Xu hướng du lịch thế giới nhìn từ ILTM Cannes

TTCT - ILTM (International Luxury Travel Market), sự kiện thường niên để tiếp thị và chào bán dịch vụ của ngành du lịch - khách sạn dành riêng cho phân khúc cao cấp, năm nay được tổ chức tại Cannes (Pháp).

Xu hướng du lịch thế giới nhìn từ ILTM Cannes - Ảnh 1.

Nhiều người tay bắt mặt mừng sau thời gian dài gặp lại. Ảnh: Reed Exhibition Limited

ILTM (International Luxury Travel Market), sự kiện thường niên để tiếp thị và chào bán dịch vụ của ngành du lịch - khách sạn dành riêng cho phân khúc cao cấp, năm nay được tổ chức tại Cannes (Pháp). Sau nhiều năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, xu hướng phân khúc du lịch cao cấp đã có những thay đổi chóng mặt.

Tôi đến Cannes (Pháp) tham dự sự kiện ILTM năm nay (từ 6 đến 8-12) khi tình hình du lịch thế giới đã bớt ảm đạm... Mọi thứ nhìn vừa quen vừa lạ, như Sài Gòn sau những ngày giải tỏa lockdown một phần, ra phố tìm đến những quán ăn cũ thì quán còn mở, quán đã đóng…

Nơi quy tụ các nhà thiết kế du lịch độc quyền

ILTM là sự kiện thường niên cho việc tiếp thị và chào bán dịch vụ của ngành du lịch - khách sạn, dành riêng cho phân khúc cao cấp (deluxe). ILTM được tổ chức luân phiên với các phiên bản khác nhau cho mỗi thị trường: châu Âu (tại Cannes, Pháp), Trung Đông (tại Dubai), châu Á - Thái Bình Dương (Singapore), Trung Quốc (Thượng Hải), Bắc Mỹ (Mexico) và châu Mỹ Latinh (Brazil)...

Trong đó, ILTM Cannes là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất, quy tụ các nhà thiết kế du lịch độc quyền và được săn đón nhất trong khu vực cũng như các thương hiệu khách sạn tốt nhất trên thế giới. 

Khách tham dự được tuyển chọn kỹ lưỡng từ cả năm trước và phải có giấy mời để tham dự các cuộc hẹn đã lên lịch sít sao từ 6 tuần trước đấy; các buổi workshop, network để kết nối cũng như những bữa tiệc hấp dẫn không chỉ về ẩm thực mà cả văn hóa...

Là phiên bản đầu tiên, ILTM Cannes có tuổi đời đến nay đã hơn 20 năm, được tổ chức cùng địa điểm với Liên hoan phim Cannes ở Palais des Festivals et des Congrès - một tòa nhà hiện đại trải thảm đỏ lộng lẫy.

Đang hối hả chạy cho kịp lịch trình giữa các cuộc hẹn, bất chợt chị đồng nghiệp người Ý từ đâu chạy ra ôm chầm tôi. Cả hai mừng chảy nước mắt, như những kẻ sống sót trở về. Chúng tôi quen nhau đã gần 20 năm. Người Ý, nhất là ở miền Nam thủ cựu, tình cảm, trọng truyền thống gia đình như người Việt mình. 

Tôi cũng gặp lại vài đồng nghiệp nữ, nhắc chuyện họp online hai năm trước, cả hai đều "thú tội" với nhau là lúc đó đang mặc đồ ngủ, khoác áo vest, chân trần "dự họp" luxury tourism. Bây giờ vừa cười vừa chỉ vào bộ đồ vía, giày cao gót của nhau. 

Còn anh bạn CEO trẻ, kế nghiệp khách sạn boutique nhỏ của cha ở đảo Sicily - Ý, nhớ hồi ILTM online 2020 ôm laptop ra cảng ngồi… họp để đối tác có thể chiêm ngưỡng hoàng hôn nơi bãi biển. 

Giờ gặp lại nhau tại ILTM Cannes đệ nhất sự kiện luxury tourism, không còn nét đăm chiêu hoàng hôn mà cười luôn miệng: "Go forward, go forward...". Còn gặp nhau ở đây thì cái khách sạn boutique đó còn tồn tại.

Xu hướng du lịch thế giới nhìn từ ILTM Cannes - Ảnh 2.

Hoạt động quảng bá, tiếp thị ở ILTM. Ảnh: Reed Exhibition Limited

Tương tác ảo, lợi nhuận thật

Sự kiện ILTM thường niên với các chuyên gia du lịch hạng sang từ khắp nơi trên thế giới trong ba ngày được tổ chức trong vòng hạn hẹp, chọn lọc ngặt nghèo. Tuy nhiên, hầu hết đã biết nhau từ các kỳ ILTM trước và rất nhiều đồng nghiệp của tôi đã cùng sát cánh với nhau trong nghề cả 10, 20 năm nay, dù rằng số lượng ngày càng mai một…

Không khí làm việc ở ILTM Cannes khá trầm lắng, không ồn ào, không quảng cáo khuyến mãi ở các hành lang… Không cần phải thu hút sự chú ý của khách du lịch hay giới truyền thông thông thường, mọi cuộc hẹn ở đây đều đã được định trước. 

 Khách tham dự, như một thỏa thuận ngầm trong giới chuyên nghiệp, các quý cô chủ yếu mặc váy đen và đi giày cao gót, các quý ông mặc vest đen và áo sơ mi trắng và phần đông thắt cà vạt.

Đây là cơ hội quý báu cho các chuyên gia, các nhà kinh doanh du lịch củng cố và làm mới quan hệ với nhau, giải quyết những bất đồng, xích mích nhỏ và tìm hiểu về những thông tin, những cập nhật mới nhất trong ngành. Không có những sự kiện như ILTM, một chuyên gia sẽ nhanh chóng bị tụt hậu. 

Ở đây, chúng tôi được nghe về những phát triển mới nhất: những khách sạn hàng đầu đang được xây dựng, một cruise - tàu du lịch với hải hành mới, hoặc toàn bộ một điểm đến mới mẻ vừa sẵn sàng cho khách du lịch như dự án Biển Đỏ khổng lồ ở Ả Rập Saudi, nơi hàng chục khách sạn sang trọng sẽ mở cửa từ năm 2024…

COVID-19 đã làm màu mỡ thêm mảnh đất của một ngành kinh doanh béo bở: viritual (online). Tương lai phát triển huy hoàng đang mở ra với các hội nghị thượng đỉnh ảo đến cả các phiên tòa với thảo luận của ban hội thẩm, mọi thể loại hội nghị, các lớp học, các cuộc họp 1-1… 

Ngành du lịch không nằm ngoài sự thay đổi chóng mặt này của thời đại. Sự cạnh tranh mới sẽ là tốc độ kết nối mạng, tiềm lực chứa dữ liệu… dựa trên sức mạnh của kỹ thuật số để giữ cho ngành du lịch học hỏi, đổi mới và cả kinh doanh. Tất cả đều online, đều tương tác ảo, chỉ có lợi nhuận là thật.

Tuy nhiên, vẫn còn một phân khúc nhỏ trong luxury tourism tin tưởng vào nét nhân bản, vào sự ấm áp của các tiếp xúc cá nhân, trò chuyện, tương tác… Đây chính là một trong những mục đích của các sự kiện dành riêng cho giới chuyên nghiệp như ILTM: quy mô nhỏ, chú trọng các cuộc hẹn gặp trực tiếp với chất lượng cao…

Mặc dù công nghệ đã xâm lấn mạnh mẽ trên mọi phương diện của ngành công nghiệp du lịch với tên gọi rất kêu là contactless technologies, sẽ không có gì có thể thay thế được sự chân thành, ấm áp của giao tiếp, đối thoại và chia sẻ cá nhân, vốn là đặc điểm mặc định của real luxury tourm, từ khâu đầu tiên của những giới kinh doanh chuyên nghiệp cho đến bước cuối cùng: mang sản phẩm đến phục vụ khách hàng.

Xu hướng du lịch thế giới nhìn từ ILTM Cannes - Ảnh 3.

Những ly cocktail dành cho khách tham dự hội nghị. Ảnh: Reed Exhibition Limited

Tổ chức Small Luxury Hotels of the World vừa ra mắt Considerate Collection - tập hợp của những khách sạn nhỏ dưới 50 phòng, sở hữu độc lập và phần lớn là tài sản trong gia đình qua nhiều thế hệ. 

Từ lodge - nhà nghỉ trong rừng nhiệt đới đa dạng sinh học ở Costa Rica đến một lâu đài Provençal ở Pháp, khách sạn kiểu này thường là những công trình được cải tạo hoặc tái sử dụng - tái tạo và hồi sinh, thay vì được xây dựng mới với quy mô lớn. Đặc điểm: con người là trung tâm, ủng hộ cộng đồng địa phương, trân trọng văn hóa và môi trường bản địa.

Tập đoàn khách sạn lớn nhất nhì thế giới Accor cũng tung ra sản phẩm "rethinking hospitality". Khách du lịch ngày nay không chỉ muốn rong ruổi vui chơi, họ còn muốn gặp gỡ và khám phá những trải nghiệm mới và kết hợp với khả năng có thể tiếp tục làm việc ngay cả khi đang đi du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà xu hướng "nomad tourism" hay "digital nomad" - những người có thể làm việc kết hợp với đi du lịch ở bất kỳ nơi nào trên thế giới - đang bùng nổ.

Du lịch sẽ tiếp tục dao động, nhưng nhìn chung, đang có xu hướng hồi phục và tiếp tục phát triển mạnh trên toàn cầu. Khách du lịch, không chỉ trong phân khúc hạng sang, tìm kiếm các sản phẩm đặc biệt trên toàn cầu quốc tế nhưng vẫn chú trọng nhiều địa phương hóa và cá nhân hóa.

* * *

Có thể đi bộ mười phút từ khách sạn của tôi đến Palais des Congrès. Tòa nhà huyền thoại đó, nơi diễn ra liên hoan phim nổi tiếng hằng năm, nằm ngay cạnh bến du thuyền - nơi những siêu du thuyền đậu san sát cạnh nhau. Trải rộng trên ba tầng lầu, Palais des Congrès, các khách sạn và công ty lữ hành trong lĩnh vực cao cấp hạng sang vẫn đang phục vụ khách tham dự sự kiện.

Sáng hôm nay (7-12), mặt trời tỏa sáng mờ nhạt ở Cannes. Không khí khô, nhiệt kế chỉ 140C. Về đêm vùng Côte d’Azur với những hương lộ và tỉnh lẻ, hay tỉnh "không lẻ", như miền Provence thì không khí khác hẳn. Nửa đêm ngoài phố gặp người lạ vẫn được chào hỏi thân thiện.

Chỉ mới hai năm mà đã bao nhiêu nước chảy qua cầu. Bạn bè, đồng nghiệp gặp nhau mừng mừng tủi tủi. Cô bạn tiến sĩ triết học Sorbonne thắp ngọn lửa hy vọng, mơ mộng làm nghề du lịch cho quên tình trạng đang phải nằm nhà vì lockdown thì đã không còn âm tín. 

Chưa kể những người đã mãi mãi vắng mặt: anh hầu bàn người Hoa gốc Đà Lạt ở tiệm ốc vỉa hè gần đại lộ Croisset, một người bạn thân yêu của tôi đã từng ngồi khề khà và lang thang với nhau khắp góc phố Cannes, hay những đồng nghiệp khác sẽ chẳng còn bao giờ được nâng ly với nhau lần nữa…

Hồi xưa nhà thơ Pháp Lamartine viết một câu buồn da diết: Un seul être vous manque et tout est dépeuplé. (Ta chỉ thiếu có một người mà tất cả thành hoang vắng).■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận