TTCT - Sau khi bộ phim Alexander (2004) ra mắt, có một cuộc tranh luận thú vị xoay quanh lời giảng của Aristotle cho vị hoàng đế thời trẻ ở đầu phim rằng: sự thuần khiết tuyệt đối là khi con người sống cùng với nhau, với tri thức và niềm ham mê chảy qua giữa họ. Phóng to Một số luật sư Hi Lạp thậm chí còn đe dọa kiện đạo diễn OIiver Stone vì lời thoại đó xác nhận và biện minh cho lối sinh hoạt đồng tính luyến ái của người Hi Lạp cổ đại và do đó xúc phạm đến hình ảnh Alexander đại đế. Cũng có học giả như Tom Prasch cho rằng Aristotle chỉ thể hiện mong muốn về một nước Hi Lạp thống nhất và rộng lớn. Chính thể tốt nhất bởi những người xuất chúng Quan niệm trên của Aristotle về “nhà nước lý tưởng” có thể tìm thấy trong quyển VII của Chính trị luận (*). Tác giả cho rằng người châu Âu ở xứ lạnh đầy hăng hái nhưng thiếu kỹ năng tổ chức chính trị, trong khi người châu Á (ý nói Ai Cập và Ba Tư) có sự khôn ngoan nhưng lại thiếu nhiệt huyết. Chỉ có người Hi Lạp ở giữa hai khu vực này là có được sự hài hòa giữa niềm thôi thúc và lý trí. Montesquieu cũng có nhận xét tương tự trong Bàn về tinh thần pháp luật, rằng các dân tộc ở mỗi vị trí khác nhau thì cũng có văn hóa chính trị và hành vi chính trị khác nhau. Quan niệm rằng chính trị là ngành khoa học thực tiễn và bản thân con người là loài “sinh vật chính trị”, nên Aristotle mong muốn ở bộ môn này một thứ ngôn ngữ bình dân, không “lên gân” hay dùng nhiều thuật ngữ. Và ngay ở Chính trị luận, ngôn ngữ của tác giả hướng đến các thần dân và chính khách chứ không phải các triết gia. Thứ ngôn ngữ bình dân và thẳng thắn (nhưng khó nhằn) ấy rõ ràng không vừa ý những người theo thuyết trung dung, những người luôn tự cho mình là khách quan nhưng lại làm như thể đứng từ một hành tinh khác nhìn xuống. Chẳng hạn như những nhà phê bình phim thời hiện đại, họ sẵn sàng chỉ trích Oliver Stone nếu như ông để cho Aristotle nói ra điều mà rõ ràng ai cũng biết. Nếu được đặt ở đúng hoàn cảnh, theo Aristotle, người Hi Lạp có thể cai trị tất cả. Ông tin rằng chính thể tốt nhất phải được cai trị bởi những người xuất chúng nhất. Ở quyển VII và VIII, tác giả phê phán mô hình giáo dục lúc bấy giờ ở Hi Lạp. Trái với Cộng hòa của Plato, nước “cộng hòa” của Aristotle không hướng đến chiến tranh mà hướng đến hòa bình và sự thư nhàn. Đời sống thư nhàn không chỉ là giải trí, nghỉ ngơi mà còn là nền giáo dục cao nhã và tự do. Nền giáo dục ấy tạo ra con người với tinh thần quảng đại, sở hữu không chỉ tiền tài mà cả khiếu thẩm mỹ, và quan trọng nhất là óc thực tiễn. Con người này có thể không có óc tư biện như Socrates nhưng sở hữu năng lực phán đoán cần thiết cho việc quản trị đất nước. Aristotle gọi đó là sự “khôn ngoan chính trị”. Mô hình tối ưu trong một tình huống đặc thù Cốt lõi trong bộ môn khoa học chính trị của Aristotle là quan niệm về chính thể (politeia) và con người ở bên trong chính thể ấy. Politeia ngoài nghĩa “hình thái của chính phủ”, còn có nghĩa là “phép tắc điều hành nhà nước” hay hiến pháp. Ngay từ đầu quyển I, tác giả đã khẳng định “con người là một sinh vật chính trị”. Ngôn ngữ và lý trí cho phép họ tham dự vào một cộng đồng hay hình thức đời sống được thiết trị bởi các chuẩn mực về sự công bằng và bất công. Con người là các sinh vật có ngôn ngữ không chỉ sống cùng với nhau mà còn chia sẻ sự sắp đặt của luật lệ. Là sinh vật chính trị tức là tham dự hoặc khước từ các tranh luận muôn thuở về bản chất sự công bằng, là bước chân vào hoặc tuyên bố mình đứng ngoài cuộc tranh luận đó. Mọi hành động chính trị đều hướng đến sự bảo tồn hay thay đổi, và sau rốt là để con người tốt đẹp hơn. Trong quyển IV của Chính trị luận, Aristotle bàn về mục đích của khoa học chính trị. Chính trị gia trước tiên phải biết đâu là mô hình nhà nước tối ưu. Thứ hai, họ phải biết đâu là mô hình tối ưu trong một tình huống đặc thù. Thứ ba, họ phải có kiến thức để sửa sai một chế độ, bất kể kém hoàn thiện đến đâu, để làm cho nó ổn định và cố kết hơn. Và cuối cùng, người làm khoa học chính trị phải biết cách thuyết phục để đưa chế độ hiện hữu đến gần sự tối ưu. Các nhận xét trên tuy là nền móng cho phương pháp của Aristotle về chính trị luận, nhưng ông không đòi hỏi một phương pháp chắc chắn cho bộ môn khoa học này vì cho rằng chính trị luôn biến đổi và không thể đoán trước. ____________ (*) Chính trị luận: Aristotle. Nông Duy Trường dịch, Alphabooks ấn hành tháng 2-2013. Tags: Tranh luậnĐọc sách cùng bạnAristotle
'Nghe nói về phát hiện thuyền cổ, tôi 'đùng đùng' bay ra, về Bắc Ninh...' NGUYỄN THỊ NGỌC HẢI 16/04/2025 2774 từ
Trực tiếp: Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lễ 30-4 18/04/2025 Tối nay 18-4, TP.HCM sẽ cấm người dân đi lại, cấm dừng đỗ nhiều tuyến đường khu vực trung tâm để đảm bảo an toàn giao thông tổ chức tổng hợp luyện đại lễ 30-4.
Tổng Bí thư tiếp quỹ đầu tư Mỹ, nhấn mạnh tính bổ trợ giữa 2 nền kinh tế TTXVN 18/04/2025 Ngày 18-4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Jeffrey Perlman, tổng giám đốc Quỹ Warburg Pincus kiêm đồng chủ tịch Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Hoa Kỳ.
Công ty bảo hiểm nào chi cho nhân viên bình quân cả trăm triệu mỗi người/tháng? BÌNH KHÁNH 18/04/2025 Một số công ty bảo hiểm nhân thọ kinh doanh lỗ hoặc sụt giảm lợi nhuận. Dù vậy, họ vẫn thể hiện có mức đãi ngộ hấp dẫn, khi tiền lương và chi phí khác cho nhân viên hạch toán trên báo cáo tài chính tăng mạnh.
Nghi can buôn ma túy Bùi Đình Khánh có thể đang ở Phú Thọ, người dân cần đặc biệt chú ý P.THẢO 18/04/2025 Công an tỉnh Phú Thọ đề nghị người dân cần đặc biệt chú ý, khi có thông tin kẻ bị truy bắt vì buôn ma túy Bùi Đình Khánh đang ở tỉnh này.