Vẽ tranh từ... rác

QUANG THI 31/10/2013 08:10 GMT+7

TTCT - Thép thường sắt lạnh, thô ráp, cứng, xù xì... Làm sao để những vật liệu thép như vậy trở nên mơ màng, thu hút? Có thể tìm câu trả lời từ Thép mơ, chủ đề triển lãm của nữ họa sĩ người Pháp Hélène Kling trưng bày tại Nhà triển lãm TP.HCM (92 Lê Thánh Tôn, Q.1) từ ngày 14 đến 18-11-2013.

Phóng to
Họa sĩ Hélène Kling

Từ ý tưởng của một câu tiếng Pháp “Poubelle Plus Belle”, nghĩa là “Thùng rác đẹp nhất”, hàm ý những vẻ đẹp có thể được phát hiện từ những vật phế phẩm như rác, từ hai năm trở lại đây Hélène Kling bắt đầu tìm kiếm những tấm “toan vẽ” của mình từ... thùng rác.

Đó là những phế liệu như tôn dợn sóng, bìa cactông, những phế liệu khác... Hélène Kling cho cán, mài, xử lý sơn chống gỉ rồi vẽ lên đó.

Hãy tưởng tượng một nữ họa sĩ Pháp xinh đẹp, mảnh mai, đánh vật với những tấm sắt nặng nề, thô kệch lúc đầu để hoàn thành những bức tranh đẹp. Có thể nói điều này đã thu hút người xem ngay từ khi bước vào phòng tranh!

Đề tài của Hélène Kling là vẻ đẹp toát ra từ những chân dung phụ nữ. Trên những tấm “toan” thép xù xì kia, Hélène Kling vẽ nên chân dung những người cùng phái mà cô luôn cảm thấy bị cuốn hút.

Đó là những phụ nữ Pháp vẻ đẹp kiêu sa, đài các; những cô gái châu Phi rắn rỏi, hoang dã với nước da màu đồng thau như hòa lẫn một cách tinh tế với màu thép gỉ; những phụ nữ Việt Nam lam lũ nhưng tươi sáng, có một sức sống và tinh thần riêng...

Và để cho những bức tranh bằng thép lạnh của mình trông được mềm mại, “nữ tính” hơn khi thể hiện chân dung các cô gái, Hélène Kling thử gắn lên tranh những đồ trang sức, đá bán quý, ngọc, dát vàng... Những khối thép biết mơ màng từ đó.

Sang Việt Nam từ năm 1996, thời gian đầu Hélène Kling thích khám phá Việt Nam bằng nhiếp ảnh. Nhưng rồi cảm thấy những bức ảnh không thể bộc lộ hết cảm xúc của mình với một vùng đất mới mà cô thấy rất xinh đẹp và đáng yêu, Hélène Kling bắt đầu cầm cọ vẽ để giải phóng những cảm xúc của mình.

“Tôi muốn thể hiện niềm đam mê Việt Nam thấm nhuần trong tôi. Tôi vẽ những điều tôi ấn tượng về đất nước này. Thông qua những bức tranh của tôi, mọi người có thể cảm nhận tình yêu của tôi đối với Việt Nam”.

Thật vậy, trong triển lãm sẽ có những chân dung phụ nữ Việt mà nữ họa sĩ người Pháp cảm nhận là chứa đựng nhiều “vẻ đẹp, sức mạnh và trí thông minh của đất nước”.

Phóng to
Phụ nữ Việt Nam

Phóng to
Phụ nữ châu Phi (gỗ mun)

Phóng to

Phóng to
Christalline (đá bán quý)

Phóng to
Giọt nước

QUANG THI
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận