"Đâu đó trên đường" đọng trong gốm và sơn mài

TTCT 23/07/2014 21:07 GMT+7

TTCT - Cuộc đời của mỗi con người vốn là một hành trình: sinh ra, tuổi thơ, trưởng thành, tuổi về chiều, trở về với cát bụi. Trong tuần tự thời gian như bóng câu qua cửa sổ ấy, điều lưu giữ còn lại ở mỗi con người là những ký ức.

Họa sĩ Nguyễn Mậu Tân Thư bên những bức tranh của mình

Mỗi quãng đời là một ký ức.

Nữ họa sĩ Nguyễn Mậu Tân Thư, thuộc thế hệ 7X, đã đi qua tuổi thơ, tuổi trưởng thành, hiện đang làm mẹ. Như một kẻ bộ hành một lúc nào đó chợt dừng lại, ngoái nhìn lại quãng đường đời xa tắp đã qua và nhìn quãng đường bâng khuâng trước mắt sẽ bước tới, Tân Thư có những cảm giác xốn xang của kẻ khách đang lửng lơ đâu đó trong cõi đời người. 

Như một cánh bướm nhẹ nhàng đậu xuống, triển lãm Đâu đó trên đường (tại Hồng Hạc gallery, số 23 Lý Tự Trọng, TP.HCM đến ngày 20-7) của Tân Thư được ra đời bằng những cảm xúc nội tại ấy.

Ở Đâu đó trên đường, cuộc chơi chính của nữ họa sĩ là sơn mài và gốm. Sơn mài là bộ môn mà Tân Thư từng tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM. Khi tốt nghiệp Ecole supérieur des Beaux-Art, Tours (Pháp), chị từng thử sức với mực tàu và giấy dó (triển lãm Loanh quanh luẩn quẩn năm 2011 tại Himiko Café, TP.HCM). 

Đây là những chất liệu dân gian đem lại cho chị những cảm giác gần gũi. Còn cảm xúc thì sao?

Nữ họa sĩ cho biết: “Đâu đó trên đường là một hành trình của tôi quay về với tuổi thơ, với gia đình, bạn bè, trường học cũ... Tôi vẽ với cảm xúc nhẹ nhàng hơn, trầm tĩnh hơn và thanh thoát. Đâu đó trên con đường đã đi qua trong cuộc đời mình, tôi vẫn muốn nắm bắt lại những gương mặt, những người thân quen, những người tôi đã lướt qua, đã bắt gặp...”.

Những tác phẩm của Tân Thư gần gũi đến độ chỉ cần nhắm mắt lại, trong mỗi chúng ta sẽ hiện lên những ký ức của tuổi thơ qua những bức sơn mài và điêu khắc gốm của tác giả. Đó là những gương mặt của người thân trong gia đình, những phố huyện nho nhỏ, những cơn mưa hay bóng cây thân quen, hay cả trí tưởng tượng ngày xưa của tuổi thơ...

Một phụ nữ - tranh sơn mài

Con tàu

Một góc không gian sơn mài và gốm của triển lãm
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận