“Cảm ơn" phương Tây

TƯỜNG ANH 27/03/2018 21:03 GMT+7

TTCT - Kết quả bầu cử cho thấy ông Putin đã giành được kỷ lục kép, đắc cử tổng thống cao nhất trong lịch sử các cuộc bầu cử tổng thống Nga theo tỉ lệ phiếu bầu (76,66%), lẫn số phiếu bầu (56,4/108,9 triệu phiếu, với tỉ lệ đi bầu 67,9%, cao hơn 52 triệu dành cho ông Dmitry Medvedev năm 2008 và 6,8 triệu phiếu nhiều hơn kỷ lục trước đó của chính ông Putin năm 2004).

Ông Putin đắc cử với kết quả kỷ lục. Ảnh: Sputnik News
Ông Putin đắc cử với kết quả kỷ lục. Ảnh: Sputnik News

 

“Ông Putin đấu với chính mình”

Về nhì là ứng viên của Đảng Cộng sản Liên bang Nga Pavel Grudinin (11,8%), tiếp đó là Vladimir Girinovsky (5,66%) của Đảng Dân chủ tự do. Các ứng viên còn lại đều chưa giành được tới 1% số phiếu. Ứng viên Boris Titov (Đảng Phát triển) thừa nhận trên TASS: “Khi tham gia tranh cử, chúng tôi không nghi ngờ gì là Putin sẽ thắng, nhưng chiến thắng của ông ấy đã thuyết phục hơn chúng tôi tưởng”.

Tương quan lực lượng và những kỷ lục của ông Putin khiến tờ Sự Thật Komsomol nhận định: “Sobchak và Grudinin đấu với Putin, còn ông Putin đấu với... chính mình”.

Động thái đầu tiên của tổng thống Nga sau khi có tin đắc cử là gặp gỡ cảm ơn người Nga tại quảng trường Đỏ, sau đó là đối thoại với những ứng viên thất cử. Ông Putin kêu gọi tất cả các ứng viên đoàn kết vì lợi ích của nước Nga, đồng thời đã giới thiệu sơ nét một số đường hướng tương lai. Ông hứa với các cựu đối thủ rằng trọng tâm của chính quyền tương lai sẽ là những vấn đề đối nội của nước Nga.

Ông lưu ý rằng trong các cương lĩnh tranh cử, các đối thủ của ông đều chỉ ra “vấn đề cánh kéo” trong thu nhập của người dân, hứa sẽ giải quyết “cánh kéo” này và gần như lặp lại lời của ứng viên Boris Titov: “Một người làm việc không thể là người nghèo”.

Mặt khác, ông khẳng định chính quyền sẽ không để bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang mới, mà ngược lại sẽ cắt giảm chi phí quốc phòng, nhưng hứa việc này sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề bảo đảm an ninh của Nga (chi phí quốc phòng sắp tới sẽ được bảo đảm bằng việc thành lập những hệ thống vũ trang tân tiến nhất).

Các tờ báo Nga tiếp tục đưa tin về hoạt động của phe đối lập sau bầu cử, theo đó, dường như với các ứng viên này, cuộc bầu cử chỉ mới bắt đầu. Với các ứng viên doanh nhân - chính khách, đây là cơ hội PR bản thân có một không hai (như với Grudinin hay bà Ksenya Sobchak).

Cựu đại biểu Đuma Nga nay chuyển sang hoạt động đối lập Dmitry Gudkov tuyên bố hợp tác với bà Sobchak thành lập một đảng mới trên cơ sở Đảng Sáng kiến công dân đã đưa bà Sobchak ra tranh cử. Bà Sobchak cũng tuyên bố sẽ tranh cử vào Đuma quốc gia Nga năm 2021.

Sự thật bất tiện”

Trên nền vụ scandal điệp viên Skripal còn chưa ngã ngũ, sự hậm hực là điều có thể nhận thấy từ một số phương tiện truyền thông phương Tây sau chiến thắng thuyết phục của ông Putin. Báo Anh Independent gọi việc người dân Nga thực sự ủng hộ ông Putin là một “sự thật bất tiện (uncomfortable truth), dù sự ủng hộ này đã được phóng đại”, và chiến thắng này sẽ đưa nước Nga tiến gần tới “chủ nghĩa dân tộc độc đoán mới”, và “Putin được lòng dân ở Nga là một tín hiệu đáng buồn cho phần còn lại của thế giới”.

Tờ New York Times bình luận “người Nga đã lớn tiếng ủng hộ nhiệm kỳ thứ tư của ông Putin” và chỉ trích hai chính khách sừng sỏ của “phe đối lập vốn đã manh mún” vào ngày cuối cuộc tranh cử còn chỉ trích nhau là con rối của Điện Kremlin (ám chỉ ông Navalnyi và bà Sobchak).

Tờ báo dự đoán đường lối sắp tới của ông Putin: “Cố phục hồi địa vị cường quốc thế giới của nước Nga, nhưng cùng lúc sẽ chẳng tiến hành cải cách kinh tế trong nước, và nếu tính đến việc đây là nhiệm kỳ cuối cùng, nhiều người chờ đợi những trận chiến sống mái giữa tầng lớp lãnh đạo Kremlin vào ngôi kế vị...”.

Còn các chuyên gia Nga nhận định thế nào về thắng lợi của ông Putin? Bà Ella Pamphilova, chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương, xác nhận: “Người Nga luôn đoàn kết vào những phút khó khăn. Một số lãnh đạo các cường quốc phương Tây đã góp phần vào việc củng cố tình đoàn kết này”. ■

“Cảm ơn phương Tây vì tỉ lệ người đi bỏ phiếu cao” - bộ tham mưu tranh cử của ông Vladimir Putin đã nửa đùa nửa thật như thế khi bình luận về chiến thắng vang dội của ông ngày 18-3. “Bằng scandal của cựu điệp viên Skripal, người Anh đã vận động và đoàn kết dân Nga quanh đương kim tổng thống.

Lenta.ru bình luận

 
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận