Người Nga trình "bằng chứng Syria"

 DUY VĂN 08/10/2013 20:10 GMT+7

TTCT - Cuối cùng, dự thảo nghị quyết về Syria đã được 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua hôm 28-9, trong đó không có điều khoản sử dụng vũ lực chống lại Syria.

Phóng to
Các tay súng gốc Turkmenistan sang Syria “thánh chiến” bị quân Syria bắt

Mẹ bề trên Agnes Mariam el-Salib ở tu viện St. James

Nếu so với không khí “bùng nổ” hồi đầu tháng 9-2013 ở Syria, sau khi vụ tấn công hóa học vào Ghouta (gần Damascus) ngày 21-8 làm 1.400 người chết, trong đó có nhiều trẻ em, dự thảo nghị quyết này là một bước ngoặt lớn. Là bởi cách nay chưa đầy một tháng, chính quyền Syria gần như bị Mỹ và Anh khép tội là thủ phạm của vụ tấn công và Mỹ đã chuẩn bị đánh bom trừng phạt Damascus.

Nhưng chính vì thiếu bằng chứng xác đáng mà các nghị sĩ Mỹ đã hoãn bỏ phiếu tấn công Syria. Trên trường quốc tế, Tổng thống Nga Vladimir Putin gián tiếp tháo ngòi nổ với kế hoạch giải giới vũ khí hóa học Syria, cùng lúc với việc Nga khẳng định có bằng chứng xác nhận Damascus không phải là thủ phạm vụ tấn công.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 26-9 ở New York, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định chất sarin dùng trong vụ tấn công ngày 21-8 ở Ghouta là khí độc tự tạo, đồng thời cho biết đã chuyển các bằng chứng mà Nga thu thập được - khẳng định chế độ Assad không phải là thủ phạm vụ tấn công - cho Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ông Lavrov còn cho biết thêm chất sarin dùng ngày 21-8 cùng loại với khí độc sử dụng trong vụ tấn công Aleppo hôm 19-3 (vụ tấn công làm 26 người chết này đã được bà Carla de Ponte, thành viên Ủy ban Liên Hiệp Quốc điều tra tội ác chiến tranh ở Syria hồi tháng 5, khẳng định là do phe đối lập thực hiện), chỉ khác là nồng độ đậm đặc hơn.

Ngoài ra, những bằng chứng Nga chuyển cho ngoại trưởng Mỹ còn có thông tin từ các xơ ở tu viện gần hiện trường, các nhà báo từng trò chuyện với các tay súng Syria và cả từ chính các cựu binh của CIA và Lầu Năm Góc...

Vậy những bằng chứng ấy nói gì?

1) Từ các nhân chứng: Một trong các nhân chứng là mẹ bề trên Agnes Mariam el-Salib ở tu viện St. James ở Qara (gần hiện trường vụ tấn công hóa học). Tu viện trưởng Agnes Mariam el-Salib đã sống ở Syria 20 năm, cho biết bà đã nghiên cứu kỹ 35 đoạn video được cho là vụ tấn công hóa học hôm 21-8 và từ đó đặt vấn đề về tính xác thực của các đoạn phim.

Mẹ bề trên Agnes nói: “Bằng chứng chủ chốt là những đoạn phim được Reuters đưa lên mạng vào 6g05 sáng 21-8. Vụ tấn công được cho rằng xảy ra trong khoảng 3g-5g sáng hôm đó ở Ghouta. Vậy bằng cách nào có thể thu thập hàng chục mẩu phim khác nhau, quy tập hơn 200 trẻ em và 300 thanh niên về một chỗ, sơ cứu họ rồi phỏng vấn họ trước máy quay trong vòng chưa đầy ba tiếng đồng hồ? Liệu điều đó có thực tế không?”.

Các xơ của tu viện St. James cũng phát hiện “những gương mặt trẻ em được cho là nạn nhân ở Jobar, sau đó lại thấy chính các em này trong những đoạn video ở Kfar Batna và cũng được cho là nạn nhân ở Kfar Batna, rồi sau đó là ở Ain Terma”. Ngày 18-9, mẹ bề trên tu viện St. James đã trình các bằng chứng của mình lên Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Có thể xem bằng chứng của các sơ thuộc tu viện St. James ở địa chỉ này (1).

Những nhân chứng khác chính là hai con tin bị phe đối lập Syria bắt và trả tự do: giáo viên người Bỉ Pierre Piccinin và nhà báo của tờ La Stampa (Ý) Domenico Quirico. Trả lời trên kênh RTL của Bỉ (2), hai con tin kể họ đã nghe lén được đoạn hội thoại qua Skype của những tay súng phe đối lập giam giữ họ. Bị giam giữ, cả hai không biết gì về vụ tấn công ngày 21-8, nhưng họ đã nghe được các tay súng này khẳng định hai vụ tấn công hóa học là do phe đối lập thực hiện nhằm kích động phương Tây tham gia can thiệp.

Domenico Quirico nói: “Nghĩa vụ đạo đức buộc tôi phải nói điều này. Chính phủ Bashar không sử dụng khí sarin... ở ngoại vi Damascus”. Căn cứ những gì họ nghe được, giáo viên Pierre Piccinin nhận định “sẽ là điên và tự sát đối với phương Tây nếu ủng hộ những người này (phe nổi loạn). Tôi rất đau khi nói điều này vì tôi là người ủng hộ quyết liệt Quân giải phóng Syria trong cuộc chiến của họ vì dân chủ kể từ năm 2012”.

Hai con tin này đã được trả tự do sau nhiều cuộc thương lượng căng thẳng giữa Rome với phe nổi dậy, do Ý sợ Mỹ sẽ không kích Damascus vào đầu tháng 9.

2) Liên quan đến các ghi nhận từ hiện trường của các nhà báo Nga mà Ngoại trưởng Lavrov nhắc tới, có thể nhắc các phóng sự chiến trường trên nhật báo Izvestia (Tin Tức) của Nga (3). Hai nhà báo của tờ này cuối tháng 8 đã được cử tới Jobar, một vùng giao tranh mà quân chính phủ vừa chiếm lại từ phe đối lập, cách thủ đô Damascus chỉ vài cây số.

Trong những tầng hầm ở đây, quân đội tìm thấy không chỉ những dòng chữ trên tường mà cả những tờ rơi kêu gọi thánh chiến chống chế độ Assad và nhiều đạn dược, vũ khí. Nhiều tầng hầm trở thành kho chế tạo chất nổ mà các loại thuốc nổ còn vương vãi.

Các nhà báo này cũng được tiếp xúc với những tù binh của phe đối lập, những người đến từ các nước Trung Á như Turkmenistan. Họ đã đưa cả gia đình tới Syria tham gia thánh chiến để cuối cùng phát hiện mình chỉ là mớ bung xung trong cuộc chiến giành chính quyền.

Căn cứ các phát hiện của hai nhà báo Nga này, phe đối lập đã tổ chức những xưởng chế tạo vũ khí và cả các loại chất nổ, chất độc ngay trong tầng hầm của các tòa nhà ở Jobar.

Một binh sĩ Syria trong tầng hầm một tòa nhà ở Jobar được các tay súng sử dụng như phân xưởng chế chất nổ, vũ khí. Tầng hai là nơi phòng thí nghiệm với các hóa chất

3) Các cựu nhân viên CIA của Mỹ phát biểu gì? Ít ai biết rằng trong tuần lễ “nóng” trước ngày 11-9, khi các nghị sĩ Mỹ ra quyết định hoãn bỏ phiếu về vấn đề Syria, đã có một lá thư của các cựu chuyên gia tình báo Mỹ gửi Tổng thống Barack Obama (4), cảnh báo ông rằng chế độ Assad không phải là tác giả vụ tấn công hóa học, và rằng “giám đốc CIA John Brennan đang phạm một tội giống như trước chiến tranh Iraq khi đã nói dối các thành viên Quốc hội Mỹ, truyền thông và công luận”.

Một trong số những người ký tên dưới lá thư này là Ray McGovern, cựu phân tích viên CIA, đã trả lời phỏng vấn kênh RT cho biết chính những nhân vật uy tín trong CIA đã cho McGovern và những cựu nhân viên CIA khác biết rằng “không hề có bằng chứng thuyết phục về việc Assad ra lệnh tấn công hóa học”.

4) Từ thông tin tình báo Israel. Trong trả lời phỏng vấn kênh TV 1 của Nga hôm 22-9, Ngoại trưởng Lavrov đã dẫn nguồn tin tình báo từ Israel cho biết nhiều khả năng phe nổi dậy đã chế vũ khí hóa học tại các phòng thí nghiệm “tại gia”, và họ từng đột kích hai địa điểm của quân chính phủ có kho vũ khí sarin. Tuy nhiên, ông không công bố đích xác nguồn tin.

Trong khi đó, Hãng tin Nga Newsru.israel cho biết nguồn tin này đã xuất hiện từ tháng 12-2012, trên bản tin của kr8.co.il. Theo đó, các đơn vị tình báo quân sự 8200 cho biết phe nổi dậy đã đột kích một địa điểm được quân chính phủ Assad bảo vệ ở As Safira (đông nam Aleppo), nơi có nhà máy và kho vũ khí hóa học. Dễ hiểu vì sao những báo cáo này không được tình báo Israel công bố!

Một bài báo trên trang web của World Socialist (5) dẫn các dữ liệu của Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thu thập bên cạnh các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho biết: trong số các phương tiện phóng khí sarin vào Ghouta có tên lửa đường kính 330mm và 140mm, đặc biệt loại 140mm là của Liên Xô sản xuất, có thể mang tới 2,2kg sarin. Tuy nhiên, như World Socialist nhận định, sự hiện diện của tên lửa Liên Xô “không có nghĩa là quân đội ông Assad sử dụng khí sarin này”.

Bài báo đã dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov nói ngày 17-9 với người đồng nhiệm Pháp là Ngoại trưởng L. Fabius, chỉ ra “chính đây là cơ sở cho việc xuyên tạc”.

Bởi trên thực tế, theo chuyên gia quân sự Nga Dmitri Litovkin giải thích: “Việc ở Syria tìm thấy tàn dư của tên lửa Xô viết không nói lên điều gì. Không bí mật gì việc Liên Xô xuất sang đó các tên lửa mang đầu đạn hóa học. Và vì Syria chưa gia nhập công ước tiêu hủy vũ khí hóa học nên chúng chưa bị phá hủy. Để hiểu ai là tác giả vụ tấn công, cần phân tích nghiêm túc thành phần khí sarin này còn lưu lại (trên các mẩu vật đã thu thập)”.

Theo ông, mỗi nhà sản xuất khí này đều có những đặc điểm riêng và các chuyên gia có thể làm rõ nếu là khí tiêu chuẩn thì chúng được sản xuất trong nhà máy (tức của quân đội Assad), còn nếu thành phần không chuẩn thì chúng xuất phát từ những phòng thí nghiệm “tại gia” (tức của phe nổi loạn). Vì vậy, tuyên bố của ngoại trưởng Nga khẳng định sarin sử dụng hôm 21-8 là “khí độc tự tạo” đã chỉ ra ai là tác giả vụ tấn công.

Cũng trong bài báo của World Socialist nêu trên, cựu nhà báo Trung Đông Robert Fisk dẫn bình luận của một nhà báo Syria tháp tùng các lực lượng chính phủ đêm 21-8 nói với Fisk: “Vấn đề là ở chỗ sau Libya, rất nhiều vũ khí của người Nga và những bộ phận hỏa lực khác của Nga bị buôn lậu vào Syria và anh không thể biết chắc vũ khí này giờ là của ai nữa. Người Libya không thể sản xuất đủ dầu cho họ, nhưng chắc chắn họ có thể xuất khẩu tất cả vũ khí của Gaddafi”.

Bài báo này, như thế, còn chỉ ra thêm một “nguồn tiềm năng”, nơi các lực lượng quân sự chống Assad mua các vũ khí có nguồn gốc từ Nga!

Chưa biết những bằng chứng này liệu đã đủ để Nga thuyết phục phương Tây về một giải pháp hòa bình bền vững hơn cho Syria? Chỉ biết dự thảo nghị quyết do Nga và Mỹ đồng soạn thảo và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua hôm 28-9 theo chương 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc cho phép hành động quân sự.

(1): http://www.globalresearch.ca/STUDY_THE_VIDEOS_THAT_SPEAKS_ABOUT_CHEMICALS_BETA_VERSION.pdf

(2): http://rt.com/news/chemical-weapons-rebels-captives-632/

(3): http://izvestia.ru/news/556345.

(4): http://rt.com/op-edge/us-syria-cia-fabrication-620/

(5): http://www.wsws.org/en/articles/2013/09/19/syri-s19.html

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận