TỈ phú Sheikh Mansour, hãy đến V-League!

HUY THỌ 22/02/2020 23:02 GMT+7

TTCT - Ai biểu ông cứ ham ở châu Âu. Giá mà ông qua với V-League!

Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahayan bắt tay huấn luyện viên trưởng Man Xanh (Ảnh: Reuters)

Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahayan là tên đầy đủ của vị tỉ phú người UAE với tài sản 32 tỉ USD đang là chủ nhân đội bóng Anh lừng danh Manchester City - mà người Việt vẫn gọi là Man Xanh.

Trong những ngày này, hẳn ông tỉ phú đang hết sức bực bội vì phán quyết của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cấm Man Xanh thi đấu hai mùa ở Champions League - giải đấu danh giá nhất lục địa già. Hiện nay, dàn quân sư của ông đang chống án lên Tòa án trọng tài thể thao thế giới CAS. Tuy nhiên, giới bình luận dự báo rằng dù có “chạy” giỏi đến mấy, án này chỉ giảm một nửa là cùng, chứ khó mà mơ trắng án.

Cái tội mà Man Xanh bị UEFA trừng trị là đã vi phạm quy định công bằng tài chính. Nói nôm na, quy định này khống chế số tiền mà chủ sở hữu bơm vào đội bóng, không phải cứ giàu muốn chi bao nhiêu là chi. Cái hay của quy định này là nó không cho mấy ông đại gia ăn xổi ở thì vung tiền mua tiên. Với tiềm lực tài chính tương đương nhau, mà muốn đội bóng vô địch, nổi đình nổi đám thì phải vận dụng chất xám mà làm. UEFA phát hiện tập đoàn của ông tỉ phú chi cho Man Xanh tới 59,5 triệu bảng núp bóng tiền tài trợ. Cũng phải nói thêm là cuộc điều tra do các nhà báo của tờ Spiegel (Đức) khởi xướng.

Quy định về công bằng tài chính là rất hay cho một nền bóng đá lành mạnh, công bằng, minh bạch, nhưng nó làm cho các vị trọc phú không vui: ông có nhiều tiền thì ông dùng tiền mà đập đối thủ, sao lại cản ông!?

Cũng một phần ai biểu ông cứ ham ở châu Âu. Giá mà ông qua với V-League. Ở đây, ông muốn làm chủ 5-6 đội bóng ư? Thoải mái! Bóng đá lỗ triền miên khi khán đài thì vắng, tiền bản quyền truyền hình gần như là con số không, nhưng nhiều ông chủ cứ phây phây vung tiền cho bóng đá. Vậy nên, trong làng báo, làng bóng mới râm ran rằng sở dĩ lỗ vẫn làm là vì được các địa phương đổi lại cho bằng đất, bằng những ưu đãi chính sách làm ăn. Tuy nhiên, đồn thì đồn, râm ran thì cứ râm ran, bóng đá vẫn tồn tại bằng những đồng tiền u u minh minh.

Vậy nên, tỉ phú Sheikh Mansour, hãy đến với V-League, thoải mái mà chơi!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận