Hết hội nhập!

HUY THỌ 10/09/2011 12:09 GMT+7

TTCT - Chỉ trong vòng hai năm xuất hiện, bộ đồ bơi công nghệ cao (không thấm nước, giúp VĐV “nhẹ” hơn, giảm bớt lực cản của nước) đã giúp các tay bơi hơn 200 lượt phá kỷ lục thế giới! Người ta tính rằng với bộ đồ này, cứ 50m sẽ giúp VĐV rút ngắn thành tích được 1/2 giây.

Và khi ấy, ý nghĩa của môn bơi lội trong thể thao Olympic đã không còn ý nghĩa: thử thách con người trong môi trường nước (dân chuyên môn gọi là môi trường yếm khí). Chính vì vậy, Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) đã quyết định từ 1-1-2010 không cho phép VĐV sử dụng đồ bơi công nghệ cao. Trước đó đúng một năm, tại quốc gia mạnh nhất thế giới về môn bơi - nước Mỹ - đã có một cuộc thăm dò từ hơn 400 CLB, và tất cả đều ủng hộ quyết định này bởi người ta cho rằng sẽ rất vô duyên nếu cứ chạy đua cải thiện công nghệ để nâng cao thành tích.

Dĩ nhiên, văn bản của FINA chỉ nói đến các giải bơi nằm trong hệ thống thi đấu của mình. FINA chẳng hơi đâu quan tâm đến các giải vô địch quốc gia, vì cho rằng nước nào chẳng phải hướng đến các giải quốc tế. Mà đã hướng đến các giải đấu quốc tế thì đương nhiên phải tự giác đi theo các quy định của FINA. Ví dụ tôi với các bạn có muốn mua bộ đồ trị giá mấy trăm đôla này để đi bơi thì FINA chẳng cấm! Nhưng chơi thế để làm gì?

Ấy vậy mà các nhà quản lý thể thao Việt Nam nói chung, bơi lội nói riêng, lại đi làm điều vô nghĩa đó. Thật ngỡ ngàng khi nghe ông tổng cục phó Tổng cục TDTT giải thích cho việc Giải vô địch bơi lội quốc gia 2011 vẫn không cấm đồ bơi công nghệ cao: “Trang phục thi đấu căn cứ vào điều lệ giải. Cách đây vài tháng, điều lệ giải đã được gửi cho các địa phương, các địa phương không có ý kiến gì nên ban tổ chức giải làm theo điều lệ giải thôi”!

Điều lệ giải là chuyện trong nhà, FINA chẳng quan tâm. Nhưng như thế từ nay xin đừng phát biểu rằng “ngành thể thao luôn nỗ lực để hội nhập”, như lâu nay thường nói.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận