Người Nhật xây thương hiệu cho cá

NHƯ BÌNH 15/10/2013 21:10 GMT+7

TTCT - Cá thu đao của Nhật nổi tiếng thế giới không chỉ ngon mà còn nhờ chiến lược quảng bá bài bản. Đến thành phố Nemuro mới thấy sự đồng lòng và kỷ luật của cả thành phố đã làm nên câu chuyện thành công.

Phóng to
Một nhà máy chế biến cá tại Nemuro

Những con cá của mùa thu

Ngay ở sân bay Nemuro Nakashibetsu du khách có thể thấy poster hình ảnh con cá thu đao thon dài trên nền xanh dương được đặt ngay điểm lấy hành lý như một biểu tượng của thành phố.

Cá thu đao của Nemuro được đánh giá khác so với cá thu đao nhập khẩu từ các nước khác. Cá được dùng làm món sashimi (món cá sống) hoặc shioyaki (cá ướp muối nướng) rất ngon và béo ngậy. Từ trung tuần tháng 8 trở đi, khi vụ đánh bắt cá thu đao bắt đầu, tại vùng biển khu vực Nemuro hình thành ngư trường lớn.

Năm 2010, Nemuro đã thành lập Hội đồng xúc tiến thị trường châu Á với sự tham gia của các doanh nghiệp và hiệp hội thủy sản địa phương. VN là thị trường đầu tiên mà đơn vị này triển khai các hoạt động tiếp thị. Đích thân thị trưởng Shunsuke Hasegawa đã đến Hà Nội và Đà Nẵng để “chào hàng”. Namuro cách Fukushima gần 800km.

Ông Mitobe, quản lý Hợp tác xã đánh bắt thủy sản Nemuro, dẫn chúng tôi đến cảng Hanasaki - một trong những cảng cá chính, gần ngư trường nhất của thành phố, một ngày sau cơn bão số 18 đổ vào nước Nhật.

Từ sau Thế chiến thứ 2, hình thức đánh bắt cá thu đao bằng khung lưới hình chữ nhật được áp dụng phổ biến, một phần bằng lưới kéo và lưới thả tại vị trí cố định. Ngư dân ra khơi từ đêm hôm trước và trở về sáng hôm sau, cá cập bến được đem lên bán đấu giá ngay tại cảng. Cá được bảo quản bằng nước biển và đá lạnh nhằm đảm bảo cá luôn tươi và mình không bị trầy xước.

Tại cảng Hanasaki, trong ngày có 4-5 phiên đấu giá, bắt đầu từ 7g sáng và phiên cuối cùng khoảng 5g-6g chiều.

Khi đã đồng lòng

Không thấy mùi tanh nồng quen thuộc ở những cảng cá là điều làm chúng tôi khá ngạc nhiên khi đến đây. Sau những khoảnh khắc nhộn nhịp tàu cập bến, cá chở về kho chờ những phiên đấu giá. Mọi người cần mẫn làm việc, người nào việc nấy nhưng phải thừa nhận ý thức giữ gìn môi trường sạch sẽ quá tuyệt.

Ở Nemuro hầu hết nước xả thải từ các nhà máy chế biến cá đều đạt chuẩn, có thể tái sử dụng trước khi đổ ra biển. Có lẽ vì vậy mà ngay tại những cảng cá, dưới những con tàu khổng lồ hay trong các xưởng chế biến cá, chúng tôi không hề thấy bóng của rác, xác cá, mùi tanh. Nước biển trong xanh, không khí dễ chịu. Sức hấp dẫn của thành phố đến từ bầu không khí khẩn trương của những người dân ở đây, dường như ai cũng đang dồn lực để đưa cá thu đao ra nước ngoài.

Giải thích với chúng tôi, anh Tokunou Hiroshi - người được cử đi giới thiệu về nghề cá ở đây - cho biết thành phố Nemuro không chỉ hỗ trợ những người đánh bắt áp dụng hệ thống tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường, mà còn thực hiện việc giám sát khá chặt chẽ.

Các nhà máy chế biến đều tự động hóa các khâu từ phân loại cá theo kích thước, tách philê đến cân và đóng gói. Vai trò của công nhân chỉ là giúp quá trình đó chính xác hơn, hoặc ở những công đoạn đòi hỏi phải dùng tay.

Nemuro là thành phố cảng nằm ở cực đông của đảo Hokkaido, Nhật Bản. Hơn 11 năm qua, thành phố nhỏ bé chưa đến 30.000 dân này liên tiếp lập kỷ lục thành phố có sản lượng đánh bắt cá thu đao nhiều nhất nước Nhật. Ông Shunsuke Hasegawa, thị trưởng thành phố, cho biết cá thu đao của Nemuro đã được xuất khẩu đến các nước từ rất lâu, gần đây mới đến VN.

Chia sẻ câu chuyện cả thành phố làm thương hiệu, ông Shunsuke Hasegawa nói: “Để các doanh nghiệp đơn độc xuất khẩu ra nước ngoài rất khó thành công. Nhưng nếu cả thành phố cùng nhau thực hiện, lập ra một dự án cụ thể, huy động tất cả tổ chức liên quan cùng tham gia sẽ tạo được sự đồng lòng, dễ dẫn đến kết quả hơn”.

“Khả năng đi tìm tiếng nói chung giữa các bộ phận trong chuỗi giá trị xây dựng hình ảnh con cá thu đao quyết định rất nhiều đến sự thành công. Toàn bộ thành phố nhỏ bé của chúng tôi đã liên kết lại, tất cả mọi người cùng hợp lực để có thể làm ra những sản phẩm tốt. Sau khi có sản phẩm tốt, chúng tôi đem nỗ lực này đề xuất lên chính phủ, chính phủ sẽ phê duyệt, trợ giúp về kinh phí xây dựng và thực hiện dự án” - Thị trưởng Shunsuke Hasegawa chia sẻ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận