợt? Sao không nói về ngành công nghiệp buôn bán tình dục trẻ em, đổi huấn luyện (quần vợt) lấy sex ở Đông Âu, châu Á và Nam Mỹ? Sao không nói về tình trạng sử dụng thuốc kích thích đang leo thang trong số các tay vợt thuộc hệ thống WTA? Sao không tự hỏi vì sao các tổ chức chứng nhận quần vợt chuyên nghiệp như USTA, USPTA từ chối kiểm tra lý lịch hình sự các huấn luyện viên mà những bậc phụ huynh muốn giao phó con em của mình?”...

Nói chung là có quá nhiều chuyện để nói trong môn tennis, phía sau những hào nhoáng của công nghiệp quảng cáo.

Phóng to
Serena Williams khỏa thân trên Tennis Week
Câu chuyện của cô em Serena Williams thậm chí còn gây sốc hơn. Serena xuất hiện gần như khỏa thân (chỉ mang một chiếc giày cao gót bóng lộn màu bạc) trên tuần báo Tennis Week trong dịp Giải Mỹ mở rộng năm nay!

Người ta choáng váng vì Serena cũng chính là người hay lên tiếng đấu tranh cho nữ quyền, cho bình đẳng màu da. Có nhiều người choáng váng vì Serena là người vẫn hay tạ ơn Chúa sau mỗi lần chiến thắng ở Grand Slam. Trên Tennis Week, cô trông như một vũ nữ múa khỏa thân trong quán bar hơn.

Những tiếng nói phê phán đã cất lên: “Cô ta đang tạo cớ cho những kẻ thủ ác tự bào chữa trước các nạn nhân (bị xâm hại tình dục) trẻ em của chúng. Chúng sẽ nói với bọn trẻ: Đó, Serena đã làm như thế. Tại sao các em không bắt chước? Serena nghĩ việc khoe thân thể trước bàn dân thiên hạ là bình thường... Các em có muốn được giống như nhân vật nổi tiếng cỡ đó không!”.

Muốn giống thì tốt chớ sao! Nhưng giống ở những nỗ lực của Serena và những cống hiến không mệt mỏi của cô trong môn tennis, còn lối sống hay cách nghĩ của cô lại là vấn đề khác. Nhiều người bắt đầu nghĩ như thế và muốn giới trẻ hiểu rõ thông điệp này.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận