Phụ nữ trẻ: Hãy biết tự khen mình

TRẦN VIỆT HOÀNG 17/11/2019 18:11 GMT+7

TTCT - Các nghiên cứu cho thấy bạn càng nói những điều tích cực về bản thân thì trong nghề nghiệp, trong tình yêu bạn càng thành công. Nhưng nhiều phụ nữ mắc phải một lỗi lớn là lúng túng ngay khi bắt đầu nói về mình.

Ảnh: minimalplan.com
Ảnh: minimalplan.com

Sáu năm trước, khi Meredith Fineman chán công việc bàn giấy, ra lập một công ty truyền thông riêng, cô không ngờ mình lại tìm ra được một “nhánh” khách hàng rất hay: những phụ nữ giỏi giang mà e thẹn. Đàn ông thì chẳng có ai e thẹn cả. Các anh ấy chưa làm được gì đã nói như là làm được. Còn một khi đã làm được gì thì ối giời ôi... Chỉ có phụ nữ đa phần là “ngớ ngẩn”: làm được rất nhiều nhưng có 10 nói 5, ai khen thì ngượng.

SAO LẠI SỢ?

Khách hàng của Meredith chủ yếu là những người phụ nữ có tiền, có quyền hẳn hoi (cho nên mới thuê dịch vụ này chứ). Meredith luyện cho họ cách tự nói tốt cho bản thân, cách tự ca ngợi những việc mình làm được.

Phụ nữ rất ngại ngần. Họ thấy “kỳ kỳ”, “điên điên”, “lố lố” khi tự khen mình, khi kể về các thành tích của cá nhân. Họ nói lướt qua cho xong. Họ hay trấn áp những lời khen của người khác bằng cách kể ra vài thiếu sót họ còn mắc. Thí dụ ta khen họ: “Chị làm việc này giỏi quá!” thì thể nào họ cũng cười ngượng và bảo: “Vâng ạ, còn phải phấn đấu thêm, làm nhanh hơn nữa ạ”. Đàn ông ấy hả, bạn cứ dại mà khen đi, họ sẽ nhân cơ hội nhấn đi nhấn lại mãi thành tích của họ.

Thành thật mà nói, tự phụ nữ đã tước đi vị trí của mình trong công việc, trong xã hội và trong cả tình yêu. Ta yêu ta nhất mà còn không dám tự khen ta thì ai khen ta? Mà đàn ông thì vốn vừa công khai vừa ngấm ngầm “coi thường” phụ nữ, không để ý lắm đến những lời tự nhận xét của phụ nữ. Nếu bạn nói với sếp bạn: “Phòng chúng em làm việc hết sức tuyệt vời”, là sếp sẽ tin rằng nó tuyệt vời ngay cả khi nó chưa tuyệt vời đâu.

Còn nếu các bạn làm rất tốt nhưng lại nhún nhường nói với sếp: “Chúng em cần chỉnh đốn thêm về kỷ luật” là y như rằng trong đầu sếp sẽ hằn một ý nghĩ: “Mấy cô gái này cần rèn thêm về kỷ luật”. Bạn đừng có hi vọng là sau khi giả vờ nhận với sếp: “Em còn kém lắm ạ” thì sếp sẽ nghĩ ngược lại: “Không, cô này giỏi, không kém”. Sếp của bạn sẽ nghĩ: “Đúng là cô bé này còn kém thật”.

Khi đồng nghiệp của bạn nói với sếp: “Việc ấy để em làm cho. Em là chuyên gia trong công việc ấy. Em mà làm thì sếp chỉ có khen và khen và khen”, và thế là sếp của bạn tin ngay, giao ngay, chưa thấy kết quả đã hài lòng. Đó là vì người ta ai cũng muốn thấy năng lượng tích cực. Ai cũng chán ngán những người khi mới được giao việc đã toàn nói những điều “rủi”, chùn lại. Bạn ngại ngùng không tự khen mình thì ít nhất cũng đừng nói những điều tiêu cực về mình. Khi nhận nhiệm vụ hãy cứ nhận đã, để ngay phút đầu đã truyền cái lạc quan, tích cực ấy sang người đối diện.

CẦN CHUẨN BỊ KỸ TRƯỚC KHI TỰ KHEN MÌNH

Các nghiên cứu cho thấy bạn càng nói những điều tích cực về bản thân thì trong nghề nghiệp, trong tình yêu bạn càng thành công.

Nhiều phụ nữ mắc phải một lỗi lớn là lúng túng ngay khi bắt đầu nói về mình. Cái vẻ mặt lúng túng, ngập ngừng ấy làm triệt tiêu mọi niềm tin của người nghe vào những lời sau đó của bạn. Thí dụ bạn đi mua giày, bạn hỏi người bán giày là loại da này có tốt không. Người bán chỉ cần thoáng lúng túng rồi sau đó có ca ngợi đôi giày đến mấy bạn cũng sẽ vẫn nghi ngờ.

Cho nên để không lúng túng, bạn phải tập luyện sẵn, luyện mỗi ngày.

Đầu tiên, bạn phải thực sự có điều gì đó tự hào về bản thân. Viết ra giấy về các phẩm chất bạn có trong công việc. Đứng trước gương và nói về những điều đó thật tự nhiên. Lúc đầu bạn sẽ thấy ngượng mồm, rồi sẽ quen.

Hãy tưởng tượng có một vị trưởng phòng nhân sự hỏi bạn: “Em tự thấy có phẩm chất gì khi đi làm trong môi trường này”, nếu đã tập luyện, bạn có thể liệt kê bằng một giọng hết sức tự nhiên những thứ mình có: đúng giờ, có kế hoạch, tạo không khí làm việc vui vẻ, hay giúp đỡ đồng nghiệp, không ngại khó...

Việc tập luyện sẽ cho bạn một cơ hội nhìn rõ bản thân, đối diện với những thứ đúng là cần phải nỗ lực hơn.

TỰ KHEN SAO CHO KHÉO

Nhưng không phải lúc nào cũng có một trưởng phòng nhân sự hỏi trắng trợn thế cho bạn dễ trả lời. Có những tình huống mình phải tự khen mình, không lố bịch mà vẫn được việc.

Hãy chọn ra một dự án gì bạn đang làm và thấy hăng say. Khi nói về nó một cách say mê cũng là bạn đang nói về bạn. Có nhiều cô gái rất xinh đẹp, duyên dáng, nhưng khi hỏi hiện em đang làm gì thì chỉ trả lời qua quít, à, em làm quảng cáo nhì nhằng ấy mà. Nghe tuột hết cả năng lượng.

Thay vì thế, hãy cụ thể hơn: “À, em làm quảng cáo cho công ty X. Đội của em có 10 bạn làm việc rất đoàn kết (thí dụ thế). Chúng em làm cho các sản phẩm về thực phẩm (thí dụ thế). Đi làm rồi mới thấy có nhiều sản phẩm rất hay mình hoàn toàn không biết, thế là lại có dịp học hỏi thêm, đọc thêm (thí dụ thế)”. Như vậy gián tiếp bạn khoe được các đặc điểm sau của bạn: có nghề nghiệp, làm công ty lớn, đoàn kết, ham học hỏi.

Càng nói cụ thể (mà không lộ bí mật) bạn càng tạo cơ hội cho người khách quan tâm tới mình hơn, và như vậy bạn càng có nhiều cơ hội để kín đáo khoe thêm về mình.

Hãy học đàn ông, họ làm chúng ta ngưỡng mộ họ vì những điều sinh ra từ óc tưởng tượng (của họ)!

TRONG TÌNH YÊU CÀNG PHẢI BIẾT TỰ KHEN

Có một nguyên tắc thế này bạn cần phải nhớ trong tình yêu: chớ có dại mà chê bản thân với người yêu hay với chồng. Họ sẽ tin ngay lập tức.

Phụ nữ thường thích được nghe khen, nhưng lại ngượng khi đưa người khác vào thế khen mình. Cách họ chọn là tự chê bản thân trước, hi vọng người kia sẽ khen, kiểu “Không đâu, em là xinh nhất, em đẹp hơn cô ấy nhiều...”.

Tuy nhiên, bạn cần bỏ ngay chiến lược “tự chê để nghe khen” ấy đi, và chuyển sang chiến lược “tự khen mình”.

Bạn có để ý, nhiều cô gái chẳng đẹp tí nào (nếu không nói là xấu) mà lại được bao nhiêu anh thích không? Họ có cái gì? Họ có sự tự tin. Đám cưới, đám tiệc họ tin là họ hát hay nên xông lên nhảy múa, hát hò. Vào bếp, họ tin là họ nấu ngon nên lăn vào làm. Ở cơ quan, họ tin là họ duyên dáng nên ở đâu cũng nghe tiếng họ cười khanh khách. Phụ nữ chúng ta có thể thấy họ sao mà thiếu ý tứ, vô duyên quá đi, nhưng đàn ông thì thấy ở họ tỏa ra một năng lượng, một nhiệt tình, mà trong vô thức, não của các con đực tưởng tượng ra những con cái vui vẻ, bạo dạn, phồn thực.

Trong khi ấy, những phụ nữ khiêm tốn đến nhút nhát thì ủ rũ như một con mèo ướt, mang hình ảnh một con cái sợ sệt những điều mới lạ.

NHƯNG TỰ KHEN CÁI GÌ?

Trong tình yêu, bạn nên tự khen bạn điều gì?

Khen tuốt đi, đừng sợ. Thí dụ mua một cái váy mới, đừng có e dè hỏi anh ơi trông có được không. Cứ khen thẳng luôn ôi em mặc cái này mà thoải mái quá cứ như là không mặc gì và nữ tính của em tự nhiên dâng cao. Người đàn ông của bạn, dù có thông minh đến mấy, cũng tin hoặc rồi sẽ tin vào điều ngu ngốc đó.

Hoặc khi nấu ăn, đừng có tự chê với chồng, với người yêu. Cứ khen bừa đi, “Tuyệt vời, ngon tuyệt”. Chuyện tự kiểm điểm nghiêm khắc để rút kinh nghiệm chỉ nên làm với mẹ, với chị em trong nhà.

KHÔNG TỰ KHEN THÌ SAO?

Thì bạn thành nhạt nhẽo trước mặt người yêu, trước mặt chồng, kệ bạn! Sống với nhau lâu rồi, người đàn ông của bạn sẽ coi bạn như... người giúp việc, nghĩa là rất thân thiết và không quan tâm lắm tới các phẩm chất (nhưng lại quan tâm tới các tính xấu). Bạn phải nhồi vào đầu anh ấy những phẩm chất của bạn, ít nhất là để anh ấy tin rằng đã lựa chọn đúng. Bạn mà tự chê bạn thì chẳng khác nào bạn bảo rằng: “Anh đã chọn sai!”. Mà đàn ông thì không thích là người chọn sai, nhất là trong chọn vợ, chọn bồ.

***

Thế thôi, bài viết này được dịch và thêm thắt từ báo nước ngoài cộng thêm chút kinh nghiệm nghe ngóng được của người Việt mình. Nếu bạn thấy đúng thì hãy thử áp dụng ngay đi. Nếu bạn thấy không đúng thì để thêm thời gian mà kiểm nghiệm. Khen và tự khen, suy cho cùng là để thêm năng lượng, để vui. Sống là phải vui, vui thì mới nghĩ ra việc mà hào hứng làm. Và đến khi làm, tự thực tế công việc sẽ điều chỉnh bạn, “đá đít, tát tai” vài lần để rồi đến lúc trung niên, ta thành những con người kín đáo, chừng mực là vừa.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận