Nhà giàu châu Á đấu nhau trên sân bóng châu Âu

NGUYÊN TRÍ 25/11/2015 22:11 GMT+7

TTCT - Những ông chủ giàu có ở phương Đông đang nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận từ mỏ vàng bóng đá châu Âu qua việc thâu tóm nhiều đội bóng tại lục địa này.

Tỉ phú Erick Thohir (giữa) đang nắm quyền sở hữu Inter Milan -AFP
Tỉ phú Erick Thohir (giữa) đang nắm quyền sở hữu Inter Milan -AFP

Con số những công ty của châu Á đổ tiền đầu tư để giành quyền sở hữu nhiều CLB ở Tây Ban Nha, Ý… ngày một tăng theo thời gian. Gần đây nhất, tập đoàn sản xuất đồ chơi và trò chơi điện tử Rastar của Trung Quốc thông báo sẽ mua 56% cổ phần của Espanyol sau khi đạt được thỏa thuận với cổ đông lớn nhất Daniel Sanchez Llibre (doanh nhân và cựu chủ tịch CLB Espanyol) và Ramon Condal, với tổng giá trị dao động 143-178 triệu euro.

Như vậy, mặt bằng chung của bóng đá châu Âu đang trở thành trò chơi quyền lực của những ông lớn châu Á, các nhà tài phiệt tại Nga, những đại gia dầu hỏa Ả Rập và nhiều tập đoàn thể thao Mỹ.

Trước khi Rastar đổ tiền mua lại cổ phần của Espanyol, bóng đá châu Âu từng chứng kiến những cuộc chuyển giao quyền lực khi tỉ phú Erick Thohir người Indonesia mua lại quyền sở hữu đội bóng lừng danh Inter Milan của Ý, còn nhà tài phiệt Peter Lim cũng thâu tóm Valencia. Chưa hết, tập đoàn chuyên về kinh doanh bất động sản, siêu thị, rạp chiếu phim Dailian Wanda Group đã mua lại 20% cổ phần của Atletico Madrid, tức 45 triệu euro.

Không chỉ các CLB tên tuổi mới được các ông chủ lắm tiền nhiều của để mắt, những đội bóng chơi ở các giải hạng thấp cũng trở thành vùng đất hấp dẫn để nhiều doanh nghiệp châu Á đầu tư. Trong năm nay, tập đoàn Thái Lan của thương gia Dejphon Chansiri đã mua lại quyền sở hữu đội bóng Sheffield Wednesday tại giải hạng hai của bóng đá Anh (The championship). Trong khi đó, Công ty chiếu sáng Ledus có trụ sở tại tỉnh Quảng Châu mua đội bóng hạng hai Sochaux của Pháp.

Một điểm chung của những phi vụ trên nằm ở chỗ các CLB phải đổi chủ đều có ngân sách eo hẹp, trong khi một số khác “nợ như chúa chổm”. Chính vì vậy, họ không còn cách nào khác phải bán số cổ phần, đồng thời nhượng quyền điều hành, bởi đó là cách duy nhất để duy trì sự sống.

Theo AFP, Tập đoàn Rastar cho biết sẽ thanh toán món nợ của Espanyol đang gánh, đồng thời bơm thêm 45 triệu euro cho ngân sách đội bóng vốn đang sống dưới cái bóng của người hàng xóm khổng lồ Barcelona. Còn nhớ ở thời điểm doanh nhân Peter Lim sở hữu Valencia, có tin cho rằng ông đã đầu tư 420 triệu euro vào CLB để giải quyết những món nợ, cũng như cung cấp tiền để Valencia mua sắm trong kỳ chuyển nhượng.

Theo chuyên gia tài chính Pháp Bastien Drut, các tập đoàn châu Á thích đầu tư vào các CLB của Tây Ban Nha và Ý hơn vì nhiều đội bóng tại đây đang gặp khó khăn tài chính. Dù vậy, tham vọng của họ không chỉ dừng lại ở những nơi này bởi giải Premier League của Anh mới là giải đấu màu mỡ khiến rất nhiều nhà đầu tư say mê.

Lý do họ không thể đụng tới những CLB tại Anh vì hầu hết đều có ngân sách vững mạnh nhờ doanh thu đến từ tiền bản quyền truyền hình kếch xù, đồng thời được những ông chủ hùng mạnh chống lưng.

Việc bóng đá châu Âu bị thâu tóm bởi những người khổng lồ mới nổi từ châu Á hứa hẹn mang đến những nét tích cực cho các CLB khi họ giờ đây “dễ thở” hơn trong tài chính. Tuy nhiên, thành quả mà các ông chủ phương Đông thu được thật sự vẫn chưa khởi sắc là mấy.

Điển hình là Valencia dù được đầu tư nhiều song mới chỉ giành được suất dự Champions League mùa trước và đang thi đấu rất thiếu ổn định mùa này. Trong khi đó, Inter Milan vẫn chưa tạo được sự an tâm cho khán giả trên hành trình tìm lại quá khứ hào hùng.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận