Điện thoại gập được: Chiêu trò phù phiếm hay ứng dụng kỳ thú?

TRƯỜNG SƠN 20/03/2019 05:03 GMT+7

Đóng, mở, gấp màn hình điện thoại như đóng một cuốn sách hay xếp đôi một tờ giấy. Foldable smartphone - những chiếc smartphone bỏ túi, có thể mở ra thành tablet - sẽ sớm đến tay người dùng trong năm nay. Chiêu trò phù phiếm hay ứng dụng thiết thực?

Liệu 2019 là năm mở đầu cho một tương lai mà nhiều thiết bị điện tử đều có thể thay hình đổi dạng như trong khoa học viễn tưởng? Các hãng công nghệ chưa bao giờ thôi tin tưởng vào sức mạnh thần kỳ của khoa học kỹ thuật và để biến giấc mơ đó thành sự thật, 10 năm cũng có thể chưa gọi là nhiều.

Cho hình dáng lãng mạn hơn
 

Đã chín mùi

Hãy trở lại hơn 10 năm trước, khi Nokia công bố đoạn video minh họa hình dung của gã khổng lồ di động lúc bấy giờ về một chiếc điện thoại gấp được nhờ vào tiến bộ của công nghệ nano trong tương lai.

Mở đầu đoạn video là một phụ nữ ngồi nhắn tin bằng cách gõ trên màn hình cảm ứng của một thiết bị trông như máy tính bảng cỡ nhỏ. Sau đó, cô gập thiết bị của mình làm ba, biến nó thành điện thoại di động. Vẫn chưa hết, nếu xếp lại theo khổ mỏng hơn, ta sẽ có một chiếc đồng hồ thông minh để đeo vào cổ tay. Ý tưởng của Nokia có tên Morph (biến hóa), tin vào tương lai công nghệ sẽ cho phép bẻ cong, xếp, gập màn hình cảm ứng.

Đó là năm 2008. Morph là ước mơ mang màu sắc viễn tưởng của Nokia cho đến tận 10 năm sau, khi công nghệ cuối cùng cũng cho phép việc gập màn hình thành hiện thực.

Hạ tuần tháng 2, Samsung ra mắt Galaxy Fold, chiếc smartphone có thể gấp mở để biến thành tablet theo ý người dùng. Theo phần minh họa tại sự kiện Unpacked hôm 21-2, Galaxy Fold là smartphone có kích thước màn hình 4,6 inch, khi mở ra sẽ thành tablet với màn hình 7,3 inch. Thiết bị chạy Android, hỗ trợ đa nhiệm - tức mở nhiều app và hiển thị trên màn hình cùng một lúc.

Không thể gọi 2019 là năm của điện thoại gấp, nếu chỉ có một tay chơi, nhất là khi Galaxy Fold đến tháng 4 mới ra thị trường. Các hãng điện thoại tham gia cuộc chơi foldable smartphone còn có Royole của Mỹ, Huawei, Xiaomi và TCL - ba nhà sản xuất Trung Quốc - và có thể là LG từ Hàn Quốc.

Còn Apple thì sao? Hãng công nghệ Mỹ vẫn thường thận trọng, tham gia ứng dụng các công nghệ mới rất lâu sau các đối thủ. Trong cuộc chơi thiết bị gập được, các bằng sáng chế của Apple gần đây cho thấy “Quả táo cắn dở” đang nghiên cứu để không chỉ ứng dụng công nghệ này với iPhone mà còn các sản phẩm khác như iPad và MacBook.

Ảnh: mspoweruser.com

Tương lai “mọi thứ đều gập”

Nhiều hãng công nghệ đã đăng ký bằng sáng chế cho các công nghệ sản xuất thiết bị gập được. Dù việc đăng ký sáng chế không nhất thiết có nghĩa sản phẩm sẽ ra lò và thành công, giới công nghệ vẫn dựa vào đây để dự đoán tương lai của công nghệ màn hình gấp, rằng không chỉ có smartphone gập được mà cả laptop cũng thế.

Dĩ nhiên laptop nào hiện nay cũng đã có thể gập đôi lại nhờ phần bản lề. Foldable laptop, máy tính xách tay gấp được của tương lai, khác biệt ở chỗ toàn bộ là một màn hình và khi gập thành chữ L thì phần bên dưới sẽ biến thành bàn phím ảo.

Cuối năm 2017, Microsoft nộp đơn đăng ký bằng sáng chế công nghệ có thể giúp laptop gập lại được mà không cần bản lề như trên. Microsoft ghi rõ trong đơn đăng ký rằng “công nghệ màn hình gập được có thể dùng trong thiết bị cầm tay, laptop, thiết bị đeo và các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác”, chứ không nhất thiết chỉ laptop. Đơn đăng ký sáng chế của Microsoft được nộp chỉ vài tuần sau khi Lenovo cũng đăng ký bằng sáng chế công nghệ tương tự, cho thấy hãng máy tính này cũng đang phát triển laptop và notebook với màn hình gập lại thành bàn phím.

Nhưng trong khi Samsung Fold còn chưa lên kệ, có quá sớm để nói về laptop gập? Viết trên TechRadar ngày 21-2, cây bút Matt Hanson cho rằng những gì Samsung làm được với Galaxy Fold cho thấy ngày một tấm màn hình mỏng nhẹ có thể xếp lại biến thành laptop không còn xa.

Hanson cho rằng công nghệ hiện tại đã cho phép màn hình AMOLED bung ra gập vào giữa hai kích thước 4,6 inch và 7,3 inch, và hoàn toàn có thể áp dụng cho các kích thước màn hình lớn hơn. Về phần mềm, thay đổi lớn nhất là các app cũng phải có khả năng “thay hình đổi dạng” tương ứng khi người dùng gấp mở thiết bị. Chẳng hạn khi đang xem bản đồ ở dạng smartphone, người dùng mở rộng thiết bị ra thành tablet thì ứng dụng bản đồ cũng mở rộng ra tương ứng.

Phần minh họa Galaxy Fold cho thấy các app phổ biến như WhatsApp, YouTube đã chạy được trên Galaxy Fold và các lập trình viên hoàn toàn có thể viết ứng dụng chạy được trên laptop gập được. Quan trọng nhất, theo TechRadar, Microsoft đang hợp tác với Samsung để viết các ứng dụng Microsoft tương thích với thiết bị gập được. Có tin đồn là Microsoft cũng sẽ cho ra bản Windows chạy được trên thiết bị foldable. Một khi đã có hệ điều hành, thì phần quan trọng nhất với phần mềm của laptop gập được đã được giải quyết.

“Chiếc Galaxy Fold cho chúng ta thấy một chiếc laptop có màn hình gập được là như thế nào - Hanson viết - Ngay cả khi bạn không hứng thú với thiết bị đắt đỏ mới của Samsung, cần thừa nhận rằng nó mở ra tương lai đầy hào hứng về một thế hệ laptop mới”.

Hấp dẫn và mang màu sắc khoa học viễn tưởng nhất là điện thoại có thể bẻ cong, uốn vừa khít cổ tay để làm đồng hồ, như Nokia đã hình dung với Morpth. TCL, công ty giữ bản quyền thương hiệu BlackBerry và Alcatel, được cho là đang phát triển một thiết bị có thể biến từ điện thoại thành vòng đeo kiêm đồng hồ thông minh, theo CNET.

“Làm màu thôi” hay thiết thực?

Smartphone có thể gập mở thành tablet giờ không còn ở giai đoạn ý tưởng nữa, mà đã là một phần của ngành công nghiệp di động.

Song cần phải thừa nhận một trong các thách thức lớn nhất của những người tiên phong như Samsung là tìm ra câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi: tại sao phải bỏ một đống tiền để mua sản phẩm này khi ngay cả Justin Denison, giám đốc marketing của Samsung, cũng thừa nhận Galaxy Fold là “thiết bị đặc biệt xa xỉ” với giá dự kiến 2.000 USD? Số tiền này đủ để mua một chiếc iPhone và một laptop xịn.

Cũng như nhiều sản phẩm công nghệ đột phá lần đầu ra mắt khác, điện thoại gập được đã châm ngòi cho cuộc tranh cãi: sản phẩm này là tối tân, thiết thực hay chỉ là hào nhoáng, sang chảnh? Đã là tranh cãi thì với cùng một đặc điểm hay tính năng của sản phẩm, phe ủng hộ và hoài nghi luôn có các quan điểm trái ngược nhau và ai cũng có lý lẽ để bảo vệ nhận định của mình.

Chẳng hạn, việc một thiết bị có thể chuyển đổi qua lại giữa smartphone và tablet được cho là đáp ứng nhu cầu của những người luôn cảm thấy smartphone thì quá nhỏ, còn tablet thì quá lớn và ngại ra đường mà phải lỉnh kỉnh mang theo cả hai. Việc smartphone có thể biến thành tablet cũng giúp người dùng có thể thao tác đa nhiệm - tức làm nhiều việc cùng lúc trên điện thoại. Chẳng hạn ta có thể vừa xem video trên YouTube vừa tìm kiếm Google và nhắn tin cho bạn bè mà không cần phải chuyển đổi qua lại giữa các app.

Ngược lại, phe phản đối cho rằng chẳng thà điện thoại ra điện thoại, máy tính bảng ra máy tính bảng, chứ sản phẩm 2 trong 1 như vậy thì chỉ là một smartphone quá khổ và một tablet tồi. Tính tiện dụng “ra ngoài chỉ mang một thứ” bị phe hoài nghi phản bác là điện thoại gập lại thì độ dày gần như gấp đôi các smartphone thông thường, thành ra bất tiện khi cho vào túi quần. Chuyện đa nhiệm cũng bị cho là không thực tế, do lẽ ba cửa sổ ứng dụng chen chúc trên màn hình 7,3 inch thì cũng không thể làm việc thoải mái như dùng laptop hay tablet (với bàn phím rời).■

Tin vào tương lai

Có thể Galaxy Fold hay các smartphone gập được khác không thể thành công và trở thành thiết bị phổ biến ngay, nhưng sự ra đời của chúng rõ ràng đã đánh dấu một bước phát triển mới của ngành công nghiệp di động. Điện thoại gập được sẽ làm cuộc chơi nóng trở lại, trong bối cảnh mọi người vẫn than phiền smartphone đến thế là hết, không thể cách tân thêm được nữa. Smartphone thời gian qua chỉ là màn hình to hơn, camera chụp xuất sắc hơn, bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn, nhưng rồi sao nữa?

Điện thoại có hình dáng linh hoạt chính là câu trả lời.

Và hãy nhớ lại câu chuyện về giấc mơ điện thoại biến hình Morph của Nokia, cũng như nhìn lại chặng đường mà điện thoại di động đã phát triển. Cách đây 20 năm, có ai nghĩ nhân loại có thể tạo ra cỗ máy làm được mọi thứ thần kỳ với kích thước nhỏ gọn, bỏ vừa túi quần? Smartphone gập cho thấy những ý tưởng khó tin nhất trong công nghệ rồi cũng sẽ trở thành hiện thực. Công nghệ rồi sẽ tiếp tục tạo ra những điều kỳ diệu, bắt đầu từ chiếc điện thoại có thể gập vào mở ra từ hôm nay.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận