Những bước dài của "đôi ủng nhỏ" - Little Boots

NICK D. 03/08/2009 19:08 GMT+7

TTCT - Mỗi năm BBC đều dự đoán những gương mặt âm nhạc mới xuất sắc nhất của Anh. Little Boots là nhân vật đứng đầu Sound of 2009.

Phóng to
Little Boots - Ảnh: www.littlebootsmusic.co.uk
TTCT - Mỗi năm BBC đều dự đoán những gương mặt âm nhạc mới xuất sắc nhất của Anh. Little Boots là nhân vật đứng đầu Sound of 2009.

Little Boots là nghệ danh của nữ ca sĩ trẻ có cái tên đậm chất Anh Victoria Christina Hesketh. Sinh năm 1984 tại Lancashire, Victoria bắt đầu học chơi piano năm 5 tuổi cùng với thanh nhạc, sáo và đàn harp. Cô viết những ca khúc đầu tiên của mình năm 13 tuổi.

Không có đường tắt đến thành công

16 tuổi, Victoria đăng ký tham gia cuộc thi Pop Idol của ITV nhưng chỉ vào đến vòng 3. Kể lại về thất bại này, Victoria nói: “Nó giúp tôi cứng cáp hơn, và quan trọng hơn là nhận ra rằng không có con đường tắt nào đến với thành công cả”.

Victoria quyết định trở lại theo học ngành văn hóa tại Đại học Leeds, tham gia các lớp luyện thanh nhạc và piano tại khoa âm nhạc của trường này.

Tại Leeds, Victoria gặp Lucy Catherwood, Marie France và cùng lập nên ban nhạc Dead Disco với phong cách electro/indie pop. Ba cô gái trẻ tự lập trong sáng tác, tự tìm suất biểu diễn ở các sân khấu địa phương và vùng lân cận. Cuối cùng những nỗ lực của họ đã được tưởng thưởng xứng đáng với một hợp đồng ghi âm và được đưa sang Los Angeles để làm việc với nhà sản xuất nổi tiếng Greg Kurstin cho album đầu tay của họ.

Nhưng chính trong thời gian này Victoria, ca sĩ chính của Dead Disco, bắt đầu viết những ca khúc không theo phong cách indie của nhóm. Bản thân cô yêu thích những bản nhạc pop gần gũi và dễ nghe hơn thế. Năm 2007, Victoria quyết định rời Dead Disco.

Khác biệt

Album đầu tay của Little Boots, nghệ danh Victoria bắt đầu sử dụng từ đầu năm 2008, là một tập hợp những ca khúc nhạc pop sôi động và dễ nghe, dễ yêu mến. Để dễ dàng hình dung nhất về phong cách âm nhạc của Little Boots, có lẽ so sánh cô với cô gái tóc bạch kim Lady Gaga là gần gũi nhất. Tuy nhiên, chắc chắn phải có lý do để Little Boots được giới phê bình âm nhạc Anh đánh giá cao hơn Lady Gaga, khi cô đứng trên Gaga tới 5 bậc trong danh sách Sound of 2009.

Điểm giống nhau rõ rệt nhất giữa hai cô gái này là âm nhạc của họ đều rất “bắt tai” với những nhịp điệu dễ khiến người ta muốn lắc lư, đung đưa theo. Tuy nhiên, trong khi Lady Gaga chú trọng nhiều vào tiếng trống và đàn điện tử để tạo ấn tượng mạnh ngay từ những giây phút đầu tiên thì âm nhạc của Little Boots, được đánh giá là cầu kỳ hơn với nhiều âm thanh sáng tạo hơn, tạo nên chiều sâu của các ca khúc. Nếu như âm nhạc của Lady Gaga được coi là thứ âm nhạc “sinh ra dành cho các sàn nhảy”, thì âm nhạc của Little Boots là thứ âm nhạc có thể lắng nghe ngay cả khi người ta không có tâm trạng để nhảy, bởi chiều sâu của nó trong phần nội dung và giọng hát mềm mại hơn của Victoria.

Âm nhạc của cô khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến thứ “nhạc disco dịu dàng” của Pet Shop Boys đã làm say mê hàng triệu người nghe hồi thập niên 1980. Nhưng nó vẫn mới mẻ và tươi sáng, lạc quan với tâm hồn của một cô gái trẻ.

Album Hands của Little Boots phát hành tháng 6 vừa rồi, nửa năm sau khi cô đột nhiên xuất hiện tại vị trí dẫn đầu của Sound of 2009. Ngay lập tức tới tấp những lời khen ngợi của giới chuyên môn dành cho nó. Single đầu tay New in town và single thứ hai Remedy được đánh giá là những ca khúc hàng đầu dành cho mùa hè này. Stuck on repeat được ca ngợi là “một giây phút huy hoàng của nhạc pop” với phần âm nhạc và nội dung buồn bã, u ám nhưng gợi cảm và đầy lôi cuốn. Ca khúc này từng được phát hành dưới dạng single có số lượng phát hành hạn chế năm 2008. Có lẽ nó cũng chính là lý do để giới chuyên môn đánh giá Little Boots là nghệ sĩ đáng nghe nhất năm 2009.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận