Hãy giúp nhân viên gác tàu

LÊ ĐẶNG 28/04/2012 19:04 GMT+7

TTCT - Nhà tôi gần ngã tư Bình Triệu, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM, là nơi giao cắt giữa quốc lộ 13 và đường sắt Bắc - Nam. Tại điểm giao cắt này có một điểm gác, lúc nào cũng có 3-5 nhân viên gác tàu thường trực.

Phóng to
Nhiều trường hợp lâm vào tình trạng dở khóc dở cười, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng - Ảnh: Hải Phong

Hằng ngày đi trên quốc lộ 13 nên tôi thường xuyên chứng kiến công việc của những nhân viên gác tàu.

Mỗi khi tàu chuẩn bị đến, đèn đỏ sáng, còi vang lên cũng là lúc họ kéo các rào chắn từ hai bên đường để đón tàu. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng đôi khi tôi thấy họ dở khóc dở cười. Bởi lẽ mỗi khi có báo hiệu tàu sắp đến cũng là lúc nhiều người từ hai chiều của quốc lộ 13 bất chấp nguy hiểm tranh thủ phóng xe qua đường ray khi những nhân viên này chưa kịp kéo rào chắn.

Những trường hợp vượt đèn đỏ như vậy khi đường thưa vắng thì còn xử lý kịp, nhưng nếu xảy ra khi kẹt xe thì quả là một tai họa.

Sau mỗi trận mưa, quốc lộ 13 đoạn ngã tư Bình Triệu thường bị ngập nước nên việc kẹt xe vào mỗi buổi sáng là điều... đương nhiên. Khi kẹt xe, ai cũng muốn tranh thủ từng giây để đi đến nơi càng nhanh càng tốt. Vì vậy, khi bánh xe của họ đã chạm vào vạch dừng trên đường thì dù có báo hiệu tàu hỏa sắp đến, nhiều người cũng sẽ cố vượt qua. Có lẽ họ nghĩ “tàu sẽ chậm hơn mình!”.

Cách đây không lâu, tôi chứng kiến vài chục chiếc xe máy bị kẹt cứng trong khu vực đường sắt khi tàu sắp đến. Những nhân viên gác tàu vừa kéo rào chắn vừa ngăn dòng người đang cố sức tranh thủ, vừa ra hiệu cho tàu chạy chậm lại. Rất may hôm đó không xảy ra tai nạn, nhân viên gác tàu đã có một phen hú vía.

Nếu chẳng may xảy ra tai nạn ở các trường hợp trên, trách nhiệm đổ lên đầu những nhân viên gác tàu dù họ đã cố gắng hết sức mình, liệu có công bằng?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận