Arsenal cần thay đổi, bắt đầu với Wenger

BAN CẦM 03/03/2017 22:03 GMT+7

TTCT - Sau khi Arsenal thua thảm Bayern 1-5 tại Champions League vào giữa tuần trước, cựu đội trưởng “pháo thủ” William Gallas lên tiếng: “Bạn phải nhận sự chỉ trích khi không giành được danh hiệu, khi không chiến thắng và đó chính là khác biệt giữa Jose Mourinho và Arsene Wenger”.

Wenger đã không còn phù hợp với Arsenal? -goal.com
Wenger đã không còn phù hợp với Arsenal? -goal.com


Với Gallas, Mourinho mới là người “muốn giành chiến thắng trong mọi trận đấu”.

Gallas không phải người đầu tiên cho rằng HLV người Pháp đã đánh mất khát khao chiến thắng. Sáu năm trước, Samir Nasri nói anh ra đi vì Arsenal “thiếu tham vọng”.

Tháng 3-2016, Alexis Sanchez thừa nhận Arsenal rất thiếu “ham muốn chiến thắng”. Đầu tháng 2, Rio Ferdinand bình luận rằng giới hạn của Arsenal là top bốn và những cầu thủ giỏi cỡ Robin van Persie hay Cesc Fabregas rời Emirates vì không chịu nổi sự “khiêm nhường” ấy.

Chỉ trích HLV Wenger và Arsenal đã trở thành một việc nhàm chán. Kịch bản của họ trong hơn 10 năm qua lúc nào cũng thế: đá hay hoặc dở thì cũng sẽ kết thúc mùa bóng trong top bốn, giành một suất dự Champions League, bị loại sớm ở vòng knock-out, dè sẻn khi thị trường chuyển nhượng mở cửa, CĐV giăng biểu ngữ phản đối mỗi trận đấu, các ngôi sao bắt đầu tỏ thái độ bất mãn, rồi người giỏi nhất ra đi vào cuối mùa, còn HLV Wenger sẽ lại tổ chức họp báo để trấn an rằng không sao cả, Arsenal vẫn là một đội bóng có tham vọng.

Một trong những giây phút kịch tính tiêu biểu trong vài năm qua của họ hóa ra chỉ là thời điểm giật vị trí... thứ tư từ tay Newcastle ở vòng đấu cuối mùa 2012-2013.

Arsenal là một tài sản quý giá và đầy tiềm năng. Forbes mới công bố bảng xếp hạng 20 CLB giá trị nhất thế giới vào tháng 1 vừa qua và Arsenal đứng thứ 5 (trị giá hơn 2 tỉ USD). Tại Giải ngoại hạng, họ chỉ xếp sau Manchester United.

Đội bóng của ông Wenger cũng xếp thứ 7 trong 10 CLB có doanh thu ấn tượng nhất mùa 2015-2016 (hơn 350 triệu bảng, cũng chỉ sau Manchester United và Manchester City ở Giải ngoại hạng).

Hệ thống tuyển trạch và đào tạo của họ cũng là hàng đầu châu Âu: cuối năm ngoái, Arsenal bất ngờ lên nhì bảng Premier League với số phút ra sân của các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của họ nhiều nhất giải. Đội bóng này có tiềm năng để chinh phạt những mục tiêu to lớn.

Nhưng tài sản vô cùng quý giá ấy đang được quản lý bởi những phương thức và động lực cũ. Wenger là trung tâm của những điều cũ kỹ: ông không chịu áp lực phải giành danh hiệu bằng mọi giá (kiếm tiền tốt là được), không sợ hãi thất bại, bị sa thải.

Và Arsenal là hình ảnh phản chiếu của chính ông: cực kỳ ổn định nhưng luôn thiếu một cú rướn táo bạo, thoát khỏi “vùng an toàn” để phiêu lưu và làm những điều điên rồ cho những mục tiêu kỳ vĩ.

Arsenal có tốt lên hay không nếu HLV Wenger rời đi, chỉ thời gian mới có thể trả lời. Nhưng Arsenal không phải là thùng thuốc súng chỉ để bảo quản. Wenger từng đến đây, nhồi thuốc súng vào những khẩu pháo và làm châu Âu chấn động, nhưng bây giờ dường như ông không còn đủ nhiệt huyết để đốt lại ngọn lửa của 20 năm trước nữa.

Arsenal cần phải thay đổi, để một người cầm lái mới sẽ đẩy đội bóng này vào cuộc phiêu lưu không thể đoán biết, thay vì cứ mãi phí hoài tiềm năng vào một kịch bản không thay đổi hơn một thập kỷ qua. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận