Quảng bá du lịch qua MV của Alan Walker: Chuyện bây giờ mới kể

HUY THỌ 28/01/2020 19:01 GMT+7

TTCT - Khi nữ diễn viên Susanne Varin Moe đưa bàn tay gạt nhẹ trên tấm bản đồ cổ, hai chữ “Quang Binh” hiện ra. Tấm bản đồ mà cô cầm trong suốt hành trình có chữ “Son Doong” viết tay bằng mực đỏ. Đằng sau hai từ khóa đó trong MV Alone Pt II của Alan Walker (cùng giọng ca nữ Ava Max) không chỉ là một câu chuyện thú vị mà còn là những suy ngẫm sâu rộng hơn về chuyện quảng bá du lịch Việt Nam.

Hình ảnh hang Sơn Đoòng ở MV Alone St II.
Hình ảnh hang Sơn Đoòng ở MV Alone Pt II.

Mặc dù không tạo được sự bùng nổ như Faded cũng của Alan Walker - DJ lừng danh thế giới hiện nay (ra mắt năm 2005 và đến nay thu hút được 2,6 tỉ lượt người xem) - nhưng con số 12 triệu view chỉ sau 10 ngày chào đời của MV Alone Pt II cũng là chuyện không dễ có. 

10 ngày sau khi Alone Pt II chào đời, Nguyễn Châu Á - CEO của Công ty Oxalis - kể tôi nghe về hậu trường “phi vụ” quảng bá du lịch Quảng Bình, Sơn Đoòng trong MV này.

2 tỈ đồng và một cách nghĩ rộng

Điều mà hẳn nhiều người cùng tò mò giống tôi: Nguyễn Châu Á đã phải tốn bao nhiêu tiền cho chuyện bắt tay với Alan Walker để thực hiện Alone Pt II? Châu Á cười cười đắn đo, rồi đồng ý tiết lộ: Chưa đến 2 tỉ đồng!

Tôi ngạc nhiên, bởi trong đầu hình dung một con số lớn hơn thế nhiều.

“Đúng là thông thường sẽ không có mức chi phí như thế. Ví dụ, lẽ ra chúng tôi phải chi tiền thương hiệu cho Alan - một con số không hề nhỏ” - Châu Á giải thích - “Cuộc thương thảo của chúng tôi với công ty đại diện cho Alan kéo dài hàng tháng trời, vấp phải nhiều bất đồng.

Cuối cùng, tôi đưa ra ba phương án cho họ chọn:

1- Phía Alan trả toàn bộ chi phí cho việc thực hiện MV tại Sơn Đoòng và không phải trả bất cứ một quyền lợi nào cho Oxalis (công ty khai thác Sơn Đoòng).

2- Mỗi bên chịu một nửa chi phí và phía họ phải trả một số quyền lợi ngoài MV cho Oxalis.

3- Oxalis chịu hết chi phí quay phim tại Sơn Đoòng khoảng 2 tỉ đồng, đổi lại, trong MV phải có hai từ khóa “Quảng Bình” và “Sơn Đoòng”. Có lúc tôi nghĩ cuộc đàm phán bế tắc”.

Cuối cùng, họ đã chọn phương án 3. MV được bấm máy vào tháng 4-2019. Trong MV, cô gái tìm đến Quảng Bình, trên tay cầm tấm bản đồ in chữ “Quang Binh” ở vị trí trung tâm, riêng chữ “Son Doong” được viết tay bằng mực đỏ trên góc trái.

Sở dĩ có chi tiết đó là vì quá trình thương thảo kéo dài trong khi họ vẫn chuẩn bị đạo cụ, nên chi tiết “Son Doong” xuất hiện trên bản đồ là vào phút chót, chỉ có thể viết tay.

“Tôi nghĩ phía Alan cuối cùng đã hiểu được tôi. Nếu tôi tham lam, chỉ nghĩ đến quyền lợi của mỗi Công ty Oxalis, đòi đưa chữ Oxalis vào trong bản đồ thì chắc chắn không có giá đó. Nhưng tôi chỉ một mực đòi phải có tên hai điểm đến Quảng Bình, Sơn Đoòng - đó là tài sản chung của cả Việt Nam, thậm chí cả nhân loại, họ hiểu điều đó nên chấp nhận” - Châu Á nói.

Những sự kiện đẳng cấp quốc tế

Nhưng bằng cách nào kết nối được với Alan Walker để MV Alone Pt II thực hiện cảnh quay tại Sơn Đoòng?

“Tôi đã mất rất nhiều năm để thiết lập những mối quan hệ với đội ngũ phụ trách chọn bối cảnh (Location Manager) của Hollywood. Khi có một kịch bản, đội ngũ này đi tìm kiếm những cảnh quay thích hợp để giới thiệu với các đạo diễn, khi được đồng ý thì họ là người kết nối để thực hiện các chuyến đi tiền trạm cho đến lúc quay thật” - Nguyễn Châu Á cho biết.

Anh cũng là người lên kế hoạch quảng bá và thực hiện một cách bài bản, lớp lang cho Sơn Đoòng từ khi hang động này còn chưa nổi tiếng. Đầu tiên, anh thuê Ryan - một nhiếp ảnh gia kiêm quay phim người Mỹ - thực hiện một bộ ảnh Sơn Đoòng tuyệt đẹp, gởi đến các tờ báo lớn trên thế giới như The NewYork Times, Telegraph, BBC... để họ đăng tùy ý.

Tiếp đến là chiến dịch tung clip đến các hãng tin lớn như CNN, BBC Planet, ABC News... Cứ thế, Sơn Đoòng và Quảng Bình xuất hiện trên những kênh truyền thông hàng đầu thế giới. Sự kỳ vĩ và độc đáo “hữu xạ tự nhiên hương” của Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới - được những kế hoạch quảng bá ấy góp phần thúc đẩy, khiến nó trở thành một tâm điểm rực sáng, nhiều hãng phim, hãng truyền hình chủ động tìm đến để thực hiện những chương trình hoành tráng như Chào buổi sáng nước Mỹ của ABC News, hay phim Đảo đầu lâu (Kong: Skull Island) của đạo diễn Jordan Vogt Robert.

Cũng qua cầu nối Nguyễn Châu Á, đạo diễn Robert được mời làm đại sứ du lịch Việt Nam. Ông là người đã giúp Châu Á thực hiện chương trình giới thiệu tiềm năng bối cảnh làm phim của Quảng Bình và Việt Nam cho Hollywood hồi tháng 1-2019, thu hút gần 70 đạo diễn, nhà sản xuất phim và diễn viên tham dự. Từ cuộc này đã thu hút được 2 phim lớn của Hollywood và 2 phim chiếu trên Netflix.

Năm 2019 lại là một năm khó khăn vì sự cố đội bóng nhí bị kẹt trong hang Tham Luang (Thái Lan), ảnh hưởng lớn đến tâm lý khách du lịch, trong khi các sản phẩm du lịch tại Phong Nha chủ yếu là khai thác hang động. Chỉ riêng tour thám hiểm Sơn Đoòng, đã có 15% khách hủy tour sau vụ hang Tham Luang.

“Chúng tôi phải mời các chuyên gia hang động từng cứu đội bóng thành công đi thám hiểm Sơn Đoòng và các hang khác, họ giúp khẳng định với thế giới là hang động ở Quảng Bình khác hang ở Thái Lan, quy trình khai thác được giám sát chặt chẽ nên không thể xảy ra trường hợp như Tham Luang” - Châu Á kể.

Những tín hiệu tích cực đang trở lại sau khi Alan Walker tung MV Alone Pt. II trên YouTube ngày 27-12-2019. Trong một tuần sau khi MV này trình làng, đã có 88 khách đăng ký đi Sơn Đoòng, lượt truy cập tìm hiểu tour thám hiểm Sơn Đoòng trên trang web của Oxalis tăng gấp đôi.

Tên Quảng Bình xuất hiện trong MV Alone St II của Alan Walker.
Tên tỉnh "Quảng Bình" xuất hiện trong MV Alone Pt II của Alan Walker.

Từ MV Alone Pt II nghĩ về quảng bá du lịch Việt

Dõi theo chuyện Nguyễn Châu Á đầu tư, đăm đắm với việc quảng bá Sơn Đoòng, Quảng Bình ra thế giới bao năm nay, không khỏi suy nghĩ về chuyện quảng bá du lịch Việt Nam. Cách đây bốn tháng, tại một hội nghị toàn quốc bàn về vấn đề này (do Tổng cục Du lịch tổ chức), người ta toàn nghe những lời than thiếu tiền.

Những quan chức nhà nước phụ trách ngành du lịch lấy chuyện Malaysia, Thái Lan... chi gần trăm, thậm chí hơn trăm triệu đôla mỗi năm cho công tác quảng bá du lịch rồi so với ngân sách 2 triệu đôla ngân sách chi cho Tổng cục Du lịch làm việc này và... than thở.

Tuy nhiên, người ta quên rằng đó chỉ mới là khoản tiền ngân sách cấp cho tổng cục, chứ chưa tính một cách đầy đủ ở các địa phương. Theo Tổng cục Du lịch, 58/63 tỉnh thành hiện có cơ quan xúc tiến du lịch, những nơi này đều có ngân sách do địa phương cấp để làm công tác quảng bá. Với Quảng Bình, con số gần nhất là chi 15 tỉ đồng cho quảng bá du lịch.

Với Hà Nội, chỉ mới một clip ngắn phát trên CNN đã chi đến tiền triệu đôla... Và hẳn nhiều người chưa quên chuyện Tổng cục Du lịch chi tiền triệu đôla quảng bá tại Expo 2015 ở Milan (Ý) để rồi nhận được phần lớn là lời chê. Nhưng so những con số này với gần 2 tỉ đồng mà Châu Á chi cho Alan Walker để quảng bá Sơn Đoòng, Quảng Bình thì không khó để thấy bên nào lợi hơn.

Vì vậy, cái thiếu lớn nhất của câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam là ý tưởng chứ chưa hẳn là tiền. Nếu có ý tưởng mới, biết cách tận dụng và nỗ lực xây dựng mối quan hệ thì sẽ có những phi vụ quảng bá không hề đắt đỏ và hiệu quả vượt trội.

Tôi hỏi Á, điều gì khiến anh khi làm các sự kiện quảng bá du lịch đều chỉ tìm cách đưa tên điểm đến như Sơn Đoòng, Phong Nha, Quảng Bình, Việt Nam chứ không phải là tên công ty của mình, dù anh tự bỏ tiền túi? Anh nói đơn giản: “Tôi là người con của Phong Nha, Quảng Bình, là người Việt thì phải làm thế. Khách du lịch như cá ngoài đại dương vậy, nhiều lắm, vấn đề là làm sao dụ được cá vào.

Khi cá vào rồi thì các điểm đến, các công ty du lịch phải sắm cần câu xịn, lưới tốt mà bắt. Ai giỏi sẽ bắt được nhiều, thế thôi. Với tôi, cần câu tốt, lưới xịn trong du lịch chính là sản phẩm. Sản phẩm càng đa dạng, phong phú, chất lượng mới hút được khách, kéo được khách đến nhiều lần. Ngay Quảng Bình quê tôi, nếu cứ chăm chăm khai thác mỗi hang động cũng không ổn, vì một sản phẩm làm riết rồi người ta cũng ngán.

Tôi nghĩ, hiện nay khâu kéo khách đến Việt Nam còn yếu, lượng khách tuy tăng nhưng chưa xứng tầm. Và đừng nghĩ đó là chuyện của Nhà nước. Ở rất nhiều nước, chuyện này hoàn toàn là tư nhân làm. Họ nghĩ xa và nghĩ lớn hơn chúng ta nhiều lắm”.■

Vụ quảng bá rẻ nhất

Nguyễn Châu Á còn tự hào với vụ quảng bá thứ hai mà anh cho là rẻ nhất và hiệu quả rất cao, đó là những tấm ảnh chụp hai porter cầm hai lá cờ Mỹ - Triều ngay bên trong hang Sơn Đoòng, hang Én đặt tại sự kiện thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội vào tháng 2-2019. Vô số hãng thông tấn báo chí trên thế giới đã đăng tải. Sau đó, “Son Doong” và “hang En” là hai từ khóa được tìm kiếm rất nhiều.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận