Những con đường không giống như xưa

TRUONGUY 20/10/2012 23:10 GMT+7

TTCT - Melanie Moore và Marko Germar là hai cái tên không xa lạ với những ai yêu thích chương trình So you think you can dance. Hai vũ công Melanie và Marko cùng chuyên gia sản xuất chương trình Jeff Thacker đã dành cho TTCT một cuộc trao đổi về vai trò của truyền hình thực tế nhân họ có chuyến làm việc ở VN tuần qua.

Phóng to
Từ trái qua: vũ công Marko Germar, Melanie Moore và chuyên gia Jeff Thacker trong chuyến làm việc tại TP.HCM ngày 9-10 - Ảnh: N.M.

Một sân chơi đổ mồ hôi và máu

* Chào Melanie, hơn một năm sau khi đoạt vị trí quán quân, bạn đã nhận được rất nhiều lời mời tham gia các show diễn lớn, kể cả lưu diễn cùng Lady Gaga và hiện được xem là vũ công đắt show nhất nước Mỹ. Theo bạn, nếu không đi ra từ So you think you can dance thì liệu bạn có thể gặt hái được những thành công như thế?

- Melanie: Nếu không có cuộc thi này thì tôi nghĩ mình vẫn đang ở trường và theo học múa tiếp tục ở trường ballet đương đại nào đó và tất nhiên vẫn đi theo nghề múa của mình. Còn về sự thành công thì tôi nghĩ mình vẫn có thể gặt hái nó từng bước từng bước một mà không nhất thiết là đi ra từ cuộc thi này.

* Khi quyết định tham gia cuộc thi này, cả hai bạn xác định thế nào về tiêu chí của mình, phải tìm mọi cách để chiến thắng hay chỉ xác định đây là một cuộc chơi vui mà thôi?

- Marko: Tôi nghĩ khi tham gia cuộc thi nào bạn cũng phải tự tin, tôi cũng vậy nhưng thật sự tôi đã bị khá nhiều áp lực. Tôi đã phải luyện tập miệt mài để lấy đó làm niềm vui nuôi cơ hội giành chiến thắng. Nhưng tất nhiên chiến thắng không phải là tất cả, chúng tôi đều có những chiến thắng cho riêng mình, đó là chiến thắng bản thân, có những trải nghiệm thực tế, những điều rất bổ ích cho con đường sự nghiệp của bạn.

Melanie: Lúc đầu khi tôi còn do dự thì người thầy dạy tôi đã nói hãy cứ thử đi, tôi có năng lực thì tại sao lại không thi và thế là tôi tham gia cuộc thi này. Tôi cũng giống Marko, cũng tự tin và cũng bị áp lực rất nặng. Đây không phải là cuộc thi để chúng tôi tìm sự nổi tiếng mà đơn giản là sự trải nghiệm.

Jeff: Tôi nghĩ So you think you can dance là một chương trình không quá chú trọng vào giải thưởng mà quan trọng nhất chính là phần biểu diễn. Với những phần chuẩn bị, tập luyện rất gian khổ thì dường như đây không còn là một cuộc thi và các thí sinh nhận thức được rằng đây là một sân chơi để biểu diễn, để trình diễn tài năng của mình chứ không phải là cuộc cạnh tranh khốc liệt, chính điều đó đã mở ra nhiều cánh cửa cơ hội cho mọi thí sinh.

* Có một nhà chuyên môn nhận xét rằng các chương trình truyền hình thực tế lại là những chương trình phi thực tế nhất. Các bạn đánh giá gì về nhận xét này?

- Jeff: Ở Mỹ, luật pháp luôn bảo vệ các bên và sẽ phạt rất nặng nếu như chương trình đi sai tiêu chí. Điều quan trọng nhất giữa các bên là bản hợp đồng ràng buộc. Điều này rất quan trọng bởi các show truyền hình thực tế luôn phát sinh những điều ngoài ý muốn, và chính các hợp đồng sẽ khiến các bên phải hết sức thận trọng trong hành động của mình. Các thí sinh khi tham dự đều có những biên đạo hướng dẫn và họ đều biết nhau, chính vì thế mà người biên đạo múa đó sẽ không được phép ngồi vào ghế giám khảo. Họ được tập với thời gian ngang nhau, được thi với mức độ như nhau, không chênh lệch... Đó là những lý do mà suốt chín mùa ở Mỹ, chương trình này chưa có bất cứ xìcăngđan nào.

Còn truyền hình thực tế có thực tế hay không thì kinh nghiệm nhìn từ So you think you can dance của mình tôi nghĩ là nó có thật. Những con người đó có thật, họ lao động thật sự, mồ hôi đổ rất nhiều, kể cả máu. Nhưng không nên xem đây là cuộc thi bởi tất cả thí sinh khi vào vòng chung kết đều trở nên nổi tiếng, giải thưởng cao nhất chỉ có giá trị cộng thêm mà thôi và khi cuộc thi kết thúc bạn có thể thấy họ trong rất nhiều bộ phim ca nhạc của Disney, Glee hay Step Up!, phim truyền hình, các video clip hay biểu diễn ở mọi nơi, trong chương trình của Madonna hay Lady Gaga...

Phóng to

Melanie Moore và Marko Germar biểu diễn trong chương trình Thử thách cùng bước nhảy tối 13-10 tại TP.HCM - Ảnh: Gia tiến

Ðừng để bị mờ mắt...

* Marko, nhiều người từng rất ấn tượng với câu chuyện về viên đạn găm vào tay anh trước cuộc thi. Theo anh, giờ nhìn lại có bao giờ anh nghĩ rằng chuyện đó đã mang về rất nhiều phiếu bầu cho mình?

- Marko: Tôi không phủ nhận chuyện đó, rõ rằng câu chuyện về viên đạn là một phần quan trọng cho những phiếu bầu tôi. Trước đây tôi cũng từng định mổ nhưng viên đạn nằm gần khớp và nếu mổ thì nguy cơ bị liệt tay sẽ rất cao nên tôi quyết định để nguyên. Điều đó ảnh hưởng khá nhiều đến việc luyện tập của tôi và tôi đã cố gắng hết sức để vượt qua. Nhưng rõ ràng như bạn biết, câu chuyện chỉ là một phần, phần còn lại là bạn phải thể hiện được mình.

Jeff: Tôi nghĩ rằng để có được một phiếu bầu từ công chúng thì các thí sinh phải trả lời được hai câu hỏi: bạn là ai và bạn là người như thế nào. Cả hai điều đó quyết định bạn sẽ đi tới đâu tại cuộc thi. Câu chuyện của Marko hay Melanie (xem box) sẽ chẳng là gì nếu họ không thể hiện được tài năng thật sự của mình.

* Sau tất cả các cuộc thi, các vũ công đã đi đâu và họ đã giữ danh tiếng của mình bằng cách nào?

- Marko: Tôi đã đi lưu diễn vòng quanh nước Mỹ suốt hai tháng sau cuộc thi và thật sự đã thay đổi rất nhiều. Sau đó tôi về thăm quê ở đảo Guam và trở lại Los Angeles với các dự án phim và trình diễn. Hiện tôi đang quay cho bộ nhạc kịch truyền hình của Disney - Teen beach. Tôi nghĩ rằng với tất cả mọi người sau cuộc thi ai cũng có con đường, hoặc tốt hơn hoặc sẽ không giống như xưa. Tất cả chúng tôi đều có Facebook, Twitter, mạng xã hội và ở đó chúng tôi có rất nhiều fan, tất cả thông tin đều được cập nhật hằng ngày và ai cũng biết chúng tôi đang như thế nào, đó cũng là cách mà chúng tôi giữ gìn danh tiếng của mình sau cuộc thi.

Melanie: Tôi thì bận rộn với những kế hoạch lưu diễn. Sau cuộc thi vào năm ngoái, tôi đến New York biểu diễn ở đó. Hiện tôi có khá nhiều dự án đang chờ hoàn thành. Sự nổi tiếng đúng là đã giúp chúng tôi khá nhiều, đi đâu chúng tôi cũng được nhận ra và điều đó quả là dễ chịu.

* Liệu các chương trình truyền hình thực tế có khiến người chơi ảo tưởng về tương lai của mình?

- Marko: Thật sự thì tôi không đến với chương trình này để tìm sự nổi tiếng. Có cái đúng là trước đây tôi thường thấy những người nổi tiếng trên tivi và bây giờ đã được đứng cùng họ trên sân khấu, điều đó đem lại sự phấn khích. Tuy vậy, tôi chỉ làm những gì mình yêu thích mà thôi và không xem đó là cách để tìm sự nổi tiếng, đó không phải là điều mà tôi đeo đuổi.

Melanie: Đúng là tôi từng gặp vài người ở một vài nơi, họ tự xem mình là ngôi sao, từng có giải thưởng và điều đó có vẻ làm cho họ mờ mắt. Cũng có những người như vậy nhưng tôi nghĩ chúng ta phải hiểu rõ truyền hình thực tế là gì, bạn có danh hiệu hay không danh hiệu thì sau đó bạn vẫn phải lao động vất vả để giữ vững cuộc sống của mình. Tương lai của bạn là do bạn quyết định chứ không phải giải thưởng nào cả. Giải thưởng chỉ có ý nghĩa cho bạn cơ hội nhưng không có nghĩa sẽ quyết định cuộc đời bạn. Quan trọng nhất là vẫn phải cố gắng hơn từng ngày.

* Xin cảm ơn ông Jeff Thacker cùng Melanie Moore và Marko Germar!

Melanie Moore mới 21 tuổi, trở thành quán quân mùa thứ 8 với 47% phiếu bầu bình chọn. Mẹ Melanie mất khi cô vừa 6 tháng tuổi. Melanie thật sự lâm vào bi kịch khi cha qua đời vì bạo bệnh năm cô 12 tuổi. Melanie quyết định đến với múa như một cách để giải tỏa nỗi đau mất mát. Nhiều giám khảo đã nhận xét một trong những điều quan trọng nhất giúp Melanie đoạt giải là sự bộc lộ cảm xúc mãnh liệt và đầy đam mê.

Marko Germar (22 tuổi) là bạn nhảy của Melanie Moore tại mùa thứ 8 và cá nhân anh đã lọt đến top 4 chung cuộc. Năm 2009 anh và một người bạn bị cướp, Marko chống trả và không may bị một viên đạn găm vào tay phải. Viên đạn nằm rất gần với dây thần kinh, rủi ro rất cao và nếu mổ không thành công có thể bị liệt toàn bộ cánh tay. Marko rất yêu nghề múa nên quyết không mổ. Viên đạn hiện vẫn nằm trong tay anh.

Trong cuộc thi năm 2011, một tuần Marko đi vật lý trị liệu ba lần mà vẫn thi đấu xuất sắc. Câu chuyện phấn đấu này cũng giúp anh được nhiều sự ủng hộ của công chúng.

CUNG TUY thực hiện

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận