90 triệu độc giả đọc Ken Follett

THY ANH (THEO FIGARO MAGAZINE) 11/02/2009 17:02 GMT+7

TTCT - Ken Follett là người hạnh phúc. Ngày 3-10-2008, vợ ông, Barbara, được bổ nhiệm chức bộ trưởng văn hóa. Còn ông lập được kỷ lục cho riêng mình: thế giới vô tận (World without end), tiểu thuyết mới nhất của ông, đã bán được 400.000 bản tại Anh.


Follett: “Nếu muốn độc giả yêu thích một nhân vật thì chính nhân vật đó cũng phải được yêu quý ngay trong tác phẩm”

Sách cũng nằm trong danh sách bán chạy của tờ New York Times (Mỹ) trong suốt 32 tuần liền, bán được hơn 1 triệu bản sách ở Tây Ban Nha. Tại Pháp, 200.000 bản của cuốn tiểu thuyết đã tràn ngập các hiệu sách. Follett còn gây tiếng vang lớn ở Ý.

Follett kiên nhẫn như một thợ thủ công. Trường thiên tiểu thuyết Những trụ cột của Trái đất (the pillars of the Earth) xuất bản năm 1989, kể về cuộc sống hằng ngày của những người xây dựng nhà thờ ở Anh thế kỷ 12 với vô số chi tiết lạ thường. 

Tiểu thuyết dày 1.000 trang và là tác phẩm thành công nhất của nhà văn Xứ Wales này: 90 triệu độc giả trên toàn thế giới đã đọc nó! Nhưng phải đến hai thập kỷ sau ông mới cho ra đời Thế giới vô tận - phần tiếp theo của Những trụ cột của Trái đất. 

Follett nói: “Thật ra tôi vẫn làm việc trong suốt 20 năm: tôi tiếp tục suy nghĩ. Ở cuối cuốn Những trụ cột của Trái đất, hầu hết nhân vật của tôi đã già hoặc qua đời. Vậy nên tôi quyết định lấy lại cùng bối cảnh của thành phố Kingsbridge, nhưng câu chuyện mới lại diễn ra vào hai thế kỷ sau đó”. 

Dĩ nhiên ông không thể miêu tả việc xây dựng một nhà thờ mới vì đó là câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết trước. “Thế nên tôi đã nghĩ đến chủ đề một trận dịch hạch kinh hoàng, giết chết một phần ba dân số ở Kingsbridge vào thế kỷ 14. Trận dịch đã làm người dân ở đó thay đổi cách nghĩ một cách căn bản”

90 triệu độc giả đã đọc Những trụ cột của Trái đất

Chính Follett cũng đã thay đổi. Thế giới vô tận là cuốn tiểu thuyết u ám, dữ dội và mãnh liệt hơn nhiều so với Những trụ cột của Trái đất. Người ta tìm thấy trong đấy cuộc sống thường ngày của những giáo sĩ ham muốn địa vị, những nông nô nghèo hèn của cả một xã hội bị chính sách ngu dân và sự hám lợi đè nén. Trong vòng hai thế kỷ, giới tăng lữ đã từ bỏ lý tưởng chiến đấu vì dân nghèo để hưởng thụ một cuộc sống trưởng giả và hám lợi. Tiểu thuyết gia này cũng thú nhận sự kiện ngày 11-9 khiến ông bị sốc: “Tôi căm ghét sự cuồng tín tôn giáo”.

Follett đã miêu tả cuộc sống ở nước Anh thời Trung cổ với sự chính xác của một người thợ kim hoàn, nhưng ông không có ý định tái tạo ngôn ngữ của thời đó. “Không cần phải dùng đến thủ thuật này. Điều quan trọng là tác động lên độc giả thời nay”. Ngôn ngữ trong tác phẩm của ông là ngôn ngữ hiện đại: đơn giản, không kiểu cách và hiệu quả. Với sự giúp đỡ của một nhân viên tư liệu, Follett đã đọc và gặp gỡ các chuyên gia (những người sau này sẽ xem xét tỉ mỉ tác phẩm trước khi nó được xuất bản).

Sau đó, trong suốt một năm, ông soạn đề cương chi tiết cho cuốn tiểu thuyết tương lai, từng chương một. “Tài liệu dày khoảng 60 trang này là cần thiết vì nó cho phép tôi xem xét cẩn thận mọi chi tiết hấp dẫn của cuốn sách. Đó là những chi tiết làm cho độc giả không thể rời mắt khỏi các trang sách!”. Rồi Follett đưa tài liệu cho người đại diện của ông. Đây là người đọc bản phác thảo đầu tiên và bản hoàn chỉnh cuối cùng. “Chúng tôi đã làm việc với nhau 30 năm và ông ấy luôn rất thành thật. Nếu có gì không ổn, ông ấy sẽ nói với tôi!”.

Thế giới vô tận, tiểu thuyết mới nhất của Follett, đã bán được 400.000 bản tại Anh

Mỗi ngày của Follett trôi qua bình lặng giống như cuộc sống của một tu sĩ. Ông ngồi vào bàn lúc 7 giờ sáng và viết ít nhất trong tám giờ. Ông có một quy tắc vàng: không kéo dài quá ba năm khi viết một tác phẩm. “Tôi phải tự tạo áp lực cho mình để truyền nó lại cho độc giả!”.

Nhưng có một câu hỏi được đặt ra: Những trụ cột của Trái đất có thể được dựng thành phim bom tấn, vậy tại sao nó chưa bao giờ được chuyển thể thành phim dù người Mỹ đã nhiều lần mua bản quyền cuốn tiểu thuyết này? Follett giải thích: “Có lẽ các nhà sản xuất e ngại đối với chủ đề của tác phẩm và chi phí để sản xuất phim. Đó là chưa kể đến việc công chúng Hollywood không thích thời Trung cổ, một thế giới quá xa vời với hiện tại”.

Tuy nhiên, bản quyền của cuốn sách vừa được anh em nhà Scott (Tony và Ridley, hai đạo diễn người Anh nhưng có phong cách rất Mỹ) mua lại để làm một bộ phim truyền hình với chi phí rất lớn.

Follett đang viết một trường thiên tiểu thuyết lịch sử xoay quanh những xung đột lớn của thế kỷ 20 (hai cuộc chiến tranh thế giới và chiến tranh lạnh). Đồng thời ông cũng sắp sửa lao vào viết tập thứ ba của bộ ba tiểu thuyết về thời Trung cổ. Làm việc hết sức mình chính là cuộc sống của ông.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận