Người Anh đau vì hàng lưu niệm

(NGUỒN: DAILY MAIL) 13/02/2012 04:02 GMT+7

TTCT - Trong các vật phẩm dùng làm đồ lưu niệm, thú bông linh vật, móc khóa, ly tách có hình linh vật, áo thun... ở Olympic London 2012 sắp tới, 91% là hàng sản xuất ở nước ngoài, theo cuộc điều tra mới đây của nhật báo Anh Daily Mail.

Phóng to
Chỉ 9% số mặt hàng lưu niệm Olympic được sản xuất tại Anh - Ảnh: medokidoki.com

Những món đồ lưu niệm này đều có những màu trên quốc kỳ Anh hoặc thể hiện hình quốc kỳ. Tuy nhiên, chỉ 9% được sản xuất trong nước. Thậm chí cả những hãng danh tiếng của Anh như Wedgwood và Royal Doulton cũng sử dụng các nhà máy ở ngoài lãnh thổ để sản xuất phục vụ cho Olympic.

86 triệu bảng tiền lãi, nhưng...

Nguồn gốc sản phẩm lưu niệm ở Olympic 2012

Trung Quốc: 62%

Anh: 9%

Thổ Nhĩ Kỳ: 9%

Philippines: 4%

Việt Nam: 3%

Các nước còn lại (gồm Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Pakistan, Ireland, Ba Lan, Slovakia và Đức): 13%

Trước đó, Hãng tin BBC dẫn lời các nhà tổ chức nói Olympic dự kiến tạo ra doanh thu 1 tỉ bảng (1,58 tỉ USD) cho nền kinh tế Anh và riêng đồ lưu niệm thu về 86 triệu bảng tiền lãi (135,92 triệu USD). Tuy nhiên, trong khi ban tổ chức khẳng định Olympic sẽ rất có lợi cho kinh tế trong nước, trên thực tế hàng nghìn công ăn việc làm và hàng triệu bảng đã đổ ra nước ngoài, chủ yếu là châu Á, nơi nhân công rẻ hơn nhiều so với ở Anh.

Điều tra của Daily Mail với 194 sản phẩm lưu niệm được giới thiệu trên trang web chính thức của Olympic London 2012 cho thấy chỉ 9% trong số đó được sản xuất trong nước, phần còn lại có nguồn gốc từ nhiều nước khác nhau. Trung Quốc làm ra 62% sản phẩm, Thổ Nhĩ Kỳ 9% và Philippines 4%. Các nước khác gồm Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Pakistan, Ba Lan, Slovakia và cả Đức hoàn tất phần còn lại, bao gồm áo thun, túi xách, nón mũ, đồ chơi...

Chính quyền Anh đã có cả một chương trình khuyến khích để những công ty nội địa hàng đầu như Royal Doulton, Wedgwood, Johnson Brothers và Dartington Crystal sản xuất hàng loạt sản phẩm mang chủ đề Olympic. Tuy nhiên, dù được trang trí với lá cờ Union Jack và những biểu tượng của London như tháp Big Ben, cầu sông Thames..., những chiếc tách sứ, bình gốm, thủy tinh và đủ loại vật phẩm khác được sản xuất cách đó cả chục ngàn kilômet.

Những người chỉ trích nói ban tổ chức đã bỏ qua cơ hội cho thế giới thấy tài khéo léo của các ngành nghề thủ công địa phương. Steven Moore, chuyên gia về đồ gốm sứ của BBC, nói ông “kinh hoàng” khi phát hiện hãng Wedgwood, do thợ thủ công huyền thoại từ thế kỷ 18 Josiah Wedgwood thành lập, lại chế tạo các bộ đồ uống trà truyền thống ở nước ngoài. “Josiah sẽ phải đội mồ sống dậy. Công chúng sẽ luôn nghĩ rằng đây là một sản phẩm sản xuất tại Anh, chứ không phải nhập khẩu từ cách đây hàng chục nghìn cây số” - ông Moore bình luận.

Một người phát ngôn của Liên đoàn Các doanh nghiệp nhỏ Anh nói trên Daily Mail: “Đây là cơ hội hoàn hảo để vinh danh ngành công nghiệp chế tạo của đất nước và cho thế giới thấy những sản phẩm tốt nhất của nước Anh, nhưng nó đã bị phí hoài. Chúng ta có những thợ thủ công siêu đẳng trên khắp nước Anh trong mọi lĩnh vực sản xuất các mặt hàng này, từ áo thun đến đồ chơi. Vào thời điểm kinh tế đang khó khăn, lẽ ra đây là một cú hích rất đáng hoan nghênh. Thật cay đắng”.

Thị trường quyết định

Vaughtons, một công ty đặt trụ sở tại Birmingham có lịch sử sản xuất huy chương cho Olympic London 1908, hiểu rõ cảm giác đó khi họ để mất một hợp đồng sản xuất huy hiệu lưu niệm cho Olympic London về tay Honay - một hãng Trung Quốc từng sản xuất các vật phẩm tương tự cho Olympic Bắc Kinh. “Chúng tôi cảm thấy bị phản bội” - giám đốc điều hành Steve Hobbis không giấu sự chua xót.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Wedgwood, Waterford, Royal Doulton và Johnson Brothers - hiện thuộc sở hữu công ty Mỹ WWRD - giải thích rằng trong khi họ vẫn tôn trọng truyền thống thì thị trường lại có tiếng nói khác. “Chúng tôi sử dụng các nhà máy ở Anh, Ireland và châu Á để có thể sản xuất những sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau” - một phát ngôn viên của WWRD nói. Rốt cuộc, đồng tiền đã cất lên tiếng nói cuối cùng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận