TTCT - Những vấn đề ở Hãng phim truyện Việt Nam là di sản của một thời kỳ văn hóa quốc doanh. Tin Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tìm giải pháp xử lý tình trạng đổ nát, hoang tàn của trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam cho thấy vấn đề hiện cấp bách ở khía cạnh cơ sở vật chất. Còn các vấn đề khác để sau, trong đó có chế độ với nhân sự, chính sách hoạt động, hay đầu tư nói chung cho điện ảnh, khi mà đã lâu không sản xuất được cuốn phim nào.Lối đi dẫn tới các dãy nhà chức năng tại Hãng phim truyện Việt Nam hư hỏng xuống cấp sau nhiều năm không được sử dụng. Ảnh: Nguyễn KhánhNhớ buổi giao thờiCó lẽ vấn đề ở chỗ cái cơ chế Nhà nước quản lý các rạp hát, rạp phim như những định chế, tổ chức hoạt động ngành nghề, đồng thời quản lý luôn nhân sự và cơ sở vật chất - một đặc trưng của nền quản lý và kinh tế "tập trung bao cấp". Khi kinh tế không còn bao cấp, tất cả trở thành vấn đề nan giải. Ở TP.HCM, các tụ điểm đó vốn từng là cơ sở tư nhân hoặc xã hội (hay dở tự thân, lời ăn lỗ chịu) từ cụm rạp Rex (Bến Thành) cho tới rạp Văn Cầm, rạp Cẩm Vân ở Phú Nhuận hay Kinh Thành, Moderne, Văn Hoa ở Tân Định. Có những nơi chiếu phim nước nhất, lại có những rạp chiếu lần hai, lần ba. Các gánh hát cũng tự chủ và tự sống.Cũng may là đã gần 50 năm trôi qua, nên vấn đề nhân sự được giải quyết một cách "tự nhiên". Lớp nhân viên đầu tiên đã khuất bóng. Lớp sau cũng dễ giải quyết chế độ chính sách do không phải là những nghệ sĩ "có một không hai". Trong xã hội giao thời giữa bao cấp và kinh tế thị trường cuối những năm 1980, đầu 1990, các rạp chiếu bóng do Nhà nước quản lý dần chuyển mình, tư nhân hóa trên thực tế, tự lo rạp chiếu, tự trang bị, tự tuyển nhân viên, đào tạo, sử dụng và trả lương theo thị trường. Lâu lâu cũng có phim này phim kia ra mắt khán giả, giới tài tử, nhân viên cũng qua đó mà sống, có người sống khỏe nhưng cũng có người chật vật, như mọi ngành nghề khác.Nhà nước nên có vai trò gìRồi lần hồi tình thế thay đổi, công nghệ mới, phim nước ngoài ùa vào, bản quyền chặt chẽ hơn, không ít rạp chiếu bóng nhà nước cũ tan tác vì không tự trang trải được. Vấn đề tất nhiên không phải là giữ lại các rạp đó bằng mọi giá, hay nhìn đó như những tài sản nhất định không thể rời. Đây là hiện tượng chung, không chỉ với ngành điện ảnh. Nhìn vào một loạt bộ ngành đều có "văn phòng đại diện phía Nam", thì sẽ thấy bức tranh rộng hơn. Có những văn phòng đại diện, mọi công việc ở tuốt trung ương, nhưng do địa thế tốt, "đất vàng" nên đã xây thành cao ốc cho thuê. Trong khi đất đai đó, nếu không sử dụng đúng mục đích, lẽ ra cần trả lại công thổ hay biến thành vốn của địa phương.Trên một bình diện khác, với hoạt động của các ngành nghề nghệ thuật, vai trò của Nhà nước trong kinh tế thị trường không còn là quản lý hoạt động, thu chi, hay nhân sự như thời bao cấp. Song riêng với hoạt động văn hóa, Nhà nước cũng không thể buông hết, mà phải có trợ cấp, định hướng, và cả hỗ trợ hoạt động. Một ví dụ: Nhà hát quốc gia Pháp, gồm Nhà hát Opera Bastille và Nhà hát Garnier, mỗi năm ngân sách khoảng 200 triệu euro, trong đó 100 triệu là từ ngân sách.Có vậy thì mới có cái để cân bằng với các lực thị trường, để mà "hướng các hoạt động văn hóa, giáo dục, khoa học vào việc xây dựng con người có thế giới quan khoa học, hướng tới chân - thiện - mỹ" được chứ. ■ Tags: Hãng phim truyện Việt NamBao cấpQuốc doanhVăn hóaRạp phimXưởng phim
Khởi tố hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ 'ăn chặn' tiền A80 của sinh viên DANH TRỌNG 15/12/2025 Ông Phạm Văn Long, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội, cùng hai người khác bị khởi tố với cáo buộc có sai phạm trong việc chi trả tiền A80 cho sinh viên.
U22 Thái Lan gặp U22 Việt Nam ở chung kết bóng đá nam SEA Games 33 NGỌC LÊ 15/12/2025 Tối 15-12, trên sân Rajamangala (Bangkok), U22 Thái Lan thắng U22 Malaysia ở bán kết, qua đó giành vé vào chung kết bóng đá nam SEA Games 33 với U22 Việt Nam.
75% người Ukraine không muốn đổi đất lấy hòa bình DUY LINH 15/12/2025 75% người Ukraine được khảo sát không chấp nhận nhượng bộ lớn trong bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Nga, tăng thêm sức ép với Tổng thống Volodymyr Zelensky.
Thái Lan ăn điểm cuối tranh cãi trong trận chung kết bóng chuyền nữ với Việt Nam ĐỨC KHUÊ 15/12/2025 Cho rằng trọng tài mắc sai sót, nhưng tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lại không thể yêu cầu khiếu nại (challenge) tình huống cuối trong trận chung kết với Thái Lan.