Thi đấu vì Nhật Bản

HẢI MINH 10/04/2011 17:04 GMT+7

TTCT - Từ nghi thức mặc niệm trước trận đấu đến việc tổ chức các trận đấu quyên góp từ thiện, “For Japan” đang là hành động của thể thao thế giới hướng về nạn nhân thiên tai ở Nhật Bản.

Phóng to
Cựu đội trưởng tuyển bóng đá Nhật Hidestoshi Nakata (giữa) cùng đồng đội sau trận đấu từ thiện gặp các tuyển thủ Singapore trên sân Jalan Besar (Singapore) ngày 2-4 - Ảnh: Reuters

Khi chứng kiến những hình ảnh của thảm họa động đất - sóng thần kinh hoàng ở Nhật, nhiều ngôi sao nước này đang chơi ở giải bóng chày nhà nghề Mỹ đều bị sốc. Tất cả họ đều muốn làm điều gì đó giúp đỡ quê hương trong cơn hoạn nạn. Đội New York Yankees đã góp ngay 100.000 USD cho những nỗ lực cứu hộ, đội Oakland Athletics tuyên bố tặng toàn bộ tiền vé trong trận đấu ngày 3-4 cho các nạn nhân. Ichiro Suzuki, ngôi sao của đội Seattle Mariners, sẽ tặng 100 triệu yen (1,23 triệu USD), tương đương 7% thu nhập của anh ở Seattle mỗi mùa giải, cho các nỗ lực cứu hộ.

Tuần trước, một trận giao hữu bóng đá đặc biệt giữa các cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Bản và những tuyển thủ hiện nay đã thu hút 47.000 cổ động viên ngồi chật kín sân Nagai ở Osaka. Từng cổ động viên đóng góp 5.000 yen (60 USD) cho trận đấu này. Trên khán đài, họ hô vang “Nhật Bản, Nhật Bản” và “Gia đình bóng đá thế giới, xin cảm ơn”.

Cũng như mọi lĩnh vực khác của đời sống, thiên tai đã ảnh hưởng nặng đến các hoạt động thể thao tại Nhật. Mùa giải sumo 2011 kéo dài hai tuần dự kiến khai mạc vào tháng 3 đã bị hoãn, giải bóng đá nhà nghề J-League phải tạm ngưng toàn bộ các trận đấu trong tháng 3... Đội tuyển quốc gia cũng phải rút lui khỏi giải vô địch Nam Mỹ Copa America mà họ là khách mời đá trận giao hữu vào ngày 29-3 với New Zealand, một quốc gia cũng vừa hứng chịu trận động đất nặng nề...

Phóng to
Lee Chong Wei (trái) giới thiệu bộ trang phục được bán đấu giá 8.600 USD để quyên góp ủng hộ các nạn nhân ở Nhật - Ảnh: Reuters

Mới đây nhất, tay golf 19 tuổi Ryo Ishikawa, tương lai của thể thao Nhật Bản, quyết tâm đạt thành tích thật tốt tại những giải Masters sắp tới. Anh giải thích: “Tôi muốn nhấn mạnh đến sức mạnh và nguồn năng lượng mà thể thao có thể mang lại cho con người. Tôi muốn chơi thật tốt để ủng hộ người dân Nhật Bản. Tôi tin nếu các vận động viên Nhật Bản chơi tốt trên sân chơi thế giới, những người ở nhà sẽ có thêm lòng tin để vượt qua thảm họa”. Với thu nhập năm nay vào khoảng 200 triệu yen (2,4 triệu USD), Ishikawa cam kết sẽ hiến tặng 100.000 yen (1.200 USD) cho mỗi cú đưa bóng vào lỗ của anh trên sân golf.

Các vận động viên quần vợt và cầu lông thế giới cũng thể hiện sự ủng hộ của mình. Tại giải quần vợt Masters Miami tuần qua, Novak Djokovic, Andy Murray, ngôi sao Nhật Kei Nishikori cùng các tay vợt khác đã mở đầu loạt hoạt động từ thiện bằng trận đấu bóng đá quyên góp được 100.000 USD. Mới đây tại Kualar Lumpur (Malaysia) ngày 3-4, tay vợt cầu lông số 1 thế giới Lee Chong Wei đã cùng Taufik Hidayat thi đấu từ thiện. Bộ trang phục mà Wei mặc lúc đoạt giải All England 2011 tháng 3 vừa qua được một người mua đấu giá giấu tên trả đến 26.000 RM (8.600 USD) để quyên góp cho quỹ hỗ trợ nạn nhân ở Nhật.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận