​Điên cuồng đổi lấy sự thụt lùi?

NGUYÊN TRÍ 19/08/2014 09:08 GMT+7

TTCT - Một thống kê trên tờ Express của Anh cho thấy các đội bóng hàng đầu của Premier League đã chi đến 563 triệu bảng để mua cầu thủ.

Đội hình xuất phát của Manchester City trong trận gặp Arsenal cuối tuần rồi toàn cầu thủ ngoại - Ảnh: Getty Images
Đội hình xuất phát của Manchester City trong trận gặp Arsenal cuối tuần rồi toàn cầu thủ ngoại - Ảnh: Getty Images

​Con số này sẽ còn tăng khi mùa chuyển nhượng đến cuối tháng 8 mới kết thúc. 

So với các giải hàng đầu châu Âu khác, Premier League không có đối thủ về mặt chi tiêu chuyển nhượng. Đến cả những tên tuổi của La Liga (Tây Ban Nha) cũng chỉ bỏ ra 375 triệu bảng để mua sắm cầu thủ (trong số này tiền chuyển nhượng của Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid cộng lại đã hơn 300 triệu bảng).

Và thực tế chỉ Barca và Real mới đủ khả năng thực hiện phi vụ “bom tấn” như Luis Suarez (75 triệu bảng) và James Rodriguez (80 triệu euro), trong khi kình địch của họ chỉ dám chiêu mộ cầu thủ theo dạng chuyển nhượng tự do hoặc giá rẻ.

Nhưng tại Premier League, đội bóng nào cũng có khả năng mua cầu thủ. Cụ thể, Chelsea tốn 30 triệu bảng mua Cesc Fabregas, còn Arsenal nổi tiếng keo kiệt vẫn dám chiêu mộ Alexis Sanchez với giá 35 triệu bảng. Thậm chí đội bóng tầm trung như Everton còn mạnh tay chi 28 triệu bảng mua tiền đạo Romelu Lukaku.

Cũng theo Express, sức mua của 20 đội bóng Anh tại Premier League bằng cả ba giải gồm Ligue 1 (Pháp), Bundesliga (Đức) và Serie A (Ý) gộp lại! 

Gánh nặng đè vai khán giả

Việc các đội bóng Premier League chi nhiều tiền để tăng cường lực lượng góp phần đưa giá trị của họ lên tầm cao mới. Tuy nhiên, đi kèm theo đó là bài toán gỡ vốn, trong đó đang xuất hiện giải pháp tăng giá vé.

Trên tờ The Independent, cây bút Duncan Geddes bình luận điều này sẽ “giết chết” thế hệ những CĐV trẻ tới sân xem bóng đá. Một thống kê cho thấy giá vé tại Premier League tăng vọt qua từng năm suốt một thập kỷ trở lại đây. Cụ thể, giá vé trung bình cả mùa giải ở mức 526 bảng cho hạng thấp nhất nhóm người lớn, tăng 5,6%.

Chính điều này khiến người hâm mộ nổi giận. Mới đây, họ viết đơn gửi ban tổ chức giải yêu cầu giảm giá vé. “Nếu tiếp tục tăng giá vé thế này, điều bạn nhận được sẽ không giống như lúc nhìn quanh một sân đấu chật kín khán giả nữa” - giám đốc Kevin Miles của Liên đoàn CĐV bóng đá cho biết.

Cũng theo Independent, giá vé trung bình cả mùa giải xem các trận đấu trên sân nhà của Arsenal, Tottenham, Liverpool và West Ham là 640 bảng, chiếm 1/3 số tiền mà CĐV nhóm tuổi 18-24 thu nhập được. Nhìn sang Bundesliga, giá vé tại Premier League khiến người ta chóng mặt.

Người hâm mộ của Bayern Munich chỉ tốn 104 bảng để vào sân Allianz Arena xem cả mùa giải, rẻ hơn rất nhiều so với giá vé một trận đấu của Arsenal. Ngoài ra, các nhà điều hành bóng đá Đức cũng xem trọng việc hỗ trợ CĐV trẻ và tầng lớp lao động.

Còn tại Ý, giá vé cả mùa của Juventus là 291 bảng, trong khi một CĐV của Barca và Real Madrid chỉ mất 172 bảng và 177 bảng để có một chỗ ở sân Nou Camp và Santiago Bernabeu cho cả mùa bóng.

Rõ ràng Premier League phải nhận bàn thua sớm từ khi bóng chưa lăn khi thất bại trong việc ghi điểm với khán giả.

La Liga hấp dẫn hơn

Theo Latimes, La Liga dù không chi nhiều tiền mua cầu thủ như Premier League nhưng lại sở hữu nhiều tên tuổi xuất sắc như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Neymar, Gareth Bale... và mới đây có thêm Luis Suarez và James Rodriguez.

“Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Chúng tôi đã chứng minh được trong năm năm qua giải đấu toàn thu hút cầu thủ giỏi và sở hữu những đội bóng xuất sắc. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới” - chủ tịch La Liga Javier Tebas nói.

La Liga hay Premier League hấp dẫn hơn? Câu trả lời hãy để khán giả quyết định bởi sẽ tạo ra một cuộc tranh cãi bất tận cho chủ đề này. Chỉ có điều những gì diễn ra mùa hè này khiến người ta thấy lo cho tương lai tuyển Anh.

Nhiều đội bóng nơi đảo quốc sương mù ném vào kỳ chuyển nhượng rất nhiều tiền để tăng cường lực lượng, song đó lại là những cầu thủ ngoại như Diego Costa, Cesc Fabregas, Alexis Sanchez, Ander Herrera...

Về mặt lý thuyết, chỉ những CLB mới hưởng lợi nhiều nhất từ việc sở hữu dàn sao đủ quốc tịch. Nhưng nhìn xa hơn, đây là bước lùi cho cầu thủ nội vì chỗ đứng của họ sẽ bị đe dọa. Cuối tuần rồi, đội hình chính thức của Manchester City trong trận Siêu cúp Anh gặp Arsenal không có cầu thủ nội địa nào.

May là mới chỉ có trường hợp Manchester City, chứ nếu như những tên tuổi khác cũng dùng người như vậy thì không biết bóng đá Anh sẽ ra sao.

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận