Cái tên

HUY THỌ 23/12/2011 23:12 GMT+7

TTCT - Ai thường đọc truyện xưa ắt nhớ các nhân vật anh hùng khi được hỏi tên đều dõng dạc nói rằng: “Ta đại trượng phu đi không đổi tên, ngồi không đổi họ”.

Phương Đông là thế, còn phương Tây? Ngay trong bóng đá, Manchester City trăm năm trước tên thế nào bây giờ cũng thế ấy, dù chủ nhân (người nắm cổ phiếu nhiều nhất) thay đổi. Hay Chelsea, ông tỉ phú người Nga Abramovich hứng chí thích bóng đá thì cứ vung tiền ra mua thật nhiều cổ phiếu để làm chủ, chứ không có chuyện đổi Chelsea thành cái tên nào khác.

Nhưng ở Việt Nam ta thì khác. Dù vỗ ngực bảo rằng đã có 11 năm làm chuyên nghiệp, nhưng cái tên đội bóng vẫn đặt theo ý thích các đại gia. Đội Sài Gòn Xuân Thành - hiện tượng của Giải hạng nhất 2011 - lên dự V-League 2012 bỗng dưng lại thành Sài Gòn FC. Đội Quân Khu 4 đang là niềm tự hào của quân dân Bắc miền Trung bỗng dưng bay vèo vào TP.HCM hóa thành Navibank Sài Gòn. Ở Hà Nội, nhiều người mê bóng đá phát bực khi năm nay nào là Hà Nội ACB thành CLB bóng đá trẻ Hà Nội, Hòa Phát Hà Nội thành CLB bóng đá Hà Nội...

Nói đến cái tên của một đội bóng, đó đâu chỉ là một cái tên thuần túy để gọi. Nhìn bằng cặp mắt kinh doanh, cái tên là thương hiệu, mà là thương hiệu thì tốn kém không ít để xây dựng. Lấy ví dụ đội Hà Nội ACB, dù đá đấm chưa ngon lành nhưng ít nhiều nhắc đến là nhớ ngay đến “ông trùm ngân hàng” Nguyễn Đức Kiên.

Nay CLB bóng đá trẻ Hà Nội khiến mỗi lần nói (hoặc viết) đến thì phải thêm một cụm từ “tiền thân là Hà Nội ACB”. Hay CLB bóng đá Hà Nội là phải thêm “tiền thân là Hòa Phát Hà Nội”. Nói như thế để thấy rằng Hà Nội ACB với Hòa Phát Hà Nội đều ít nhiều đi vào lòng của người quan tâm đến bóng đá. Nay với hai cái tên mới, tất cả trở về vị trí xuất phát!

Thay tên đổi họ xoành xoạch thì đâu phải là đại trượng phu. Bóng đá mà tên đội bóng cứ đổi phát chóng mặt thì sao gọi là chuyên nghiệp?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận