Chất lượng sống của người dân

LÊ MINH TIẾN 28/11/2008 17:11 GMT+7

TTCT - Vấn đề GDP tăng nhiều hay tăng ít có lẽ không quan trọng bằng việc phải làm sao đảm bảo được chất lượng sống của người dân.

Bởi chất lượng sống của người dân tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa như sự thoải mái về tinh thần, cảm giác an toàn trong gia đình cũng như ngoài xã hội, khả năng chống chọi được các mối đe dọa về sức khỏe và bệnh tật, những nguy cơ gây stress, thực phẩm sạch và an toàn, khả năng nâng cao hiểu biết và các kỹ năng sống.

Mặc dù GDP của nước ta trong nhiều năm qua đều tăng với tốc độ khá cao, nhưng có thể nói chất lượng sống đã và đang không tăng cùng một tốc độ. Quả thật chưa bao giờ người dân lại phải đối mặt với các tác nhân gây căng thẳng tâm lý (stress) như hiện nay vì hằng ngày hằng giờ họ phải đối mặt với tình trạng ngập nước, kẹt xe...

Chưa bao giờ người dân phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước và rác thải một cách nặng nề như hiện nay. Khi người dân không thể hưởng được một bầu không khí ngày càng trong lành hơn, nguồn nước ngày càng an toàn hơn thì không thể nói chất lượng sống của họ gia tăng được.

Cũng chưa bao giờ người dân phải đối diện với những bất trắc trên đường phố nhiều như hiện nay khi tình trạng cướp giật, đâm chém công khai có xu hướng tăng mà báo chí từng phải lên tiếng cách đây không lâu, mặc dù đã có những “hiệp sĩ bắt cướp trên đường phố”. Bên cạnh đó, tình trạng “mất an ninh ngay trong gia đình” cũng có chiều hướng gia tăng, nhất là đối với những người yếu thế như trẻ em và người lớn tuổi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận