Niềm hi vọng Lừu Thị Duyên

TẤN PHÚC 08/03/2012 22:03 GMT+7

TTCT - Đang cùng đội tuyển quyền anh Việt Nam tập huấn trong vòng một tháng tại Thái Lan, quốc gia phát triển về quyền anh nghiệp dư trong khu vực Đông Nam Á, Lừu Thị Duyên phấn đấu giành một chiếc vé đến London mùa hè năm nay.

Phóng to

Lừu Thị Duyên đoạt HCB tại SEA Games 26 - Ảnh: Tấn Phúc

Tổng cục Thể dục thể thao đã phê duyệt kinh phí 100.000 USD (khoảng 2,1 tỉ đồng) phục vụ chuyện tập huấn, thi đấu cho bộ môn quyền anh với mục tiêu giành vé dự Olympic London.

HCB SEA Games và giải trẻ thế giới

Trưởng bộ môn quyền anh Vũ Đức Thịnh cho biết: “Đội tuyển chuẩn bị cho Olympic London gồm sáu võ sĩ (hai nam, bốn nữ). Khả năng giành vé rất thấp vì chúng ta thua kém đẳng cấp. Niềm hi vọng lớn nhất chính là Duyên với lối đánh lì lợm, thể hình tốt và bản lĩnh vững vàng”.

Với Lừu Thị Duyên, cô gái người dân tộc Mông 18 tuổi, quyền anh là lẽ sống. Gia đình của Duyên không giàu nhưng cũng chẳng nghèo, đủ sức cho cô ăn học thành tài. Nhưng Duyên lại chọn quyền anh chỉ vì “tôi thích”. Duyên đã từng khiến bao đối thủ trong khu vực Đông Nam Á, châu Á lẫn các giải trẻ thế giới nể mặt suốt hai năm qua. Trong bộ sưu tập thành tích của mình, Duyên đã hai lần liên tiếp VĐQG (2010-2011), đoạt HCB SEA Games 26 và HCB giải trẻ thế giới 2011.

Với tố chất khỏe mạnh, nhanh nhẹn của người dân tộc, từ nhỏ Duyên đã năng động hơn bạn bè cùng trang lứa và cứng cỏi hơn cả con trai. Thuở nhỏ, không ít lần Duyên đã lao vào “tay đôi” với đám con trai cùng xóm khi xảy ra mâu thuẫn và cô thường là người chiến thắng. Mười bốn tuổi, Duyên lọt vào mắt xanh các nhà tuyển trạch tài năng trẻ và Duyên gật đầu ngay khi được hỏi có muốn theo quyền anh không.

Càng lớn, Duyên càng cảm nhận được cái khó của con gái theo quyền anh. Đó là những ánh mắt kỳ thị của mọi người vì con gái mà suốt ngày đấm đá, là nỗi nhớ nhà khi phải lên Hà Nội tập luyện... và những lần toàn thân ê ẩm sau mỗi trận đánh. Những vết bầm khắp nơi trên cơ thể, chảy máu là chuyện thường ngày với Duyên.

Cô gái 18 tuổi vẫn nhớ như in lần lãnh cú đấm của một võ sĩ Trung Quốc tại Giải vô địch quyền anh trẻ châu Á 2010 ở Kazakhstan (Duyên đoạt HCĐ) khiến cô muốn nín thở rồi gục xuống sàn đấu.

Phóng to
Lừu Thị Duyên (áo đỏ) tấn công nhanh từ xa nhờ sải tay dài - Ảnh: Tấn Phúc

Ngưỡng mộ Pacquiao

Tiền lương mỗi tháng Duyên đều dành phần lớn gửi về gia đình, chỉ giữ lại một ít đủ để trang trải ăn uống và học tập (Trung tâm Giáo dục thường xuyên Ba Đình) tại Hà Nội. Duyên tâm sự: “Tôi đến với quyền anh vì đam mê và ngưỡng mộ võ sĩ lừng danh kiêm nghị sĩ Philippines Many Pacquiao. Bị đánh đau không làm tôi nản chí, ngược lại tôi càng tập luyện nhiều hơn nữa để không bị ăn đòn như thế”.

HLV Vũ Đức Thịnh nhận xét: “Duyên có nhiều lợi thế như cao, sải tay dài, ra đòn nhanh và đặc biệt là thuận tay trái nên dễ làm đối thủ bất ngờ. Nhờ đó, Duyên luôn khiến khán đài sôi động khi chủ động tấn công nhanh từ xa để khống chế đối phương. Nhưng Duyên còn non kinh nghiệm, kỹ thuật chưa hoàn thiện và đôi khi bị cuốn vào lối đánh của đối thủ”.

Lâu nay Duyên thi đấu ở hạng cân 57kg. Do Olympic London chỉ tổ chức tranh tài ở ba hạng cân nữ là -51kg, -60kg và -75kg nên Duyên buộc phải ép cân xuống hạng -51kg. Thời gian không ngắn nhưng đòi hỏi Duyên phải khổ luyện và chịu đựng rất cao để đảm bảo được thể lực, sự nhanh nhẹn trong lúc phải giảm trọng 6kg.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận