Ferguson một mình trên đỉnh cao

NGUYỆT PHƯƠNG 07/05/2013 10:05 GMT+7

TTCT - Sự linh hoạt đã giúp HLV Manchester United (M.U) Alex Ferguson ngự trị trên đỉnh cao Premier League suốt hơn 20 năm qua. Không chỉ thế, ông hoàn toàn đủ sức tiếp tục chinh chiến trong nhiều năm nữa.

Phóng to
HLV Alex Ferguson đã cùng M.U vô địch Premier League lần thứ 13 - Ảnh: Reuters

Với chiến thắng của M.U mùa giải 2012-2013, HLV Ferguson đã có trong tay 13 danh hiệu vô địch Premier League. Trên tờ Guardian, ông tiết lộ bí quyết chiến thắng đó chính là áp lực thành công. “Tại một CLB như M.U, sự kỳ vọng là rất lớn. Bạn phải chiến thắng tất cả các trận đấu. Chỉ đơn giản vậy thôi” - ông giải thích.

Khi HLV Ferguson đến sân Old Trafford vào năm 1986, M.U mới chỉ giành bảy chức vô địch. Cũng thời điểm đó, Liverpool đã có 16 chức vô địch và con số này tăng lên 18 trước khi M.U thiết lập sự thống trị. Giờ HLV Ferguson đã vượt quá xa HLV Liverpool Bob Paisley - người giành sáu danh hiệu vô địch Anh.

Nhiều chuyên gia bóng đá Anh nhận định nếu HLV Ferguson trẻ thêm vài tuổi thôi, ông thừa sức đoạt 18 chức vô địch Premier League, ngang bằng với kỷ lục của Liverpool. Tiếc là ông đã 71 tuổi.

Những gì HLV Ferguson làm được càng trở nên vĩ đại hơn nếu xét tới tình hình tài chính đầy bất ổn của M.U. Khi nhà Glazer đến sân Old Trafford, họ mang theo cả một núi nợ. Và những năm qua, Chelsea và Manchester City đạt sự tiến bộ vượt bậc nhờ những khoản tiền khổng lồ mà các ông chủ tỉ phú nước ngoài đổ vào. Trong mười năm qua, ba năm là giai đoạn lâu nhất mà M.U phải chờ đợi để vô địch Premier League.

Càng đáng nói hơn là trong thời kỳ HLV Ferguson “trị vì”, bóng đá Anh không hề thiếu tính cạnh tranh. Cả Chelsea, Liverpool lẫn Arsenal đều vào đến chung kết Champions League. Và lần đầu tiên trong vòng 40 năm, gã hàng xóm Manchester City trở thành một đối thủ đáng gờm đối với M.U.

Có lẽ HLV Jose Mourinho sẽ khiến HLV Ferguson và M.U chật vật hơn nếu ông ở lại Chelsea thêm vài năm. Nhưng cần nhớ rằng hồi mùa giải 2006-2007, M.U đã khẳng định tư cách ứng viên số 1 khi chiến thắng vang dội các lượt trận đầu tiên. Đó là một lý do khiến sức ép đè nặng lên HLV Mourinho vài tháng sau đó.

Tất nhiên có những lúc HLV Ferguson phải hứng chịu nhiều chỉ trích, chẳng hạn bị cáo buộc thiếu những toan tính chiến thuật hiệu quả. Nhưng ông chưa bao giờ đánh mất khát khao giành chiến thắng hay con mắt tinh đời để đánh giá các cầu thủ.

Nếu thật sự có một bí quyết thành công của HLV Ferugon, ngoại trừ khả năng kiểm soát tối đa M.U, thì đó chính là sự linh hoạt. Ví dụ, ông từng tuyên bố sẽ không chi nhiều tiền để mua một ngôi sao lớn tuổi. Nhưng cũng chính ông đã phá vỡ nguyên tắc đó khi chiêu mộ Van Persie - chân sút 29 tuổi có tiền sử chấn thương và trở thành cầu thủ quan trọng nhất của M.U trong mùa giải 2012-2013.

Dù đã đạt quá nhiều thành công, ông vẫn không tự mãn hay chủ quan, như khi bình luận về Premier League: “Sự cạnh tranh hiện tại là cực kỳ khốc liệt. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất không phải là nhìn lại những thành công quá khứ, mà là phải luôn hướng về phía trước”.

HLV Ferguson có thể đã già, nhưng ông ngày càng trở nên rắn mặt và táo bạo hơn. Do đó, hoàn toàn có thể tin rằng ông sẽ tiếp tục giúp M.U ngự trị trên đỉnh cao bóng đá Anh trong những mùa giải tới.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận