Quan sát và nhường nhau vài giây!

HOÀNG ĐIỆP 13/05/2017 03:05 GMT+7

TTCT - “Đi tắt đón đầu” là thói quen của nhiều người. Đi tắt vì tiện, vì đường ngắn, vì nhanh... dần hình thành thói quen xấu.

Nhường nhau, thà chậm một chút còn hơn kẹt cả giờ. Quang Định

 

 Đấy là việc leo lề, tạt đầu các phương tiện khác để mình được đi trước, thậm chí ở những ngã tư có đèn đỏ, họ không chờ được đến những giây đèn đỏ cuối cùng mà vội vã chạy trước khi đèn xanh còn chưa được bật lên.

Hoặc cũng có những nơi rẽ trái, người ta không đi qua ngã tư như quy định, mà ngoặt đầu xe ở ngay chỗ giao nhau của hai đoạn đường. Chuyện này phổ biến đến nỗi cái sai đó nhiều người cho là bình thường, trong nhiều tình huống nếu cảnh sát giao thông có nhìn thấy cũng... chả buồn phạt.

Thói quen ấy của một số người đi xe máy giờ trở nên nghiêm trọng hơn cho giao thông khi họ chuyển qua đi ôtô.

Ở một ngã tư không cấm rẽ trái, quay đầu nếu có vòng xoay ở giữa, đương nhiên chiếc ôtô muốn rẽ phải đi qua bùng binh rồi mới đi vào làn đường của mình.

Nhưng ở những ngã tư không đủ rộng để có vòng xoay, không ít người lái ôtô tưởng mình đi xe máy, đã không đủ kiên nhẫn để chạy vượt qua phần vạch đường dành cho người đi bộ, mà vội vã quay đầu hoặc rẽ trái sang đường.

Vào những lúc đường đông, nguy cơ kẹt xe xảy ra, rất nhiều người lái xe giữ chặt khoảng cách hẹp với những chiếc xe đi trước không cho bất cứ xe nào lách qua.

Bởi chỉ cần một chiếc xe máy lách qua, những chiếc khác sẽ chen vào theo, dòng xe đang đi sẽ bị cắt ngang, không biết đến khi nào mới đi tiếp được. Cũng chính bởi sự “bon chen” ấy đã gây ra cảnh hỗn loạn ở những khúc đường giao nhau mà không có đèn tín hiệu giao thông (hoặc có mà mất tín hiệu).

Nhiều người lý giải việc chạy ôtô bất chấp luật lệ giao thông một phần do thói quen, một phần do việc học luật không nghiêm túc.

Cũng có ý kiến cho rằng hiện nay việc cấp bằng lái dễ dãi quá, thậm chí có những người chỉ chạy theo thói quen, không nhớ gì đến luật. Mà đã chạy theo thói quen, nhiều người không biết đó là thói quen xấu. Không biết là thói quen xấu thì không thể nào loại trừ thói quen đó ra khỏi sinh hoạt hằng ngày.

Nhưng không chỉ người đi xe máy, mà hiện nay những người đi ôtô, những người được học hành nghiêm ngặt hơn khi có được tấm bằng lái, cũng đang nhiễm những thói quen xấu.

Thói quen “tạt đầu xe”, chiếm đường có thể nói đầu tiên diễn ra ở một số tài xế taxi, dần dần... nhiễm qua những chiếc ôtô khác, có lẽ vì người ta quan niệm rằng người khác làm được thì tôi làm được chăng!?

Thực tế là nếu tài xế ôtô biết nhường nhịn, nhường đường nhau trên những con đường đông đúc, giao thông sẽ thông suốt dù có chậm đi một chút. Ví như đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi, con đường lúc nào cũng đông và có nhiều đường cắt ngang.

Con đường này đông đến nỗi nhiều lúc ôtô nối từ ngã tư này đến ngã tư khác mà vẫn chưa được đi qua. Khi đó dù đèn xanh có bật lên, chưa chắc xe đã nhích lên được vài centimet. Vậy nên, tôi để ý thấy một số tài xế thay vì cho xe bám đuôi chiếc ôtô phía trước thì dừng lại giữa vạch chờ. Những tài xế này có lý khi dừng xe chờ.

Vì nếu những chiếc xe trước vượt qua được ngã tư mà đèn xanh còn đủ thời gian họ sẽ kịp đi qua, nếu không đủ thời gian, việc dừng xe chờ đó tạo đủ khoảng trống để dòng xe cộ của đường cắt ngang có thể đi qua. Đây là một thói quen rất hay mà tôi đã làm theo thay vì bon chen để tránh gây ra cảnh hỗn loạn giữa ngã tư.

Nhiều người cho rằng chuyển từ “thói quen đi xe máy” thành “văn minh ôtô” là điều cần có thời gian. Nhưng tôi nghĩ thay đổi thói quen đối với người lái xe nhiều khi đơn giản chỉ là những giây phút dừng xe như câu chuyện mà tôi trải nghiệm. Không có gì to tát và phức tạp, chỉ là quan sát và biết nhường nhau một vài giây.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận