Saudi Arabia: rắc rối chuyện đàn ông bán hàng

N.N.HÙNG (THEO ALARABIYA.NET) 09/03/2010 14:03 GMT+7

TTCT - Ở Saudi Arabia, phụ nữ hầu như không làm việc gì ngoài phạm vi ngôi nhà của họ, vì trách nhiệm kiếm sống thuộc về đàn ông.

Rắc rối bùng phát khoảng hai năm nay khi một tổ chức nữ quyền lên tiếng kêu gọi tẩy chay các cửa hàng bán đồ lót phụ nữ do đàn ông đứng bán, vì những phiền toái và bất tiện khi các cô chọn mua những sản phẩm tế nhị của mình mà lại được đàn ông bán hàng tư vấn. Không ít phụ nữ có điều kiện chờ khi được xuất ngoại mới mua sắm mặt hàng đặc biệt này.

Nhưng giới chủ cửa hàng lại phản đối vì dùng nữ nhân viên rất phức tạp, thường đau yếu và đòi nghỉ bất thường. Đó là chưa kể việc đàn ông không có quyền đến khu vực làm việc của nữ nhân viên (không phải vợ con mình) để kiểm tra và đôn đốc công việc.

Theo quy định ở Saudi Arabia, khu vực bán hàng dành riêng cho phụ nữ phải đáp ứng những điều kiện đặc biệt như phải thật kín đáo để bên ngoài không thể nhìn thấy bên trong, phải có bảo vệ chuyên trách kiểm soát người vào và đảm bảo chỉ phụ nữ mới được vào. Quy định này xem như cấm luôn hoạt động quảng cáo hay trưng bày sản phẩm dành cho phụ nữ ra mặt tiền.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận