Thu nhập trọng tài

TRƯỜNG HUY 18/12/2011 06:12 GMT+7

TTCT - Trong một chương trình của thể thao 24/7 (VTV1) mới đây, các nhà báo đã công khai thu nhập của giới trọng tài bóng đá Việt Nam tại V-League mùa 2011. Theo đó, bình quân một ông “vua sân cỏ” nhận được không dưới 20 triệu đồng/tháng.

Cụ thể: mỗi tháng một trọng tài bắt chính hai trận, thù lao mỗi trận 3 triệu đồng, vị chi là 6 triệu đồng. Hai trận ngồi ghế trọng tài thứ tư, mỗi trận được 2 triệu đồng, vị chi 4 triệu đồng. Tổng cộng số tiền 10 triệu đồng làm nhiệm vụ này được ban tổ chức chi.

Khoản thu thứ hai là tiền ăn hằng ngày do ban tổ chức sân chi trả. Lâu nay người ta vẫn bảo mỗi trận đấu trọng tài được hưởng tiền ăn 400.000 đồng/ngày, và mỗi trận thì được hưởng bốn ngày. Nhưng các đồng nghiệp ở 24/7 đã trưng ra bằng chứng cho thấy các trọng tài được ban tổ chức sân chi trọn bảy ngày cho mỗi trận đấu. Nghĩa là họ được hưởng tiền ăn trọn cả tháng, tổng cộng 12 triệu đồng/tháng.

Cộng hai khoản nói trên, trọng tài được 22 triệu đồng/tháng.

Thu nhập như thế là cao hay thấp? Mang câu hỏi này gửi đến giáo viên, các nhà khoa học, y tá, công nhân viên, công nhân..., hẳn ai cũng bảo như thế là cao, là đủ để yên tâm cống hiến cho dù ở một nơi đắt đỏ như TP.HCM.

Thế nhưng, những người làm bóng đá thì một hai bảo rằng vì thu nhập thấp nên dễ khiến trọng tài tiêu cực. Chính vì vậy, chính sách mới của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam là mùa 2012 thù lao cho trọng tài mỗi trận đấu được nâng lên 8 triệu đồng.

Tuy nhiên, so với lời đồn là nếu chịu để tiếng còi méo mó, một trận trọng tài có thể nhận được vài trăm triệu đồng. 22 triệu đồng/tháng như trước đây, hay 40-50 triệu đồng/tháng ở mùa tới so với vài trăm triệu để “bán mình” thì đương nhiên vẫn còn thấp!

Từ đó có thể thấy câu chuyện ngăn ngừa trọng tài “bán mình” không phải từ lý do thu nhập. Nếu cứ chạy theo giải quyết chỉ mỗi chuyện nâng thu nhập cho trọng tài, câu chuyện làm trong sạch đội ngũ “vua sân cỏ” sẽ khó có hồi kết.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận