Từ Santa Barbara đến Los Angeles

HỮU NGHỊ 17/04/2012 23:04 GMT+7

TTCT - 7g10 tối 23-2-1942, một tàu ngầm Nhật nổi lên chỉ cách bờ biển Santa Barbara (California, Mỹ) có vài trăm mét. Năm phút sau tàu này bắt đầu nã đạn từ khẩu đại bác 140mm trên boong.

68 năm sau, tối thứ hai 8-11-2010, dân chúng Los Angeles nhốn nháo khi truyền hình CBS chiếu lại một vệt khói được cho là của một tên lửa phóng đi từ một tàu ngầm Trung Quốc áp sát bờ Tây Los Angeles!

Phóng to

Vệt khói Los Angeles được cho là phóng đi từ một tàu ngầm - Ảnh: thelivingmoon

CBS News loan tin một quả tên lửa đã được phóng đi từ cách bờ biển Los Angeles, ngay phía bắc hòn đảo du lịch Catalina vào khoảng 5g chiều hôm ấy. Một trực thăng của Hãng truyền hình KCBS News, lúc đó đang bay trong khu vực này, đã ghi hình làn khói được cho là từ một quả tên lửa phóng đi từ dưới nước (1). Dân chúng thất kinh: Catalina là một hòn đảo du lịch êm đềm mà đến cuối tuần họ vẫn thường đáp phà qua nghỉ mát, vậy mà tàu ngầm “lạ” của ai đó lại bén mảng tới đó phóng tên lửa!

Tàu ngầm Nhật pháo kích bờ Tây!

Nếu quả thật đây là một “tàu lạ” mang sứ mạng quấy rối biểu diễn sát bờ Tây nước Mỹ được như thế, ắt hẳn phải do một thủy thủ đoàn rất dày dạn kinh nghiệm, không chỉ sử dụng thành thạo con tàu của mình, nhất là kỹ thuật tàng hình, mà còn đã đạt trình độ thượng thừa trong hải hành và tác chiến dưới đáy biển.

Dân tình cứ thế mà nhốn nháo, càng khiến nhớ lại câu chuyện cũ tháng 2-1942 về chiếc tàu ngầm Nhật I-17, đã bất thình lình ngoi lên mặt nước và nhắm bắn vào các bồn chứa xăng máy bay ở kho Richfield, trong khu vực mỏ dầu Ellwood gần thành phố Santa Barbara. 20 phút sau, tàu ngầm Nhật ngưng tác xạ, tổng cộng đếm được 24 quả đạn, tiếc là bắn không chính xác, chỉ có một quả rơi cách một bồn chứa 27m, không gây thiệt hại gì lớn (2).

Cuộc pháo kích từ tàu ngầm này có ý nghĩa như một vụ Trân Châu cảng (bỏ túi) mới cách đó hai tháng hơn, mà thay cho hàng đàn máy bay bắn phá xuất phát từ cả một hạm đội tàu sân bay là một kẻ thù từ dưới đáy biển nổi lên khơi khơi bắn phá bờ Tây nước Mỹ. Vụ tấn công “rát mặt” hạm đội Thái Bình Dương này là “cú roi ngựa” đốc thúc phòng thủ bờ biển hữu hiệu hơn. Suốt trong chiến tranh Mỹ - Nhật tiếp tục sau đó, chỉ có một vụ tương tự nhắm vào căn cứ Fort Stevens (Oregon).

Tàu ngầm Trung Quốc đã áp sát Los Angeles?

Phát biểu đầu tiên của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Lapan về vụ này thành thật một cách “tội nghiệp”: “Không ai trong Bộ Quốc phòng mà chúng tôi đã tiếp xúc có thể giải thích vệt khói đó là gì, từ đâu đến”! Sau đó, Bộ tư lệnh Phòng không không gian Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ chỉ huy Quân khu Bắc Mỹ (NORTHCOM) cùng ra thông cáo quả quyết rằng “vệt khói này không đến từ một vụ phóng tên lửa quân sự của nước ngoài nào” và rằng “đó không phải là một đe dọa cho đất nước”.

Song thông cáo này không cung cấp bất cứ chi tiết nào giải thích cho sự quả quyết phủ định đó (3).

Tuy nhiên theo Cơ quan Hàng không liên bang (FAA), vào thời điểm đó không có máy bay nào bay trong khu vực này, tức gián tiếp bác bỏ những phủ nhận của Bộ Quốc phòng và NORAD! Không ai xác nhận có phải là tên lửa Trung Quốc hay không nên cuối cùng được cho là UFO, một “vật lạ” bay trên không chưa được xác định (4).

Thiếu tướng không quân hồi hưu Jim Cash, từng chỉ huy một phi đội F-15 rồi một không đoàn F-15 trước khi trở thành trợ lý chỉ huy tác chiến căn cứ Cheyenne Mountain của NORAD, “rành sáu câu” về cách hành động ứng xử của NORAD trong những trường hợp tương tự, không tin vào giải thích mù mờ trên của NORAD: “Tại sao NORAD lại “im ru” cho rằng Bắc Mỹ “không sao đâu”?

Tuyệt đối không thể nghi ngờ gì được rằng hình ảnh video ngoài khơi California là của một vụ phóng tên lửa, và vụ này đã được NORAD quan sát rồi sau đó được một tướng lĩnh bốn sao lượng giá trong báo cáo và báo cáo đó được chuyển ngay đến tổng thống. Cần lưu ý đến thời điểm của vụ này, tổng thống lúc đó đang sắp công du Trung Quốc...” (5).

Wayne Madsen, một cựu sĩ quan hải quân từng làm việc tại Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) và Bộ chỉ huy Dữ liệu tự hành của hải quân (NDAC), cho rằng đây là một tên lửa phóng đi từ một tàu ngầm hạt nhân lớp Jin của Trung Quốc, và rằng đây không phải là lần đầu tiên hệ thống cảm ứng cảnh báo tàu ngầm của hải quân Mỹ bị “lủng” (6).

Nếu đúng là tàu ngầm Trung Quốc áp sát Los Angeles, chỉ một ngày trước khi Tổng thống Barack Obama lên đường sang Seoul dự thượng đỉnh G20, sau đó sang Nhật dự thượng đỉnh APEC, rồi sang Trung Quốc, bắt đầu vòng công du châu Á đầu tiên của ông, thì quả đây là một cái tát vào mặt nhà lãnh đạo mới của Nhà Trắng!

Nếu quả thật “tàu lạ” đã áp sát bờ Tây như thế, điều đó có nghĩa là cả bờ Đông nước Mỹ, từ Washington D.C xuống đến Boston, New York, Chicago... cũng đều trong tầm bắn của tên lửa “lạ”. Càng ê mặt cho hải quân Mỹ do lẽ khu vực Los Angeles là lãnh hải của hạm đội Thái Bình Dương, mà tổng hành dinh đóng ở San Diego chếch một chút về phía nam, trong đó có căn cứ huấn luyện chống tàu ngầm Fleaswtracen nổi tiếng.

Tàu ngầm Jin

Jin là tên gọi của một lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công bằng tên lửa đạn đạo thứ nhì của Trung Quốc, số hiệu 094. Đây là sản phẩm của Viện thiết kế Vũ Hán số 2 với sự hỗ trợ của Viện thiết kế trung ương Rubin ở St Petersburg (Nga), một trong những cái nôi của hạm đội tàu ngầm Liên Xô cũ. Lớp tàu ngầm Jin thay thế lớp Xia, số hiệu 092, chào đời từ năm 1983.

Lớp Jin hiện gồm hai chiếc, chiếc thứ nhất hạ thủy tháng 7-2004, chiếc thứ nhì năm 2007. Cả hai chiếc này đều đang trong giai đoạn huấn luyện và chỉ được đưa vào hoạt động tác chiến từ năm 2012-2015 (7).

Sinodefence.com khoe rằng: “Lớp tàu ngầm 094 có khả năng mang theo 12 tên lửa đạn đạo phóng đi từ dưới nước Julang-2 có tầm bắn từ 700-800km. Lớp tàu ngầm 094 đã đến gần sát với tính năng và khả năng của các tàu ngầm hạt nhân tấn công bằng tên lửa đạn đạo hiện đại của Nga và phương Tây, đặc biệt là độ thinh lặng và số tên lửa mang theo. Đến khi hoàn toàn vào giai đoạn khả dụng tác chiến, tàu ngầm này còn cung cấp cho hải quân Trung Quốc khả năng đánh trả hạt nhân từ biển có độ tin cậy nhiều hơn lớp tàu ngầm Xia 092 trước đó”.

Trở lại với vụ phóng tên lửa ngoài khơi Los Angeles năm 2010, nếu quả thật đây là một “tàu lạ” mang sứ mạng quấy rối biểu diễn sát bờ Tây nước Mỹ được như thế, ắt hẳn phải do một thủy thủ đoàn rất dày dạn kinh nghiệm, không chỉ sử dụng thành thạo con tàu của mình, nhất là kỹ thuật tàng hình, mà còn đạt trình độ thượng thừa trong hải hành và tác chiến dưới đáy biển.

Giả định đây là một tàu ngầm lớp Jin thì có thể ngờ rằng đây là chiếc thứ nhất, hạ thủy từ năm 2004 song đến năm 2012 này mới chính thức đưa vào biên chế tác chiến, sau tám năm tập huấn vận hành, sử dụng trang thiết bị, vũ khí, hải hành, tìm và diệt... thật thuần thục trước khi có thể được giao các nhiệm vụ tuần tiễu, thu thập tin tức, truyền dữ liệu, bảo vệ hạm đội, phòng thủ khu vực, tấn công mục tiêu trên đất liền, đổ bộ biệt kích... (8).

Đơn giản mà nói, một tàu ngầm tàng hình khi di chuyển dưới nước thật êm khiến sonar, dụng cụ nghe sóng âm thanh dưới nước, của đối phương không nghe thấy được, và ngược lại sonar của nó có thể “nghe thấy” tiếng động của tàu đối phương. Để có thể “tàng hình” đến mức “đến không ai biết, đi không ai hay” này, ngoài độ êm của toàn bộ hệ thống máy móc còn là khả năng giữ im lặng tuyệt đối của thủy thủ đoàn không chỉ trong thao tác mà cả trong sinh hoạt, độ thính tai của nhân viên sonar, kinh nghiệm chỉ huy vận hành và tác chiến tinh quái của hạm trưởng.

Trang bị kỹ thuật của khí tài quân sự sử dụng là “chín”, còn kinh nghiệm sử dụng, tác chiến là “mười”. Trong thư hùng trên hay dưới đáy biển, không đơn giản chỉ là có được bao nhiêu tàu và thuộc lớp nào, mà là độ tinh thông và can trường của thủy thủ đoàn đến đâu.

So với vụ đột kích năm 1942 ở bờ biển Santa Barbara của chiếc tàu ngầm I-17 của Nhật Bản, vụ “đột kích” năm 2010 được ngờ là của một chiếc Jin của Trung Quốc ngoài khơi Los Angeles chính là một hồi chuông nữa cảnh cáo hệ thống phòng thủ và săn tàu ngầm của hải quân và không quân Mỹ bờ biển Tây của Mỹ, để đừng có những lỗ thủng nghiêm trọng trước thuật “tàng hình” của tàu ngầm đối phương như năm 1942.

__________

Kỳ 2: Tàu ngầm hạ tàu sân bay

__________

(1) http://www.stevequayle.com/News.alert/10_Global/101111.missiles.just.in.alert.html
(2)
http://www.infowars.com/wayne-madsen-china-fired-missile-seen-in-southern-california/
(3)
http://www.militarymuseum.org/Ellwood.html
(4)
http://losangeles.cbslocal.com/2010/11/09/exclusive-raw-video-mysterious-missile-launch-off-california-coast/
(5) http://state-of-the-nation.com/2766/full-statement-jim-cash-brig-general-usaf-ret-assigned-norad-command-director-initially-assistant-director-operations-norad/
(6) http://www.examiner.com/ufo-in-national/unknown-missile-streaks-across-coastal-area-near-la
(7) http://www.wnd.com/2010/11/230425/
(8) http://www.sinodefence.com/navy/sub/type094jin.asp

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận