Chủ Đề

Lá thư bác sĩ - Sức khỏe

TTCT - Chiến sự, nay đã bước sang tháng thứ 2, tại Ukraine một lần nữa làm rõ những tác động bất lợi của chiến tranh. Nó cũng là lời nhắc nhở quan trọng rằng các cuộc chiến trước đây và hiện nay trên khắp thế giới đã gây thiệt hại và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

TTCT - Khi học sinh trở lại trường, việc trẻ nhiễm COVID-19 là không thể tránh khỏi. Để cửa trường không phải đóng lần nữa vì virus corona, nhà chức trách các nước đã có sẵn nhiều đối sách khác nhau.

TTCT - Trong những thời khắc khó khăn nhất của năm 2020 - một năm đặc biệt với đại dịch COVID-19 khiến cả thế giới thay đổi, các y bác sĩ là những người ở tuyến đầu chống dịch, trải qua những tình huống căng thẳng nhất, với những hi sinh lớn lao. TTCT trò chuyện cuối năm cùng bác sĩ Thân Mạnh Hùng, phó trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, kíp trưởng kíp y tế trên máy bay đón công dân Việt Nam từ châu Phi về nước và đảm trách nhiệm vụ điều trị, cấp cứu cho nhiều bệnh nhân COVID-19.

TTCT - Ngày 10-12, dự án phát triển vaccine Nanocovax - vaccine ngừa COVID-19 “made in Việt Nam” - chính thức khởi động khâu thử nghiệm lâm sàng trên người. Ba công ty khác tại VN cũng đang trong quá trình nghiên cứu, mang lại kỳ vọng lớn cho nhiều người dân trong nước trước tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng trên thế giới.

Vaccine của hai hãng Pfizer và Moderna đều sử dụng một công nghệ mới - công nghệ RNA thông tin (mRNA). Đằng sau việc sử dụng mRNA làm vaccine là cả một câu chuyện dài mấy chục năm của một nhà nghiên cứu không chịu bỏ cuộc và hai hãng nắm bắt đúng cơ hội khai thác kết quả của nhà nghiên cứu này.

TTCT - Từ một nước đi sau khu vực về lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON), Việt Nam đã trở thành nước đứng đầu về lĩnh vực này. Nhưng Thái Lan, Singapore mới là những nước đang thu hút rất nhiều bệnh nhân nước ngoài sử dụng dịch vụ này nhờ du lịch y tế phát triển.

TTCT - Có những em bé trước khi chào đời đã mang trên vai một sứ mạng cao cả, đó là để các y bác sĩ lấy tủy sống, tế bào gốc của mình ghép cho người anh, chị ruột đang bị bệnh hiểm nghèo.

TTCT - Đường tự nhiên có trong nhiều loại thức ăn chứa carbohydrates như trái cây và rau củ, các loại hạt và sữa. Không có vấn đề gì khi chúng ta ăn các loại thực phẩm tự nhiên chứa đường vì ngoài đường, các thực phẩm này còn có những chất khác như xơ, khoáng chất, chất chống oxy hóa, đạm và canxi. Nhưng sẽ là nguy hại nếu chúng ta ăn quá nhiều đường có trong các loại thực phẩm.

TTCT - Theo PGS.TS Võ Trương Như Ngọc, phó viện trưởng Viện đào tạo răng hàm mặt, ĐH Y Hà Nội, nét răng nói lên tính cách con người. Nhưng trên thực tế ở VN có tình trạng lạm dụng chỉ định răng thẩm mỹ mà chưa lường hết những rủi ro sau này.

TTCT - Tác giả Dan Nosowitz của trang Atlas Obscura gọi bưởi hồng là một trong những quả kỳ lạ nhất hành tinh; sự lạ lùng đến từ nguồn gốc mơ hồ, tên gọi kỳ quặc trong tiếng Anh cho đến những tương tác bất ngờ khi dùng với một số loại thuốc của thứ trái cây nhiệt đới này.

TTCT - 10-10 hằng năm là Ngày sức khỏe tâm thần thế giới - một dịp để nâng cao nhận thức về các vấn đề sức khỏe tâm thần và huy động các nguồn lực cho lĩnh vực này. Năm nay, ngày này đến trong bối cảnh cuộc sống hằng ngày của hàng tỉ người trên thế giới bị đảo lộn do đại dịch COVID-19. Hậu quả là sức khỏe tâm thần của nhiều người bị ảnh hưởng với những biểu hiện như lo lắng, sợ hãi, bất an…

TTCT - Tại hội nghị trực tuyến của kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 75 ngày 26-9, vấn đề về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp được nhiều lãnh đạo thế giới và các quan chức cấp cao nhắc đến. Họ đồng loạt kêu gọi thế giới đoàn kết để chống lại kẻ thù chung là đại dịch COVID-19.